Trên thực tế, không có nhiều đàn ông thích bị vợ kiểm soát và can thiệp vào mọi thói quen sinh hoạt thường ngày. Khi mới kết hôn, đa phần đàn ông khó thích ứng với việc cuộc sống độc thân tốt đẹp, chơi bời tự do, ăn uống tùy tiện, đồ đạc vứt ngổn ngang hay sinh hoạt không điều độ bị vợ liên tục bắt thay đổi. Điều đó sẽ dẫn đến những cuộc cãi vã và khiến cả hai mệt mỏi.

Tuy nhiên, có một nghiên cứu cho thấy, cuộc sống sinh hoạt chung ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và sức khỏe của cặp vợ chồng. Và nếu một người chồng được vợ kiểm soát hợp lý, người đó sẽ sống lâu và hạnh phúc hơn.

dan ong duoc vo
Ảnh minh họa.

Vợ gắt gỏng có thể tốt cho chồng

Đại học bang Michigan đã nghiên cứu, phân tích khảo sát 1.228 người đã kết hôn, từ 57 đến 85 tuổi trong 5 năm để cho ra kết luận: Khi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn. Thậm chí, nếu đã mắc bệnh, cơ hội chữa khỏi của họ cũng cao hơn nhờ những bà vợ.

Ngược lại, nếu hôn nhân hạnh phúc, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao. Do bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 7 ở Mỹ, phát hiện này rất có ý nghĩa.

Lý giải cho việc này, nhà nghiên cứu Hui Liu cho biết, phụ nữ thường tỉ mỉ hơn và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Họ sẽ để ý đến những thay đổi của người chồng và kiểm soát họ chặt chẽ, đặc biệt nếu người chồng có sức khỏe kém hoặc mắc các bệnh như tiểu đường cần theo dõi thường xuyên.

Tuy nhiên, các ông chồng có thể cảm thấy khó chịu với những người vợ liên tục cằn nhằn, gắt gỏng, ép họ phải thay đổi những thói quen tồi tệ. Điều đó sẽ khiến ông chồng không hạnh phúc dù rằng trong vài trường hợp, sự gắt gỏng của người phụ nữ sẽ cứu sống người chồng.

Nghiên cứu tương tự với phái nữ lại cho ra kết quả ngược lại: Sống hạnh phúc khiến người vợ khỏe mạnh hơn, nguy cơ mắc các bệnh cũng thấp hơn, đặc biệt là tiểu đường. Phụ nữ có thể nhạy cảm hơn nam giới về “chất lượng” của mối quan hệ và nó ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe chứ không phải vì được chồng kiểm soát. Kết luận này cũng có tính tích cực với nhiều loại bệnh khác mà không chỉ đàn ông, phụ nữ trên toàn thế giới cũng mắc phải.

dan ong duoc vo

Kiểm soát quá nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược

Việc kiểm soát của người phụ nữ thường mang ý nghĩa tích cực để chất lượng hôn nhân và cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn, nhưng nếu kiểm soát quá đà sẽ phản tác dụng.

Kiểm soát quá nhiều sẽ khiến người chồng bị căng thẳng, stress và gây ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của đời sống hôn nhân. Các cuộc cãi vã thường xuyên hơn, bất đồng quan điểm ngày càng nhiều hơn. Áp lực công việc ngoài xã hội và ở nhà khiến đàn ông khó chịu đựng được và kết thúc có thể là việc chia tay. Một vài trường hợp, kết quả có thể nặng nề hơn và khó cứu vãn được.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cuộc hôn nhân quá căng thẳng, áp lực có thể ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, trái tim và tâm trí. Tại Đan Mạch, một nghiên cứu được thực hiện trên khoảng 10.000 người trong 11 năm cho thấy, hôn nhân không hạnh phúc khiến cặp vợ chồng có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 50%-100% so với những cặp đôi sống yên bình, hạnh phúc.

Bởi vậy, cần phải có sự dung hòa giữa những thói quen của đàn ông và sự thích kiểm soát của phụ nữ. Sự kiểm soát này không chỉ bao gồm những vấn đề liên quan đến sức khỏe mà còn là những việc nhỏ nhặt trong cách sinh hoạt chung giữa hai vợ chồng. Chỉ có sự thấu hiểu, kiểm soát hợp lý và chăm sóc nhau đúng cách mới khiến cuộc hôn nhân dài lâu, người chồng và cả người vợ sẽ sống lâu, khỏe mạnh hơn./.

Theo VOV