Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga

Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga,trong một thế giới siêu phẳng, đa tầng nấc và đa trung tâm hiện nay, con người phải xử lý mọi việc với tốc độ rất nhanh, và phải luôn tự đổi mới mình.Thế giới biến động với nhiều bất ổn,Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi, mỗi người đều nằm trong một guồng quay phức tạp của xã hội.Trong bối cảnh đó, tất cả mọi người đều đứng trước nhiều áp lực, nhưng áp lực với người phụ nữ dường như lớn hơn khi phải giải quyết tốt nhiệm vụ tưởng như "bất khả thi": Hài hoà công tác chuyên môn và trách nhiệm gia đình.

Tính nữ là sức mạnh mềm

Nhiều áp lực, nhưng phụ nữ cũng có nhiều lợi thế.Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cho rằng, trước hết đó là xã hội văn minh hiện đại ngày nay ứng xử rất lịch thiệp với phụ nữ. Ngoài ra,kỹ năng hài hoà các mối quan hệ, kỹ năng quán xuyến và có tầm nhìn xa, cộng thêm tính lo toan, ân cần của người phụ nữ chính là những phẩm chất cần thiết với con người của thế kỷ XXI.Nhiều chị em đã phát huy rất tốt lợi thế này. Chỉ riêng hình ảnh người phụ nữ xuất hiện trên các diễn đàn quốc tế đã thể hiện thành công của quốc gia đó. Đặc biệt là tiếng nói của các nhà nữ ngoại giao rất được coi trọng và có hiệu quả.

Theo bà Nga,tính nữ, đó chính là một lợi thế vĩnh cửu, là sức mạnh mềm mà tạo hoá đã ban cho người phụ nữ. Vì thế, dù làm bất cứ công việc gì, người phụ nữ làm đối ngoại cần biết tận dụng lợi thế của mình cùng với năng lực chuyên môn để đạt được thành công tối đa trong công việc, đặc biệt là trong đàm phán, thỏa thuận với các đối tác nước ngoài.

Gia đình là số 1

Trong suốt buổi trò chuyện chân thành và cởi mở, những người tham gia buổi trò chuyện mới lần đầu được hình dung về cuộc sống và công việc của vị nữ Đại sứ, phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng. Dù đảm nhiệm nhiều trọng trách khác của Bộ Ngoại giao, nhưng thật khó hình dung khi bà Nguyễn Nguyệt Nga chia sẻ rằng bà vẫn tự tay chăm sóc gia đình.

Bà quan niệm:"Gia đình là số 1.Nếu không ổn định được gia đình thì khó tập trung vào công việc. Gia đình là tế bào của xã hội. Nhưng ai có trách nhiệm đối với những tế bào của xã hội? Đó chính là người phụ nữ.Vì thế, đối với mọi phụ nữ, gia đình chính là tiền đề, là nền tảng của thành công trong công việc".

Và để xây dựng một gia đình hạnh phúc, theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, cần phải có sự tôn trọng, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau.Ngoài ra, còn là việc làm tốt công tác "dân vận" đối với chồng, con và hai bên gia đình.Có được sự cảm thông, chia sẻ này, nữ cán bộ ngoại giao mới có thể toàn tâm,toàn ý cống hiến cho công việc.Thêm vào đó, còn phải chú trọng việc tạo tâm lý ổn định cho các thành viên trong gia đình, sắp xếp những khoảng thời gian để các thành viên cùng gặp gỡ, trò chuyện, để tạo sự gắn kết…

Vai trò là cán bộ của Đại sứ quán, lúc là phu nhân, rồi trở về Việt Nam công tác sau một vài năm, việc ổn định lại toàn bộ cuộc sống gia đình và con cái tiếp tục cần người phụ nữ phát huy tối đa vai trò của mình. Bà Nga chia sẻ, điều quan trọng là phải tạo dựng được cho con cái mình sự thích nghi với cuộc sống dù ở bất kỳ nơi đâu, trau dồi kỹ năng sống và không bao quên tình yêu đối với quê hương, đất nước…

Thành công không đến dễ dàng

Với khối lượng việc nước,việc nhà rất lớn, việc sắp xếp thời gian hợp lý là yếu tố then chốt để đảm bảo được cả hai vai trò.Vì thế, theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga,người phụ nữ luôn cần có sự chủ động trong cách suy nghĩ và hành động của mình. Luôn phải tự "lên lịch" cho bản thân trong từng ngày,từng tuần, từng tháng, thậm chí từng năm.Cần phải xác định đâu là công việc ưu tiên, dù đó là việc chuyên môn hay việc gia đình. Phải xác định được những việc gì quan trọng nhất, hay cần nhiều thời gian làm nhất, có thời hạn phải hoàn thành sớm nhất thì làm trước; hay những việc nào cần phải làm khi trí óc đang ở trạng thái minh mẫn nhất, còn việc nào sẽ làm sau cùng, khi đã gần hết năng lượng...

Bà chia sẻ, người phụ nữ làm ngoại giao vừa phải đối diện với những công việc mang tầm chiến lược, phải tham dự các sự kiện đối ngoại nhưng vẫn phải quán xuyến công việc gia đình và hài hoà các mối quan hệ họ hàng, bạn bè, xã hội...Do đó, ngoài việc thường xuyên làm giàu tri thức,chị em phụ nữ làm đối ngoại cần phải hết sức lưu ý đến sức khoẻ, phong thái và vẻ đẹp ngoại hình của bản thân. Còn mỗi khi căng thẳng do công việc hay những vấn đề của cuộc sống, theo bà, người phụ nữ cần tự tạo cho mình niềm vui để trở lại là chính mình

Tại buổi trò chuyện,Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã tiết lộ rằng một trong những cuốn sách "ruột" của bà là cuốn Thành công không chớp nhoáng - 7 bước để đạt được thành công thực sự của tác giả Rory Vaden.Có lẽ, thông điệp mà bà muốn nhắn gửi tới những nữ cán bộ ngoại giao trong bối cảnh hội nhập quốc tế cũng là thông điệp mà cuốn sách muốn truyền tải:Để đạt được thành công thực sự, con người phải trải qua những điều không dễ dàng và trong thời gian không hề ngắn.

Theo Thế giới & Việt Nam