leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Có câu: Trên đời không có cha mẹ nào hoàn hảo cả, dù cố gắng đến đâu cũng sẽ luôn có những điều khiến bạn không vừa lòng. Cha mẹ vất vả nuôi con khôn lớn, con cái là máu mủ, ruột thịt nhưng con cái thường quên rằng cha mẹ chúng chỉ là những người bình thường. Bao dung những lỗi lầm nhỏ nhặt của cha mẹ và tha thứ cho những khiếm khuyết của họ là cách hiếu thảo tốt nhất đối với cha mẹ.

Bao dung cha mẹ là loại hiếu thảo tốt nhất

Có một câu chuyện như vậy.

Một bà già đang tìm kiếm thứ gì đó trong phòng con trai mình, đúng lúc đứa con quay lại. Đang trong tâm trạng không tốt, cậu này liền nói:"Mẹ ơi, mẹ đang lục lọi gì trong phòng của con vậy? Mọi thứ rối tung cả lên!" - "Mẹ chỉ đang tìm một tờ báo, nhưng không thể tìm thấy ở bên ngoài", bà mẹ giải thích. Cậu con trai thản nhiên buông một câu: "Đúng là rảnh rỗi, thừa hơi không có việc gì làm". 

Như câu nói: Người già là trẻ con. Càng lớn tuổi, trong lòng người già càng dễ bị tổn thương và mong muốn được con cháu để ý. Đừng nặng lời với bố mẹ chỉ vì một lỗi nhỏ. Chúng ta luôn nghĩ rằng cha mẹ của chúng ta không hoàn hảo. Thời gian đã cướp đi tuổi thanh xuân của cha mẹ, nhưng đừng quên họ đã dành cả tuổi thanh xuân cho ai... Họ già đi, quan niệm lạc hậu, đầu óc không tốt, thậm chí còn tỏ ra luộm thuộm, không biết chăm sóc bản thân. Là những đứa con trưởng thành, chúng ta cần thấu hiểu hơn và bao dung hơn.

Bao dung cha mẹ là loại hiếu thảo tốt nhất. Người hiếu thảo với cha mẹ, luôn nghĩ đến công ơn dạy dỗ, luôn có lòng hiếu kính, trong lòng chan hòa, nét mặt phúc hậu.

Báo hiếu tốt nhất không phải là mua quà đắt tiền cho cha mẹ, không đáp ứng nhu cầu vật chất của họ, mà là độ lượng. Chúng ta lớn lên và cha mẹ của chúng ta cũng già đi. Trong cuộc đời này, chúng ta nợ cha mẹ nhiều nhất. Hãy bao dung với cha mẹ già của bạn như họ đã bao dung bạn khi bạn còn nhỏ.

Ước gì chúng ta có thể đối xử với cha mẹ già một cách kiên nhẫn và dịu dàng như cha mẹ đã đối xử với chúng ta khi chúng ta còn trẻ, hãy hiếu thuận với họ, hiếu kính cha mẹ với tấm lòng báo đáp, và hiếu thảo với tấm lòng biết ơn!

Cha mẹ sống, còn nơi để mà về, cha mẹ đi, lối về cũng mất. Đừng làm những điều mà bạn sẽ hối tiếc, đừng đợi đến khi chúng mất đi rồi bạn mới biết cách trân trọng chúng.

Muốn con hiếu thảo, cha mẹ phải làm gương

Muốn nuôi dạy một người con hiếu thảo, ngoài việc đảm bảo cho con một cuộc sống đầy đủ và một môi trường phát triển tốt, thì việc làm gương của cha mẹ là quan trọng hơn cả. Cha mẹ là người thầy tốt nhất của con cái, và nếu muốn con mình trở thành những gì chúng ta muốn chúng trở thành, thì trước tiên chúng ta phải như vậy.

leftcenterrightdel
 

Nhà giáo dục người Ukraine, Vasyl Oleksandrovych Sukhomlynsky, từng nói: "Một thời điểm nào đó, khi bạn nhìn vào con, bạn sẽ nhìn thấy chính mình. Khi bạn giáo dục con cũng là bạn giáo dục chính mình và kiểm tra nhân cách của chính mình".

Chẳng hạn, nếu bạn không hiếu thảo với cha mẹ và có thái độ không tốt với người già, con cái có thể cảm thấy đây là điều bình thường. Khi trẻ lớn lên trong gia đình như vậy, chúng có thể hình thành sự thiếu tôn trọng người khác.

Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn trẻ cách biết kính trên nhường dưới, biết quan tâm đến mọi người đặc biệt là ông bà, cha mẹ, anh chị em, người thân, bè bạn... Khuyến khích con quan tâm hỏi han chăm sóc các thành viên trong gia đình hàng ngày, khi người thân đau ốm bệnh hoạn cần cư xử như thế nào từ những việc đơn giản nhất. Dạy trẻ biết hỏi thăm, an ủi động viên, thăm nom... khi có người thân cần sự giúp đỡ.

Hiểu Đan