Cô chú có 2 đứa con trai song sinh, dành nhiều công sức để đầu tư cho con ăn học nhưng không thành công. Cả hai đều bỏ lớp giữa chừng, khi mới năm nhất đại học.

Một hôm, cậu anh dẫn về nhà một cô gái đang mang thai. Cha mẹ vội vàng tìm hiểu gia cảnh của cô, gấp rút cưới hỏi để con dâu và cháu nội không tủi thân. Làm chồng, làm cha chưa được bao lâu, cậu theo bạn xấu, tập tành ăn chơi hút chích, phải vào trại cai nghiện. Vợ chồng lục đục mãi, cuối cùng chia tay. Người mẹ trẻ đi bước nữa, để đứa cháu lại cho ông bà nội.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Cậu em thích ca hát, nằng nặc xin cha mẹ cho học để trở thành ca sĩ. Cô chú đưa con đến “lò luyện”. Ông chủ lò hào phóng, không tiếc lời khen, bảo cậu em có năng khiếu lẫn ngoại hình. Ông thuyết phục cô chú đầu tư cho con đến nơi đến chốn, sau này chắc chắn cậu em sẽ thành ngôi sao mới. Xe xịn, quần áo hàng hiệu, học phí đắt đỏ... Có bao nhiêu tiền, cô chú dồn hết cho “ngôi sao”, còn vay mượn thêm từ họ hàng.

Cậu em bước lên sân khấu, được chút thành công. Sau những buổi trình diễn, cậu theo đồng nghiệp đi ăn, đi chơi. Làm được bao nhiêu tiêu xài hết bấy nhiêu. Một đêm, bạn lái xe đưa cậu về muộn, cô chú gặng hỏi mới biết con trai đã cầm cố chiếc xe từ lâu, mãi không có tiền chuộc nên quyết định bán đứt.

Ngôi sao chưa sáng bỗng vụt tắt. Sự nghiệp âm nhạc không thành, cậu lập gia đình với cô bạn gái chung nhóm hát. Vợ chồng mở tiệm buôn bán, lại gây thêm nợ nần. Sau trận đấu khẩu vang động con hẻm, vợ cậu em bỏ đi, để lại cho cô chú thêm 1 đứa cháu.

Bao năm cật lực nuôi nấng 2 đứa con trai, chưa kịp thở phào nghỉ ngơi, cô chú lại phải gánh 2 cháu nội. Điều an ủi là cả hai đứa cháu rất ngoan, học giỏi và hiểu chuyện. Đứa lớn được học bổng du học, ra trường loại giỏi nên dễ dàng tìm việc và gầy dựng sự nghiệp ở nước ngoài.

Hiện cháu đã lập gia đình, cuộc sống ổn định. Gọi điện về, cháu nhiều lần bảo ông bà nội yên tâm, ba và chú không lo được cho ông bà thì cháu sẽ thay họ báo hiếu. Ông bà thích gì cứ mua, cứ sắm, thích du lịch cứ đặt vé. Cháu chưa giàu bằng những người ở nơi cháu sống nhưng đủ sức để lo cho ông bà an hưởng tuổi già.

Thêm đứa cháu dâu hiền ngoan, một lòng hiếu thuận với gia đình chồng. 2 đứa cũng giúp đỡ em họ học hành. Cháu dâu nhiều lần bảo vợ chồng cháu thương em họ như em ruột. Bây giờ đứa cháu nội thứ hai của cô chú đã đạt nửa chặng trên con đường sở hữu tấm bằng đại học danh giá ở nơi vợ chồng anh trai đang sống.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Nhìn lại, cô chú không biết làm thế nào có thể vượt qua những điều nghiệt ngã. Cả đời lao động chân tay, miệt mài nuôi nấng con cháu. Con trai lớn tái nghiện sau cai, chết vì sốc thuốc. Con trai nhỏ say xỉn gây tai nạn, tử vong. Cây đắng sinh trái ngọt, 2 đứa cháu nội biết ý thức từ bé rằng cha chúng sai quấy nên cả hai ngoan đến không ngờ.

Khi lần lượt tiễn cháu lên máy bay du học, cô chú nghĩ thế là xong, chỉ còn vợ chồng già lủi thủi bên nhau. Con không còn, cháu đã đủ lông đủ cánh bay xa. Họ không trông đợi điều gì từ những đứa trẻ, chỉ mong chúng phấn đấu, có sự nghiệp cho bản thân và chắc chắn sống tốt hơn cha chúng.

Ai cũng nói cô chú lao lực cả đời nên bây giờ được đền bù, hưởng phúc. Tình thương của 2 đứa cháu đủ lấp đầy các hố sâu bất hạnh họ đã vấp phải. Sẩy con còn cháu, ấm lòng khi đôi vợ chồng già không cảm thấy neo đơn. Khắp gian nhà nhỏ treo đầy ảnh các cháu nội từ khi mới chập chững tập đi đến lúc sống ở xứ người. Cháu luôn hiện diện bên ông bà dù đang sống rất xa. 

Theo phụ nữ TPHCM