Lễ xin dâu mang nhiều ý nghĩa hay. (Ảnh minh họa)

Đám cưới của người Việt có nhiều nghi lễ trang trọng, chia thành hai phần, đón dâu và xin dâu. Lễ xin dâu là lễ rất đơn giản. 

Trước khi đón dâu, gia đình nhà trai cần cử 2 đại diện mang cơi trầu vào vào xin dâu tại nhà gái. Người đại diện của nhà trai thường là mẹ chú rể cùng một bác gái thân thiết của chú rể. Lễ vật cần thiết là trầu cau để bố mẹ cô dâu chấp nhận, mang lên thắp hương trên bàn thờ nhà gái.

Thông thường lễ xin dâu diễn ra ngay trước khi đón dâu, trong cùng một ngày. Sau khi lễ này hoàn tất, chú rể phải trở về nhà trước, không được đón dâu. 

Tục xin dâu có nhiều ý nghĩa rất hay, chủ yếu để đảm bảo mọi sự trong đám cưới diễn ra tốt đẹp, thuận lợi. Người xưa quan niệm đám cưới diễn ra đầy đủ quy trình, mọi thứ hanh thông, vui vẻ cũng có nghĩa là cuộc sống đôi lứa của cô dâu và chú rể sau này cũng hạnh phúc. 

Từ xưa đến nay đều coi lễ xin dâu là nghi lễ bắt buộc. Lễ này xuất phát từ sự cẩn thận trong khi tiến hành hôn lễ. Mặc dù hai gia đình đã quy ước với nhau từ trước về ngày giờ và thành phần đón dâu, nhưng vẫn cần có lễ xin dâu để đề phòng mọi bất trắc, mọi tin đồn thất thiệt.

Thời gian này chú rể và cha mẹ chú rể rất bận rộn không thể sang nhà gái, nên nhờ người đại diện sang báo trước như bộ phận "tiền trạm". Để trong trường hợp do thời tiết, hoặc do trở ngại giao thông, gần qua giờ quy ước mà đoàn đón dâu chưa đến, nhà gái biết để chủ động làm lễ gia tiên hoặc phái người sang nhà trai thăm dò.

Trường hợp hai gia đình cách nhau quá xa hoặc quá gần, hai gia đình có thể thoả thuận với nhau miễn là bớt lễ này, hoặc nhập lễ xin dâu và đón dâu làm một.

Cách nhập lễ xin dâu và đón dâu tiến hành như sau:

Khi đoàn đón dâu đến ngõ nhà gái, đoàn chỉnh đốn tư trang, sắp xếp lại ai đi trước, ai đi sau. Trong khi đó một cụ già đi đầu họ cùng với một người đội lễ (một mâm quả trong đựng trầu cau, rượu... ) vào trước, đặt lên bàn thờ, thắp hương vái rồi trở ra dẫn toàn đoàn vào làm lễ chính thức đón dâu. Lễ này phải tiến hành rất nhanh. Thông thường nhà gái vái chào xong, chủ động xin miễn lễ rồi một vị huynh trưởng cùng ra luôn để đón đoàn nhà trai vào.

                                                                                                                                                                                                                                                            Theo Thời Đại