Vẻ đẹp ruộng bậc thang Quán Dín Ngài, Bản Phố (Lào Cai)
Mùa vàng trên vùng cao Quán Dín Ngài, xã Bản Phố,huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Bắc Hà (Lào Cai) là huyện vùng cao có khoảng 6,5 vạn dân, trong đó 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt đồng bào Mông chiếm 48,3% dân số. Đây cũng là cái nôi văn hoá đồng bào Mông của Lào Cai nói riêng và các tỉnh vùng núi phía Bắc. Đồng bào Mông cư trú chủ yếu vùng đồi núi cao ở khu vực trung và thượng huyện Bắc hà tiếp giáp huyện biên giới Si Ma Cai và Mường Khương (Lào Cai), Xín Mần (Hà Giang). Đồng bào Mông Bắc Hà sống tập trung chủ yếu ở các xã Bản Phố, Tả Văn Chư, lùng Cải, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình và Hoàng Thu Phố… sống dựa chủ yếu bằng nghề nông, với cây ngô và lúa là 02 loại cây trồng chính. Do khí hậu đặc trưng ôn đới, mùa động khắc nghiệt, lạnh giá, sương muối nên chỉ trồng duy nhất 1 vụ ngô, 1 vụ lúa trong năm.

Vẻ đẹp ruộng bậc thang Quán Dín Ngài, Bản Phố (Lào Cai)
Từ trung tuần tháng 9, khi lúa bắt đầu chín vàng trên nương, đồng bào Mông bảo nhau lên nương bắt đầu vào mùa gặt lúa vàng

Hằng năm, Bản Phố thu hút đông đảo du khách vào mùa nước đổ tháng 5 - 6 và mùa thu hoạch lúa chín tầm tháng 9. Nếu vào mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang đẹp long lanh như tấm gương trời trong trẻo thì đến mùa vàng, vùng cao Bản Phố lại bừng lên rực rỡ một màu ấm no.

Vẻ đẹp ruộng bậc thang Quán Dín Ngài, Bản Phố (Lào Cai)
Vẻ đẹp độc đáo của ruộng bậc thang nơi đây được ví như “mâm xôi vàng” thu hút khách du lịch

Chúng tôi đến nhà anh Vừ Seo Giáo, thôn Quán Dín Ngài, xã Bản Phố vào sáng sớm, đúng lúc anh cùng gia đình đang chuẩn bị nông cụ, đồ ăn để ra đồng gặt lúa. Anh Giáo cho biết, mỗi mùa nhà anh thường thu hoạch được 30 - 40 bao lúa. Năm 2022, khí hậu thuận lợi, mưa thuận gió hoà nên nhà mình và bà con người Mông được mùa ngô, lúa, phấn khởi lắm! mỗi năm chỉ có 1 vụ lúa chính vụ duy nhất, no ấm trông chờ vào duy nhất vụ này”.

Khu ruộng bậc thang trồng lúa ở Bản Phố vốn đã đẹp song đẹp nhất là khu “mâm xôi vàng” của các hộ người Mông thôn Quán Dín Ngài và cũng là thôn nghèo khó nhất xã.

 

Theo lời anh Vừ Seo Giáo, nông dân trong thôn, ruộng lúa này đã có từ lâu lắm rồi, có từ thời ông bà ngày xưa đến khai hoang, gia đình anh em nhà mình cứ thế canh tác. Thỉnh thoảng cũng thấy du khách đến ngắm, chụp ảnh và khen ngợi cũng thấy vui.

Bao đời nay, bà con người Mông nơi đây vẫn cần cù với từng thửa ruộng bậc thang để dệt mùa vàng và xây dựng bản vùng cao Bản Phố.

Theo Petrotimes