Trên nhiều tuyến đường trong nội ô TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) và một số địa phương khác trong tỉnh vào những buổi tối không khó bắt gặp những hàng quán ăn nhỏ ven đường, với hình ảnh bắt mắt là những con cá lóc to tướng đang nằm trên lò than. Đó là một món ẩm thực đang “nổi” ở xứ này với tên gọi rất bình dân: Cá lóc nướng mía.

Về Bạc Liêu sẽ bắt gặp nhiều hình ảnh món cá lóc nướng mía như thế này trên nhiều tuyến đường phố.


Theo các chủ quán, món cá lóc nướng mía được thực hiện không quá cầu kỳ như nhiều món ăn khác. Để nướng cá lóc, người ta dùng cây mía (thường ở phần gần ngọn) xỏ vào bụng cá rồi mang đi nướng, có thể lật qua xoay lại toàn thân cá một cách rất dễ dàng.

Dùng cây mía xỏ vào bụng cá lóc rồi mang đi nướng, dễ dàng xoay trở cho cá chính trên bếp than.


Cũng tùy theo quán mà lựa chọn từng loại kích cỡ, trọng lượng cá lóc khác nhau, nhưng nhìn chung là phải vài trăm gram một con cá. Và có lẽ vì ở thành thị “hơi khó” với việc nướng bằng rơm như ở ruộng đồng, nên nướng cá bằng bếp than (thường là than cây đước) là được các quán ưu tiên lựa chọn để phục vụ thực khách một cách thuận tiện nhất.


Một phần ăn cá lóc nướng mía thường gồm một con cá lóc, một dĩa rau và nước chấm nhìn rất bắt mắt.


Với món cá lóc nướng mía thì không thể thiếu các loại thực phẩm ăn kèm theo, chủ yếu là rau: như cải, rau thơm, tía tô, khóm (thơm), chuối xanh, khế, dưa leo,... Bên cạnh đó, để ăn món này, người ta thường dùng bánh tráng để cuốn thịt cá và các loại rau lại dạng như bánh cuốn. Ngoài ra, nước chấm cũng làm khá đặc biệt với nhiều gia vị khác nhau tạo hương thơm, vị đặc trưng cho món ăn rất đỗi dân giã này.

cl5.jpg
Giá cả phải chăng, chỉ từ khoảng 80.000 đồng một con cá lóc nướng mía. Đây sẽ là một lựa chọn thú vị đối với du khách khi đến Bạc Liêu tham quan, du lịch và thưởng thức ẩm thực.

Ngoài những món ăn đã “nổi tiếng” từ lâu nay như bún bò cay, bánh củ cải, bánh tằm, ốc len xào dừa,… thì có thể nói món cá lóc nướng mía sẽ là một phần lựa chọn thú vị đối với du khách gần xa khi đến tham quan, du lịch và thưởng thức ẩm thực ở xứ “Công tử Bạc Liêu”.

Theo Dân trí