Chuyên gia Veena, trưởng bộ phận tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Aster Whitefield (Ấn Độ), cho biết: Bắp chứa đầy chất xơ, vitamin. Nó cũng rất giàu carbohydrate, chất xơ, vitamin, cũng như các khoáng chất thiết yếu như kẽm, magiê, đồng, sắt và mangan. Chính vì vậy, bắp có vô số lợi ích cho sức khỏe, từ giảm cân, làm đẹp da, cho đến ngăn ngừa bệnh Alzheimer và bổ mắt.

5 lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của bắp luộc- Ảnh 1.

Bắp là món ăn phổ biến, không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe

Pexels

Đặc biệt, bắp chứa đầy chất xơ không hòa tan, nên được tiêu hóa chậm. Bởi vậy, một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất của bắp là không làm tăng đột biến đường huyết, khiến nó trở thành thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, theo trang tin sức khỏe Health.

 
Sau đây là những lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của bắp luộc.

Hỗ trợ tiêu hóa

Bắp chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và chống lại bệnh đường ruột, ngăn ngừa táo bón. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA cho biết ăn bắp giúp giảm nguy cơ viêm túi thừa trong ruột.

Bảo vệ tim

Bắp chứa chất chống oxy hóa và có thể giúp giảm mức cholesterol. Ngoài ra, folate giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kali điều hòa huyết áp và sterol thực vật giúp giảm mức cholesterol, tất cả đều tốt cho tim mạch, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Bắp còn rất giàu chất xơ. Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ cho biết ăn 25 gram chất xơ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, theo Health.

Bảo vệ mắt

Bắp là nguồn cung cấp carotenoid tốt, bao gồm lutein và zeaxanthin - rất tốt cho mắt. Nghiên cứu được công bố trên JAMA cho thấy tiêu thụ lutein và zeaxanthin giúp giảm đến 43% nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

5 lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của bắp luộc- Ảnh 2.

Bắp là nguồn cung cấp carotenoid tốt, bao gồm lutein và zeaxanthin - rất tốt cho mắt

Pexels

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Nghiên cứu đã phát hiện tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như bắp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư đại trực tràng, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Chất xơ dồi dào trong bắp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

Một số bằng chứng cho thấy bắp, đặc biệt là bắp màu tím, chứa chất chống oxy hóa mạnh quercetin, có khả năng ngăn ngừa ung thư, theo Health.

Chuyên gia Veena cho biết vitamin C trong bắp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Food Science and Human Wellness, cho biết bắp cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính, theo Health.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Bắp chứa sắt, rất cần thiết để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người có lượng sắt thấp. Nghiên cứu đăng trên tạp chí y sinh American Journal of Clinical Nutrition, cho biết bổ sung hỗn hợp bắp và đậu nành khi mang bầu có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu ở người mẹ.

Theo Thanh niên