leftcenterrightdel
Tối đa hóa tập luyện sau 40 tuổi để duy trì sức mạnh và sự linh hoạt. Đồ họa: Thanh Thanh 

Tăng cường rèn luyện sức mạnh

Xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp là điều quan trọng khi bạn già đi. Kết hợp nâng tạ, dây kháng lực hoặc các bài tập thể hình vào thói quen tập luyện ít nhất 2-3 lần/tuần. Tập trung vào các động tác phức hợp tác động đến nhiều nhóm cơ bắp như squat, deadlift.

Ưu tiên bài tập chuyển động

Tính linh hoạt và khả năng vận động có thể suy giảm theo tuổi tác, vì vậy điều quan trọng là phải bao gồm các bài tập giúp khớp chuyển động tự do. Kết hợp các động tác giãn cơ, yoga hoặc pilates để cải thiện phạm vi chuyển động và ngăn ngừa cứng khớp.

Thực hiện bài tập giữ thăng bằng

Sự cân bằng giảm dần theo thời gian sẽ làm tăng nguy cơ té ngã và chấn thương. Kết hợp việc rèn luyện thăng bằng vào thói quen tập luyện với các bài tập đứng bằng 1 chân, bài tập giữ thăng bằng. Những bài tập này còn giúp tăng cường khả năng phối hợp của cơ thể.

Tập luyện tim mạch cẩn thận

Các bài tập tim mạch là nhóm bài tập quan trọng trong khi tập luyện. Tuy nhiên, những bài tập cần được chú ý và tập luyện cẩn thận để bảo vệ khớp, tùy thuộc vào mức độ thể lực và quá trình tập luyện trước đây.

Các lựa chọn thay thế ít tác động như bơi lội, đạp xe hoặc đi bộ nhanh có thể giữ cho trái tim khỏe mạnh mà không bị căng thẳng, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu tập luyện.

Theo laodong