Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là những lợi ích bạn có thể gặt hái được nhờ đi bộ 30 phút mỗi ngày:

1. Đi bộ tăng cường sức khỏe tim mạch

Đi bộ thường xuyên là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tim mạch. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ, đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 19%. Hoạt động này giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol - LDL (xấu) và cải thiện chức năng tim nói chung.

2. Giúp kiểm soát cân nặng

Thêm 30 phút đi bộ vào thói quen hàng ngày có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Đi bộ giúp đốt cháy calo, tạo ra sự thâm hụt calo cần thiết để giảm cân.

Số lượng calo chính xác được đốt cháy thay đổi tùy thuộc vào cân nặng và tốc độ đi bộ, nhưng trung bình, một người đốt cháy khoảng 150 calo cho mỗi nửa giờ đi bộ.

Đi bộ giúp giảm nguy cơ tim mạch

Đi bộ thường xuyên là một cách để tăng cường sức khỏe tim mạch.

3. Giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Đi bộ không chỉ có lợi cho cơ thể mà còn cho cả tâm trí. Một nghiên cứu trên JAMA Psychiatry phát hiện ra rằng, đi bộ thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu; kích thích sản xuất endorphin, chất nâng cao tâm trạng tự nhiên của cơ thể, giúp giảm cảm giác căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần nói chung.

4. Tăng cường cơ bắp và xương

Đi bộ thường xuyên có thể giúp xây dựng và duy trì cơ và xương chắc khỏe... đặc biệt có lợi cho chân, hông và lưng dưới. Theo Viện Quốc gia về Viêm khớp, Cơ xương và Bệnh ngoài da, các hoạt động chịu trọng lượng như đi bộ có hiệu quả trong việc cải thiện mật độ xương, do đó làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương.

5. Cải thiện tiêu hóa

Đi bộ 30 phút sau bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa. Đi bộ giúp kích thích các cơ trong đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình di chuyển thức ăn và chất thải qua hệ thống này. Nghiên cứu từ Đại học London (Anh) cho thấy, đi bộ thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm đầy hơi và táo bón...

Đi bộ 1km đốt bao nhiêu calo? Lưu ý gì khi tập thể dục đi bộ?

Đi bộ thường xuyên giúp xây dựng và duy trì cơ và xương chắc khỏe.

6. Tăng cường chức năng miễn dịch

Đi bộ có thể giúp hệ miễn dịch được tăng cường. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy, những người đi bộ thường xuyên ít có khả năng bị ốm trong mùa lạnh. Những người đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày ít bị cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn.

7. Tăng cường khả năng sáng tạo và chức năng nhận thức

Đi bộ đã được chứng minh là cải thiện tư duy sáng tạo và chức năng nhận thức. Một nghiên cứu của Đại học Stanford phát hiện ra rằng, đi bộ có thể tăng sản lượng sáng tạo trung bình 60%. Hành động đi bộ, đặc biệt là trong bối cảnh thiên nhiên, có thể giúp chúng ta thanh lọc tâm trí và kích thích những ý tưởng mới.

8. Có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh hơn

Thêm đi bộ vào thói quen hàng ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nghiên cứu được công bố trên PLOS Medicine cho thấy, đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới 20%.

Những lợi ích tích lũy của việc cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và tăng cường sức khỏe tinh thần góp phần tăng thêm vào cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn.

Theo suckhoedoisong.vn