Tờ báo Anh ngày 6/7 dẫn thông tin từ VnExpress International về trường hợp sản phụ đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thai. "Người mẹ, 34 tuổi, người đã có hai lần sinh thường trước đó, đã đặt vòng tránh thai (IUD) cách đây hai năm. Nhưng sau đó, sản phụ đi siêu âm thì phát hiện thai làm tổ đúng vị trí đặt vòng, được 5 tuần. Cô hạ sinh bé trai khỏe mạnh, nặng 3,2 kg vào sáng 30/6", bài báo viết.

Báo Anh dẫn lại hình ảnh được chụp bởi bác sĩ Trần Việt Phương - Trưởng khoa sản 2, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Trong ảnh, em bé nhắm mắt, trên tay nắm chặt cuống vòng và dây, đưa sát vào miệng.

Em bé nắm chặt vòng tránh thai của mẹ khi được sinh ra. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

 

Bài đăng trên Mail nhận về hàng nghìn bình luận. "Trẻ em là món quà của chúa", người dùng Alia viết. Một người khác hài hước viết: "Không gì có thể ngăn cản được cậu bé đến với thế giới này". Một số người nói họ "không tin vào điều này", trong khi số khác nhấn mạnh "Chẳng có biện pháp nào thật sự an toàn 100%, chỉ có cách là... không làm điều đó".

Bác sĩ Phương nhận định, thông thường tỷ lệ đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thai rất hiếm, chỉ chiếm 2%. Có thể do trong quá trình đặt, vòng bị tụt xuống nên không có khả năng tránh thai nữa. Trong thực tế, vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung của phụ nữ tạo nên hiệu quả tránh thai kéo dài trong nhiều năm. Cơ chế tác dụng chính của vòng tránh thai là gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm thay đổi về cấu trúc sinh hóa tế bào nội mạc, không tạo điều kiện để trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung.

                                                                                                                                                                                           Theo Ione