leftcenterrightdel
 Lũ lụt khiến ít nhất 100 người thiệt mạng ở Porto Alegre, Brazil - Ảnh: AP

Báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho thấy nạn đói và bệnh tật đang gia tăng ở châu Mỹ Latinh sau một năm nắng nóng, lũ lụt và hạn hán kỷ lục. Khu vực này ước tính đã phải hứng chịu hàng chục ngàn ca tử vong liên quan đến khí hậu vào năm 2023, gây thiệt hại kinh tế ít nhất 21 tỷ USD.

Sự hỗn loạn về khí hậu, là sự kết hợp giữa tình trạng nóng lên toàn cầu do con người gây ra và hiệu ứng El Niño tự nhiên, đang tiếp tục tạo ra lũ lụt tàn khốc ở vùng phía nam Brazil, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.

Kỷ lục nhiệt độ cao trên toàn cầu cũng liên tục bị phá vỡ trong tháng 4 vừa qua, cướp đi sinh mạng của nhiều người và tàn phá nhiều nơi trên khắp hành tinh. Trong đó, Mỹ Latinh và vùng Caribe đã trải qua một số tác động tồi tệ nhất.

WMO cho biết thiên tai và biến đổi khí hậu, cùng với những cú sốc kinh tế xã hội, là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, ảnh hưởng đến 13,8 triệu người tại Mỹ Latinh.

Khi khí hậu ấm lên, bệnh tật cũng lây lan nhanh hơn. WMO lưu ý hơn 3 triệu trường hợp sốt xuất huyết đã được báo cáo trong 7 tháng đầu năm 2023, phá vỡ kỷ lục hàng năm trước đó của khu vực. Chile cũng đã mở rộng cảnh báo về vectơ muỗi Aedes aegypti.

Các khu vực khác ở Trung và Nam Mỹ cũng chịu nắng nóng gay gắt bất thường và hạn hán kéo dài. Kênh đào Panama có lượng mưa ít hơn 41% so với bình thường, gây khó khăn cho một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới.

Năm 2023, lũ lụt cũng cướp đi sinh mạng, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hoặc hủy hoại mùa màng ở Argentina, Chile, Uruguay, Paraguay, Peru và Bolivia.

Giáo sư José Marengo, tác giả chính của báo cáo WMO, giám đốc Trung tâm Giám sát và Cảnh báo sớm Thiên tai Quốc gia Brazil, cho biết: “Thật đáng buồn, đây có lẽ chỉ là sự khởi đầu. Thời tiết cực đoan đang trở nên thường xuyên hơn”.

Theo phụ nữ TPHCM