leftcenterrightdel
 Những người bị trầm cảm sau khi nhiễm COVID-19 có vấn đề về sức khỏe nhận thức và tâm thần

Ngày 31/7, các nhà nghiên cứu từ một số trường đại học tại Anh đã công bố phát hiện những người nhập viện vì nhiễm COCID-19 vẫn gặp phải các triệu chứng đáng kể nhiều năm sau đó, đồng thời xuất hiện các triệu chứng mới.

Gần một nửa số bệnh nhân trong nghiên cứu bị trầm cảm từ trung bình đến nặng, với 1/4 trường hợp được báo cáo suy giảm nhận thức nghiêm trọng. Trầm cảm, lo lắng và mệt mỏi của họ đều tăng lên trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 năm.

"Nghiên cứu trên 475 bệnh nhân bị trầm cảm từ nhẹ đến nặng cho thấy cứ 4 người thì có một người làm việc ít hơn hoặc ngừng làm việc kể từ khi nhiễm COVID-19. Lý do chính cho điều này là sức khỏe kém, với việc giảm công việc chủ yếu liên quan đến tình trạng suy giảm nhận thức" - Tiến sĩ Maxime Taquet, giảng viên khoa tâm thần của Đại học Oxford và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu chỉ xem xét các triệu chứng về nhận thức và tâm thần và không điều tra cụ thể những bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19 kéo dài - một tình trạng liên quan đến các triệu chứng về thể chất như khó thở cũng như các triệu chứng về nhận thức.

Ước tính có hàng chục triệu người đang sống chung với COVID-19 kéo dài, làm suy giảm sức khỏe và nhận thức. Đây là một mối quan tâm vì số lượng người không hoạt động kinh tế do bệnh tật kéo dài đang tăng vọt, gây thiệt hại cho nền kinh tế hàng ngàn tỷ đô la mỗi năm.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 của bệnh nhân không ảnh hưởng đến các triệu chứng mà họ gặp phải nhiều năm sau đó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng điều ảnh hưởng đến các triệu chứng của họ sau này là mức độ tiến triển trong quá trình phục hồi của họ tại thời điểm 6 tháng.

Trong khi nghiên cứu chỉ xem xét những bệnh nhân đã nhập viện, tiến sĩ Paul Harrison, giáo sư khoa tâm thần tại Đại học Oxford, cho biết ông nghi ngờ những bệnh nhân không được nhập viện vì COVID-19 cũng có thể bị những tác động tương tự nhiều năm sau đó.

Theo Thanh niên