leftcenterrightdel
Không phải tất cả các loại trái cây đều có lợi cho việc duy trì mức đường huyết ổn định. Ảnh: Fepblue. 

Một số loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp, giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định hơn so với các loại khác.

Chỉ số GI là một thước đo để đánh giá mức độ làm tăng đường huyết sau khi tiêu thụ thực phẩm. Theo các tổ chức y tế uy tín như Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người bị tiểu đường nên chọn các loại trái cây có chỉ số GI thấp để duy trì sức khỏe.

Một số loại trái cây có chỉ số GI thấp, được ADA khuyến nghị bao gồm: quả mọng (dâu tây, việt quất), táo, lê, mận, kiwi và bưởi. Các loại trái cây này có chỉ số GI từ 20 đến 55, có nghĩa là khi tiêu thụ, chúng không gây ra sự tăng đột biến của đường huyết.

Nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cũng đã chỉ ra rằng các loại quả mọng, đặc biệt là dâu tây và việt quất, chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp giảm tốc độ hấp thu glucose, từ đó hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn.

Bưởi là một loại trái cây đáng chú ý khác. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, bưởi có khả năng giảm mức độ kháng insulin và giúp điều chỉnh đường huyết. Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào trong bưởi cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Táo và lê, hai loại trái cây cũng được coi là an toàn cho người mắc tiểu đường. Theo nghiên cứu, chất xơ hòa tan trong táo và lê giúp cải thiện khả năng điều chỉnh đường huyết và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, lượng fructose tự nhiên trong những loại trái cây này được chuyển hóa chậm hơn so với các loại đường đơn khác, giúp tránh sự gia tăng đột ngột của đường huyết.

Tóm lại, việc lựa chọn các loại trái cây có chỉ số GI thấp như dâu tây, việt quất, bưởi, táo và lê không chỉ giúp duy trì mức đường huyết ổn định mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, như cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Người bị tiểu đường nên kết hợp những loại trái cây này vào chế độ ăn để tối ưu hóa sức khỏe dài lâu.

Theo laodong