leftcenterrightdel
 Để ngăn đường huyết tăng vào ban đêm chúng ta nên bổ sung tinh bột đúng cách. Đồ họa: Hạ Mây

Carbohydrate (carb) là chất dinh dưỡng đa lượng chứa trong nhiều loại thực phẩm, thành phần cơ bản trong thức ăn của con người.

Ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, lượng đường bổ sung cao có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém hơn ở phụ nữ.

Bổ sung thực phẩm chứa đường trước khi đi ngủ cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ bằng cách gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, ăn carbohydrate phức hợp lành mạnh trước khi đi ngủ có thể hữu ích cho việc ngủ.

Carbohydrate phức hợp là loại tinh bột đốt cháy chậm hơn. Loại carbohydrate này có nhiều chất dinh dưỡng hơn carbohydrate đơn giản, đồng thời có nhiều chất xơ hơn; được tiêu hóa chậm hơn, giúp lượng đường ổn định; thường có trong các loại thực phẩm như rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt...

Carbohydrate giúp tăng sản xuất serotonin, là tiền chất của hormone melatonin gây buồn ngủ và có thể giúp giảm hormone gây căng thẳng cortisol. Điều này có thể giúp chúng ta thư giãn và có được trạng thái tinh thần thư thái.

Ăn tinh bột trước khi đi ngủ cũng có thể giúp chúng ta cảm thấy no bụng để không trằn trọc vì đói.

Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy thử ăn một bữa ăn nhẹ với một số carbohydrate phức hợp và kết hợp với protein hoặc chất béo để giúp ổn định lượng đường trong máu.

Điều quan trọng là chúng ta phải ăn uống điều độ trong suốt cả ngày và bổ sung carbohydrate chất lượng cao vào các bữa ăn để không thèm đường vào đêm khuya.

Theo laodong