leftcenterrightdel
Bị cứng khớp vào buổi sáng sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt và thực hiện các công việc hằng ngày. Ảnh - AI: Ngọc Thùy 

Nhiều người gặp phải tình trạng cứng khớp buổi sáng, ngay khi vừa ngủ dậy. Ban đầu, cơn co cứng khớp chỉ thoáng qua, ở mức độ nhẹ nên dễ khiến nhiều người chủ quan. Về lâu dài, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng và đi kèm các cơn đau nhức khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến chức năng vận động.

Tiến sĩ Raju Vaishya - cố vấn cao cấp chỉnh hình và thay khớp, thuộc Bệnh viện Indraprastha Apollo (New Delhi, Ấn Độ) - cho biết, thời gian cứng khớp kéo dài bao lâu sẽ cho biết bạn đang gặp phải vấn đề gì về xương khớp.

Với trường hợp cứng khớp kéo dài trên 1 giờ sẽ cảnh báo người bệnh bị viêm khớp dạng thấp. Nếu thời gian ngắn hơn (khoảng 30 phút hoặc ít hơn) có thể là dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp.

Cứng khớp thường diễn tiến từ từ trong vài tuần đến vài tháng, sau đó chuyển sang giai đoạn cứng khớp nặng kèm đau nhức hay khớp kêu lạo xạo, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Tiến sĩ Raju Vaishya đã liệt kê các phương pháp đối phó với vấn đề này:

1. Duỗi người trước khi đi ngủ và khi bạn vừa thức dậy để giúp các khớp co giãn. Các động tác duỗi người đơn giản, như với ngón chân, vặn mình hoặc duỗi tay qua đầu, có thể giúp thả lỏng cơ và khớp.

2. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện tính linh hoạt của khớp và giảm viêm tổng thể. Các hoạt động tác động thấp như đi bộ, bơi lội và yoga đặc biệt hữu ích để giữ cho khớp của bạn linh hoạt và khỏe mạnh.

3. Nước rất cần thiết để giữ cho khớp của bạn được bôi trơn. Trước khi đi ngủ, bạn nên uống một cốc nước để tránh mất nước vào ban đêm nhưng không nên uống quá nhiều để phòng tiểu đêm.

4. Cân nhắc sử dụng liệu pháp nhiệt (như miếng đệm sưởi ấm) cho các khớp hoặc cơ bị đau trước khi đi ngủ. Điều này có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy lưu thông máu.

Mặt khác, liệu pháp lạnh (như túi chườm đá) có thể tốt hơn nếu tình trạng cứng khớp của bạn là do hoạt động hoặc chấn thương gần đây, vì nó có thể làm giảm sưng.

5. Ngủ đúng tư thế có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Sử dụng một chiếc gối hỗ trợ giúp căn chỉnh cổ của bạn với phần còn lại của cột sống. Nếu bạn là người ngủ nghiêng, hãy cân nhắc đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để giảm căng thẳng cho lưng dưới. Đối với những người nằm ngửa ngủ, một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối có thể giúp ích.

6. Một số loại thực phẩm và chất bổ sung có thể giúp giảm đau khớp và viêm. Axit béo Omega-3 có trong dầu cá, được biết đến là hỗ trợ sức khỏe khớp.

Tương tự như vậy, việc kết hợp các thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn như nghệ, gừng và rau lá xanh có thể tạo ra sự khác biệt theo thời gian.

7. Massage nhẹ nhàng giúp tăng lưu lượng máu đến cơ, giảm viêm và giúp giảm đau.

8. Thuốc chống viêm không kê đơn như ibuprofen có thể giúp giảm đau và cứng khớp. Bạn cũng có thể thử các phương pháp điều trị tại chỗ như kem hoặc gel có chứa menthol hoặc capsaicin, có thể giúp giảm khó chịu.

Theo laodong