Thật không ngoa khi nói skincare là hoạt động không thể thiếu để cho làn da sạch sẽ, khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn đã thật sự làm sạch da mặt đúng cách chưa? Theo dõi những thông tin bên dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách làm sạch da mặt, từ đó giúp hạn chế tình trạng da dầu nhờn, da mụn hay kích ứng.

    Cách làm sạch da mặt mỗi ngày

    Tẩy trang

    Là bước đầu tiên, mở đầu cho quy trình chăm sóc da, tẩy trang giữ một vai trò hết sức quan trọng và không thể thiếu trong mỗi quá trình skincare. Cho dù nàng có makeup hay chỉ dùng kem chống nắng, chỉ ở nhà hay ra đường suốt ngày dài, đều nên phải tẩy trang. Vì nó là bước làm sạch da cơ bản, giúp lấy đi lớp trang điểm, bụi bẩn bám trên da, đồng thời, loại bỏ mồ hôi, bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông.

    Từ đó giúp da thông thoáng hơn, hạn chế sự hình thành các tác nhân gây mụn. Trên thị trường hiện nay có các loại tẩy trang như dầu tẩy trang, nước tẩy trang và sáp tẩy trang. Tùy thuộc vào tình trạng da của bản thân mà nàng có thể cân nhắc lựa chọn loại dầu tẩy trang phù hợp.

    Thực hiện tẩy trang đầu tiên rồi mới dùng sữa rửa mặt hay tẩy da chết.

    Rửa mặt với sữa rửa mặt

    Sau khi hoàn thành bước tẩy trang, tiếp đến là bước làm sạch sâu cho da, ở bước này, nàng nên sử dụng sữa rửa mặt. Bởi lẽ, sữa rửa mặt sẽ làm sạch những bụi bẩn, bã nhờn tích tụ sâu dưới da - nơi mà bước tẩy trang không thể làm sạch hết được. Đồng thời, khi lỗ chân lông được làm sạch, trở nên thông thoáng hơn, các bước dưỡng da tiếp theo sẽ được hấp thụ một cách tốt nhất và phát huy tối đa tác dụng. Vì thế, nàng nên thực hiện rửa mặt 1-2 lần mỗi ngày để da luôn được sạch khỏe.

    Hiện nay, có các dạng sữa rửa mặt như: dạng dầu, dạng kem, dạng bọt, dạng Gel và dạng hạt.

    Tẩy tế bào chết

    Tẩy tế bào chết là cách giúp loại bỏ các tế bào da chết, lớp sừng hóa và bụi bẩn bám trên da, giúp cho làn da trở nên thông thoáng, không làm bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn. Hơn nữa, khi bạn dưỡng da, các dưỡng chất sẽ không thể nào hấp thu được một cách tối ưu khi da vẫn còn tồn đọng nhiều tế bào chết. Vì thế, các nàng nên thực hiện tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả dưỡng da tốt nhất.

    Trên thị trường hiện nay có hai dạng tẩy tế bào chết chủ yếu mà nàng có thể lựa chọn đó là tẩy da chết vật lý (chứa các hạt siêu nhỏ) và tẩy da chết hóa học (chứa chất hóa học có tác dụng tẩy da chết).

    Tẩy tế bào chết là một trong những bước làm dưỡng da cơ bản.

    Toner cân bằng da

    Là bước làm sạch da cuối cùng, toner có tác dụng giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông, cấp ẩm và cân bằng độ pH. Sau những bước làm sạch sâu trước đó, sử dụng toner sẽ giúp da trở về môi trường pH lý tưởng, đồng thời, cung cấp dưỡng ẩm làm da trở nên mềm mại hơn. Không những thế, nhờ các thành phần làm trắng da như vitamin E, C mà toner có khả năng dưỡng trắng da vô cùng hiệu quả.

    Sử dụng toner là bước dưỡng da không thể thiếu trong mỗi quá trình skincare.

    Cách làm sạch da mặt tự nhiên

    Bên cạnh làm sạch da mặt bằng các loại mỹ phẩm hóa học, nàng cũng có thể chăm sóc da mặt bằng các nguyên liệu tự nhiên đơn giản, dễ tìm. Cụ thể, thay vì sử dụng nước tẩy trang, nàng có thể thay thế bằng mật ong hay gel nha đam.

    Đầu tiên, lấy một lượng mật ong hoặc gel nha đam vừa đủ thoa lên mặt rồi nhẹ nhàng massage trong vòng 5-10 phút, sau đó rửa mặt lại với nước là có thể loại bỏ lớp tế bào chết cứng đầu. Ngoài ra, nàng có thể áp dụng phương pháp tẩy tế bào chết từ nguyên liệu thiên nhiên như muối, mật ong, dầu oliu,...

    Làm sạch da mặt tự nhiên không tốn nhiều chi phí mà lại đạt hiệu quả cao.

    Cách làm sạch da mặt bị mụn

     

    Bên cạnh 4 bước làm sạch da cơ bản bên trên, xông hơi và đắp mặt nạ là hai bước dưỡng da bổ sung mà các nàng da mụn nên cân nhắc. Bên cạnh làm sạch những bã nhờn, bụi bẩn ẩn sâu bên trong lỗ chân lông, xông hơi còn giúp thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, từ đó da có thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

    Ngoài việc sử dụng các loại kem đặc trị để điều trị mụn, nàng có thể tăng cường loại bỏ mụn bằng cách sử dụng các loại mặt nạ chuyên dụng dành cho da mụn, vừa làm sạch mụn lại vừa giúp dưỡng da mềm mịn, sạch khỏe.

    Khi da đang bị kích ứng, mụn, nàng nên hạn chế tẩy da chết, nhất là các loại sản phẩm tẩy da chết dạng hạt.

    Cách làm sạch da mặt nhờn

     

    Da nhờn là loại có lỗ chân lông lớn, thường nhiều dầu và các tạp chất, đồng thời, các vi khuẩn gây mụn cũng dễ dàng phát triển. Để làm sạch da mặt nhờn, các nàng nên rửa mặt bằng nước ấm thay vì nước lạnh để làm sạch nhờn tốt hơn và nên chọn các loại sữa rửa mặt dành riêng cho da nhờn. Có thể sử dụng giấy thấm dầu để làm sạch da nhờn, tuy nhiên, nàng không được quá lạm dụng vì sẽ gây khô da và kích ứng.

    Các loại thực phẩm giàu vitamin A có khả năng giúp cải thiện da nhờn hiệu quả.

    Cách làm sạch da dầu mụn

     

    Đối với làn da dầu mụn, tẩy tế bào chết bằng dầu oliu kết hợp với muối biển là cách làm sạch da vô cùng tốt, vừa giúp cải thiện tình trạng mụn, vừa giúp kiềm dầu hiệu quả. Đồng thời, đối với làn da dầu mụn, nàng không nên sử dụng các sản phẩm có chứa cồn hoặc gây khô da vì nó sẽ làm mất đi màng dưỡng ẩm tự nhiên của da, từ đó lượng dầu tiết ra nhiều hơn và mụn lại bắt đầu phát triển.

    Da dầu mụn nên lựa chọn những sản phẩm sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ.

    Uyên Hoàng