leftcenterrightdel
Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại CHDC Congo. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 3/8, Bộ Y tế Kenya thông báo đã tăng cường các biện pháp giám sát trên toàn quốc sau khi xác nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia này vào đầu tuần.

Bộ này cho biết chưa có thêm ca mắc mới nào được báo cáo tại Kenya nhưng cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ trường hợp đã được xác nhận, liên quan đến một tài xế xe tải đường dài đã đi từ thủ đô Kampala của Uganda đến thành phố ven biển Mombasa của Kenya, sau đó đến Rwanda thông qua Taita Taveta ở Đông Nam Kenya và Tanzania.

Một quan chức Bộ Y tế Kenya cho biết tài xế xe tải đã trở lại Kenya, theo đó có nguy cơ tiếp xúc rộng rãi. Bộ này đang truy vết tất cả những người tiếp xúc gần với tài xế kể trên trong suốt hành trình di chuyển của người này tại Kenya để xác định bất kỳ trường hợp mới nào có thể xảy ra và ngăn ngừa lây lan.

Kenya cũng đang theo dõi diễn biến của các đợt bùng phát ở các nước láng giềng để đánh giá rủi ro lây lan trong khu vực và điều chỉnh các biện pháp ứng phó cho phù hợp.

Bộ này cũng khuyến cáo các địa phương cần nâng cao nhận thức cho người dân về đợt bùng phát, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bao gồm rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước hoặc nước rửa tay khô, tìm cách điều trị sớm và tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

Đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu ở các khu vực rừng rậm ở Đông, Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, kể từ tháng 5/2022, một đợt bùng phát ở nhiều quốc gia đã diễn ra trên toàn cầu với số ca mắc bệnh đạt đỉnh vào tháng 8/2022 và giai đoạn từ tháng 6-11/2023./.

Theo vietnamplus