leftcenterrightdel
 Tuổi sinh con của mẹ có thể ảnh hưởng đến khả năng trẻ em mắc một số bệnh lý. Ảnh:Freepik.

Theo nghiên cứu ở Hungary, độ tuổi tối ưu để sinh con nhằm giảm nguy cơ mắc dị tật của trẻ sơ sinh là từ 23 đến 32 tuổi.

Trong thực tế, sự thay đổi nhiễm sắc thể và gói DNA, tăng dần theo độ tuổi của mẹ khiến trẻ em sinh ra có khả năng mắc hội chứng Down hoặc các dị tật bẩm sinh khác.

Hiện tại, thế giới chưa có nghiên cứu rõ ràng về độ tuổi khi sinh của mẹ ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ trẻ em mắc các dị tật bẩm sinh. Những tình trạng dị tật này, được gọi chung là dị thường phi nhiễm sắc thể (NCA), bao gồm: Hở hàm ếch; khoèo bàn chân; các rối loạn về tim, bộ phận sinh dục, não, phổi và hệ tiêu hóa. 

Bà Boglárka Pethő, Đại học Semmelweis ở Budapest, Hungary, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Chúng bao gồm: Nhiễm trùng ở mẹ, chế độ ăn uống kém, tiếp xúc với chất độc, chất ô nhiễm hoặc bức xạ trong khi mang thai. Tuy nhiên, các trường hợp sinh con mắc dị tật thường khó xác định được nguyên nhân cụ thể.

Để tìm ra tác động của tuổi tác với việc sinh con mắc dị tật bẩm sinh, Boglárka Pethővà các đồng nghiệp phân tích sổ đăng ký sinh, trường hợp thai chết lưu cũng như các ca phá thai liên quan đến tình trạng dị tật bẩm sinh được lưu giữ ở Hungary từ năm 1980 đến 2009. Nhờ đó, họ loại trừ các trường hợp có bất thường nhiễm sắc thể và dị tật nhẹ.

Các nhà khoa học đã xem xét tổng số gần 3 triệu ca sinh con trong giai đoạn này. Đồng thời, họ phân chia theo độ tuổi của người mẹ khi sinh để tính toán nguy cơ sinh con mắc dị tật ở mọi lứa tuổi. Nhìn chung, cứ 100 trẻ sơ sinh sẽ có một trẻ mắc dị tật.

Kết quả, họ phát hiện phụ nữ có khả năng sinh con mắc dị tật bẩm sinh thấp nhất ở độ tuổi từ 23 đến 32 tuổi. Khả năng sinh con mắc dị tật đối với người ngoài 32 tuổi là hơn 15%, người dưới 23 tuổi là 20%.

leftcenterrightdel
 Thời điểm sinh con tốt nhất của phụ nữ là nằm trong độ tuổi tối ưu, từ 23 đến 32 tuổi. Ảnh:Freepik

Bà Boglárka Pethő lý giải thêm về khung độ tuổi sinh con tối ưuĐối với phụ nữ trên 32 tuổi, nguy cơ sinh con mắc dị thường phi nhiễm sắc thể cao hơn vì trứng của họ già hơn. Còn phụ nữ dưới 23 tuổi, tình trạng sinh con dị tật xảy ra khi họ đang mắc bệnh, hút thuốc, dùng ma túy hoặc uống nhiều rượu.

Asma Khalil, Phó chủ tịch phụ trách học thuật và chiến lược, Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh, cho biết: “Đây là nghiên cứu thú vị dựa trên số lượng lớn trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, rủi ro đối với những trẻ có mẹ nằm ngoài khung tối ưu từ 23 đến 32 tuổi vẫn còn nhỏ. Chẳng hạn, khả năng phụ nữ dưới 23 tuổi sinh con mắc dị tật bẩm sinh là khoảng 1,2 trên 100’’.

Theo zingnews