leftcenterrightdel
Chuột rút là tình trạng phổ biến xảy ra khi trong mọi thời điểm của thai kỳ. Ảnh: Firstcryparenting 

Mang thai khiến phụ nữ gặp phải quen với một chút khó chịu khắp người, từ ngực mềm đến đau lưng. Nhiều người cũng cảm thấy lo lắng khi bị chuột rút và căng cơ bụng vào bất kỳ thời điểm nào khi mang thai.

Một số khó chịu ở bụng khi mang thai là bình thường, nhưng đôi khi, nó có thể báo hiệu vấn đề cần được chăm sóc y tế. Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây ra chuột rút trong khi mang thai.

Chuột rút trong ba tháng đầu thai kỳ

Thai vào tử cung

Rất sớm trong thai kỳ, bạn có thể bị chuột rút giống như kinh nguyệt. Những cơn chuột rút này xảy ra vào khoảng thời gian bạn đến "ngày đèn đỏ", trước khi bạn biết chắc chắn rằng mình đã thụ thai.

Đau và chảy máu nhẹ là kết quả của việc trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung, xảy ra khoảng 6 đến 12 ngày sau khi thụ tinh và chỉ kéo dài tối đa một ngày hoặc lâu hơn.

Có thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung - khi trứng đã thụ tinh làm tổ ở một nơi khác ngoài tử cung, thường là ống dẫn trứng - có thể gây ra chuột rút, thường là ở vùng bụng dưới. Nó có thể bắt đầu như một cơn đau âm ỉ và tiến triển thành co thắt hoặc chuột rút có thể trầm trọng hơn theo thời gian.

Mang thai ngoài tử cung cũng thường gây chảy máu âm đạo, đau vai, choáng váng và ngất xỉu. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể đang mang thai ngoài tử cung, hãy đi khám bác sĩ ngay. Mang thai ngoài tử cung được chẩn đoán bằng siêu âm và xét nghiệm máu vào khoảng tuần thứ 5 đến 6.

Sảy thai

Chuột rút sảy thai có cảm giác như thế nào? Chuột rút trong ba tháng đầu khi mang thai có liên quan đến sảy thai có thể âm ỉ. Nó thường xảy ra ở vùng bụng, lưng dưới và/hoặc vùng xương chậu và kèm theo chảy máu.

Mặc dù hầu hết trường hợp sảy thai xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất, chúng cũng có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai. Triệu chứng sảy thai quan trọng nhất cần chú ý là chảy máu. Không giống khi thai vào tử cung, chuột rút do sảy thai thường đi kèm với chảy máu kéo dài trong vài ngày và thường nặng hơn theo thời gian

leftcenterrightdel
Chuột rút kèm theo chảy máu kéo dài vài ngày có thể cảnh báo tình trạng sảy thai ở bà bầu. Ảnh: Medicalnewstoday 

Chuột rút trong tam cá nguyệt thứ hai

Đau dây chằng tròn

Dây chằng tròn là các dải mô giữ tử cung tại chỗ. Khi thai kỳ phát triển, các dây chằng này căng ra, có thể gây đau nhức và chuột rút hoặc đau nhói xảy ra ở một hoặc cả hai bên vùng bụng dưới.

Đau dây chằng tròn thường bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ hai nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong nửa sau của thai kỳ. Nó thường xảy ra trong khi tập thể dục; sau khi bạn ra khỏi giường, hắt hơi, ho hoặc cười; hoặc khi bạn di chuyển đột ngột. Những cơn chuột rút này khi mang thai có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút.

Các cơn co thắt Braxton Hicks

Cơn co thắt này có thể bắt đầu vào khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ và là cách cơ thể bạn khởi động để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ thực sự. Các cơn co thắt Braxton Hicks tương đối ngắn (chỉ vài giây đến vài phút) và không đều. Khi bạn bị chuột rút Braxton Hicks trong tam cá nguyệt thứ hai trở đi, hãy thay đổi tư thế. Ví dụ, ngồi hoặc nằm xuống nếu bạn đang đứng (và ngược lại), và nó sẽ giảm dần.

Chuột rút trong ba tháng cuối

Trọng lượng tăng

Khi thai nhi càng to, tử cung lớn dần gây chèn vào tĩnh mạch chủ khiến máu không thể về tim, gây ứ trệ nhiều tại chi dưới cơ thể gây co cơ. Trọng lượng cơ thể của mẹ bầu ngày càng tăng trong thai kỳ, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân.

Tử cung ngày càng to làm tăng áp lực lên các mạch máu chính, đưa máu từ chân lên tim và các dây thần kinh từ tủy sống đến chân. Các tĩnh mạch cung cấp máu cho tử cung cũng bị chèn ép gây cảm giác nặng nề, khó chịu.

Nhau bong non

Nếu nhau thai tách (một phần hoặc toàn bộ) khỏi thành tử cung trước khi em bé chào đời, nó có thể gây đau bụng dữ dội và dai dẳng cũng như đau lưng và chảy máu âm đạo. Bong nhau thai là phổ biến nhất trong tam cá nguyệt thứ ba, nhưng nó có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai.

Nếu bạn bị đau bụng kèm chảy máu bất cứ lúc nào trong nửa sau của thai kỳ, điều quan trọng là phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tiền sản giật

Tiền sản giật phát triển trong nửa sau của thai kỳ, thường là trong tam cá nguyệt thứ ba và có triệu chứng đặc trưng là huyết áp cao đột ngột và protein trong nước tiểu. Nó có thể gây đau bụng trên cùng với những cơn đau đầu dữ dội không hết khi dùng thuốc giảm đau, sưng tấy nghiêm trọng ở mặt và tay, tăng cân đột ngột không liên quan ăn uống, thay đổi thị lực, buồn nôn hoặc nôn và khó thở.

Nếu không được điều trị, tiền sản giật sẽ nguy hiểm cho cả bạn và con bạn, vì nó có thể làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi và làm tăng nguy cơ bong nhau thai.

Cơn co thắt chuyển dạ

Các cơn co thắt chuyển dạ diễn ra đều đặn, kéo dài 30-70 giây, gần nhau và mạnh hơn theo thời gian và không biến mất khi bạn thay đổi tư thế. Các dấu hiệu chuyển dạ khác bao gồm cảm giác áp lực ở vùng xương chậu (giống em bé đang đẩy xuống) và thay đổi dịch tiết âm đạo (rò rỉ chất lỏng hoặc chảy máu nhẹ).

Hãy gọi bác sĩ nếu bạn bị chảy máu, vỡ ối hoặc có dấu hiệu tiền sản giật như sưng đột ngột hoặc mờ mắt. Nếu bạn gặp những triệu chứng này trước 37 tuần, bạn có thể bị sinh non.

Theo zingnews