Mặc dù tăng huyết áp thường không có triệu chứng dễ nhận biết nhưng nếu không được điều trị, tăng huyết áp sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm tổn thương thận, ảnh hưởng xấu tới thị lực, bệnh tim và đột quỵ.

1. Thay đổi lối sống giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Theo BSCKI. Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, tăng huyết áp là bệnh lý nguy hiểm và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh tăng huyết áp không biết hoặc chủ quan không điều trị dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Ở nước ta hiện nay, trung bình cứ 4 người thì có 1 người bị tăng huyết áp và đây là nguyên nhân gây tử vong sớm trên toàn cầu. Có tới 1/3 bệnh nhân tăng huyết áp không có triệu chứng và chỉ tình cờ biết khi đi khám sức khỏe.

BSCKI. Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Bệnh nhân tăng huyết áp cần lưu ý nghiêm túc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Hầu như những người tăng huyết áp thường kèm theo một số bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, các bệnh lý mạn tính... Bệnh nhân tăng huyết áp cần quan tâm để điều trị các bệnh lý nền đi kèm.

Điều trị tăng huyết áp nên bao gồm nỗ lực phối hợp với chuyên gia chăm sóc y tế, bao gồm kiểm tra huyết áp thường xuyên. Tuy nhiên, có những thay đổi bạn có thể thực hiện tại nhà đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chỉ số huyết áp. Những thay đổi lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống gồm các thực phẩm tốt cho tim, cắt giảm natri, tránh hoặc hạn chế uống rượu và hút thuốc đều đóng vai trò làm giảm huyết áp.

2. Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm huyết áp

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe. Theo Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan, chế độ ăn uống lành mạnh này có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch, trí não nhạy bén hơn, giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường, giảm viêm và giúp bạn giảm cân. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn Địa Trung Hải đóng một vai trò trong việc duy trì một số thông số về sức khỏe mạch máu và chất lượng cuộc sống ở những người bị tăng huyết áp.

Để áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, cần lên kế hoạch kết hợp bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ dựa theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn này ưu tiên những thực phẩm tốt cho tim như cá, các loại hạt, hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả. Ngoài ra, giới hạn lượng natri không quá 1,5 g mỗi ngày, theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Lợi thế của các thức ăn trong chế độ ăn Địa Trung Hải giàu chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa, ảnh hưởng tốt tới sức khỏe tim mạch và cải thiện mức huyết áp. Các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch theo nhiều cách, bao gồm thúc đẩy hoạt động hiệu quả của cholesterol có lợi.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho người tăng huyết áp - Ảnh 4.
 

Các thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải giàu chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cần tập trung vào các loại thực phẩm sau:

  • Trái cây: Ăn nhiều loại trái cây như quả mọng, quả lựu, đào, lê, táo, mận, quả sung, quả anh đào, quả mơ, cam, chanh,…
  • Rau củ: Các loại rau lá xanh đậm, cà chua, đậu bắp, cà tím, bí, khoai tây, khoai lang, bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông, hành tây, bí ngòi,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Quinoa, yến mạch, lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, mì ống,…
  • Chất béo không bão hòa: Dầu oliu, oliu, quả bơ và dầu bơ.
  • Các loại đậu, bao gồm cả đậu gà và đậu lăng.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt điều, bơ hạt tự nhiên (không thêm đường và hạn chế natri), hạt bí, hạt chia.
  • Cá: Các loại cá chứa nhiều dầu như cá mòi, cá hồi, cá trích; hàu và các loại động vật có vỏ khác.
  • Trứng: Trứng gà, trứng chim cút, trứng vịt…
  • Sữa: Sữa chua, kefir, phô mai.
  • Thịt gia cầm.
  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu.
  • Các loại thảo mộc và gia vị.

Thịt đỏ thường bị hạn chế bởi nó không phải là nguồn dinh dưỡng lành mạnh. Tuy nhiên, với chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải, người dân ở nhiều quốc gia trong khu vực này vẫn tiêu thụ thịt đỏ. Nhìn chung, trong mô hình ăn uống này, không loại trừ hẳn một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nào. Thay vào đó, lựa chọn đa dạng thực phẩm và chia khẩu phần ăn như thế nào mới là trọng tâm chính của kế hoạch này.

photo-1695024056281
 

Mặc dù không bắt buộc, nhưng chế độ ăn Địa Trung Hải thường có một ly rượu vang trong bữa ăn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không bao gồm rượu mạnh hoặc đồ uống có ga. Tuy nhiên, chế độ ăn Địa Trung Hải vẫn khuyến khích uống rượu vang đỏ với lượng vừa phải. Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, một hợp chất chống oxy hóa có khả năng kéo dài tuổi thọ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, uống 1 ly rượu vang mỗi ngày tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên khi áp dụng cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa xem có phù hợp với sức khỏe hay không.

Chế độ ăn này tập trung vào lối sống hơn chế độ ăn kiêng truyền thống, vì vậy, mục đích chính là tìm kiếm niềm vui trong việc chuẩn bị bữa ăn và hương vị, chia sẻ bữa ăn với người khác, tăng cường chánh niệm và kết hợp vận động cơ thể thường xuyên đều là những yếu tố chính của lối sống lành mạnh này. 

Theo suckhoedoisong.vn