leftcenterrightdel
 

 

Bệnh tim mạch

Một nghiên cứu lớn về phụ nữ châu Âu từ 45 đến 79 tuổi của WHO đã kết luận rằng, những người có vòng eo lớn nhất (là những người có vòng eo lớn so với kích thước hông của họ) có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn gấp đôi. Nguy cơ này cao ngay cả sau khi đã điều chỉnh một số yếu tố nguy cơ khác, bao gồm huyết áp, cholesterol, hút thuốc và chỉ số BMI. Kể cả ở những phụ nữ khỏe mạnh, không hút thuốc, cứ tăng 2cm vòng eo sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 10%.

Khối lượng mỡ nội tạng cao hơn cũng có tác động có hại đến một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim khác.

Chứng mất trí nhớ

Các nhà nghiên cứu tại Kaiser Permanente, Mỹ, phát hiện ra rằng, những người ở độ tuổi 40 có mức mỡ bụng cao nhất, so với những người có ít mỡ bụng nhất ở độ tuổi đó, có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ (bao gồm cả bệnh Alzheimer) cao gần ba lần vào giữa những năm 70 đến đầu những năm 80. Chứng mất trí không liên quan đến việc tăng kích thước đùi.

Bệnh hen suyễn

Trong một nghiên cứu lớn của các giáo viên ở California, phụ nữ có lượng mỡ nội tạng cao (chu vi vòng eo hơn 35 inch) có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 37% so với phụ nữ có vòng eo nhỏ hơn - ngay cả khi cân nặng của họ bình thường. Nguy cơ cao nhất đối với những phụ nữ vừa có eo lớn vừa thừa cân hoặc béo phì. Các nhà nghiên cứu tin rằng, mỡ bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn nhiều hơn các loại khác vì nó có tác dụng viêm khắp cơ thể, bao gồm cả trong đường thở.

Ung thư vú

Một phân tích kết hợp của một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ tiền mãn kinh bị béo phì bụng (kích thước vòng eo lớn nhất theo tỉ lệ chiều cao của họ) có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Vòng eo lớn cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, nhưng hiệu quả đó không đáng kể khi chỉ số BMI được tính đến.

Theo laodong