Nguyên nhân gây vô tinh có thể do mắc một bệnh nào đó ngăn cản tinh hoàn sản xuất tinh trùng hoặc đường ra của tinh trùng bị tắc nghẽn khiến không có tinh trùng trong tinh dịch, kể cả ly tâm, lắng cặn cũng không thấy tinh trùng. Đây là nguyên nhân gây vô sinh nam phổ biến (chiếm khoảng 10-15% dân số) và khó điều trị nhất hiện nay.

Rất nhiều nam giới rơi vào khủng hoảng khi không có cơ hội sinh con bằng chính tinh trùng của mình do mắc chứng vô tinh.

1. Chứng vô tinh là gì?

Theo BSCKII. Phạm Quỳnh Hoa (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, trong đó bế tinh hoặc vô tinh là tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch là nguyên nhân khá phổ biến.

Có 3 dạng vô tinh chính:

Vô tinh không phải do tinh hoàn: Tinh hoàn hoạt động bình thường, nhưng các yếu tố bên ngoài hệ thống sinh sản khiến cho tinh hoàn không thể sản xuất tinh trùng.

Có thể do hóa trị hoặc do lượng hormone thấp từ tuyến yên, vùng dưới đồi hoặc tuyến thượng thận. Dạng này hiếm gặp.

Nguyên nhân nào khiến nam giới vô tinh? - Ảnh 1.

Vô tinh là tình trạng không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch.

Vô tinh do sự cố ở tinh hoàn: Tinh hoàn bị tổn thương nên không thể sản xuất tinh trùng một cách bình thường. Nguyên nhân có thể do:

  • Đường sinh sản bị nhiễm trùng, như viêm niệu đạo và viêm mào tinh hoàn.
  • Bị viêm tinh hoàn do virus từ lúc nhỏ, bệnh triển gây sưng một hoặc cả hai bên tinh hoàn.
  • Chấn thương vùng bìu.
  • Do ung thư hoặc xạ trị ung thư.
  • Do di truyền, như hội chứng Klinefelter, một rối loạn nhiễm sắc thể khiến tinh hoàn không sản xuất tinh trùng hoặc rất ít.

Chứng vô tinh do tắc nghẽn: Tinh hoàn vẫn sản xuất tinh trùng bình thường, nhưng đường ra bị tắc nghẽn do:

  • Các ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến "cậu nhỏ" có thể bị tắc.
  • Thắt ống dẫn tinh.
  • Xuất tinh ngược khiến tinh dịch đi đến bàng quang.

2. Dấu hiệu nhận biết nam giới vô tinh

Khi kết hôn và quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng hơn một năm, không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà không thấy thụ thai, nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra, thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh.

Để phục vụ việc thăm khám, nam giới sẽ cung cấp các mẫu tinh dịch của mình và phòng thí nghiệm sẽ kiểm tra chúng bằng kính hiển vi công suất cao. Nếu kết quả cho thấy không có tinh trùng trong tinh dịch trong hai lần riêng biệt, thì lúc này nam giới sẽ được chẩn đoán mắc chứng vô tinh. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Người bệnh sẽ được khám sức khỏe tổng thể, hỏi tiền sử bệnh và xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone của cơ thể.

Nếu nồng độ hormone ở mức bình thường, bác sĩ có thể yêu cầu siêu âm bìu hoặc siêu âm qua trực tràng để tìm tắc nghẽn. Chụp cộng hưởng từ có thể xác nhận chẩn đoán. Đôi khi, phẫu thuật là cách duy nhất để tìm ra tắc nghẽn.

Nếu người bệnh không bị tắc nghẽn, các xét nghiệm di truyền sẽ được thực hiện để tìm xem liệu có vấn đề trong gen của mình hay không?

3. Làm sao để điều trị vô tinh?

BS. Hoa cho biết, với các công nghệ và phương pháp điều trị hiện nay, vô tinh hoàn toàn có thể chữa khỏi. Việc điều trị tùy thuộc vào loại vô tinh và nguyên nhân, trong đó phương pháp hiệu quả nhất là phẫu thuật chỉnh sửa.

Trong một số trường hợp, vô tinh do tắc nghẽn có thể được khắc phục bằng phương pháp vi phẫu. Ví dụ, có thể phẫu thuật để điều trị tắc nghẽn ống dẫn tinh hoặc giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Nguyên nhân nào khiến nam giới vô tinh? - Ảnh 4.

Cần đi khám để sớm phát hiện và điều trị chứng vô tinh.

Sau đó, bác sĩ sẽ phân tích tinh dịch từ 3-6 tháng. Nếu lượng tinh trùng ở mức thích hợp, có thể thụ thai tự nhiên. Nhưng nếu lượng tinh trùng bất thường, có thể phải dùng phương pháp khác như:

Trích xuất tinh trùng từ nước tiểu sau xuất tinh: Nếu bị xuất tinh ngược và không thể điều trị, bác sĩ chuyên khoa có thể trích xuất tinh trùng từ nước tiểu sau xuất tinh. Sau đó sẽ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Phẫu thuật tinh hoàn tìm tinh trùng: Người bị chứng vô tinh do tắc nghẽn khiến các tế bào tinh trùng không thể xuất tinh có thể làm thủ thuật Tese hoặc Micro Tese. Nhờ kính hiển vi phẫu thuật phóng đại mô tinh hoàn, bác sĩ sẽ rà soát toàn bộ mô tinh hoàn để tìm những chỗ còn ống sinh tinh có tinh trùng. Sau đó tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Ngoài ra, vô tinh cũng có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc một số vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, người mắc chứng này cần phải đi khám. Các bác sĩ có thể giúp bạn hiểu rõ tình trạng của mình và giúp bạn khắc phục tình trạng vô sinh, sẽ có những đứa con đáng yêu ra đời làm gia tăng hạnh phúc gia đình.

Theo suckhoedoisong.vn