leftcenterrightdel
 Hàn Quốc xếp hạng thấp về thừa cân trong những quốc gia thuộc OECD. 

Choi (27 tuổi) cho biết mục tiêu chính gần đây của cô là giảm cân. Những bữa tối sau giờ làm tại công ty mới và các buổi hẹn hò thường xuyên với bạn trai đã khiến lần đầu tiên trong đời, cân nặng của Choi chạm mức 55 kg.

Điều đó khiến cô phải nhanh chóng đăng ký thẻ thành viên ở phòng gym, mua thiết bị tập thể dục và bộ dụng cụ bữa ăn hữu cơ.

“Tôi cảm thấy mình phát phì từ khi tăng cân, nên muốn giảm xuống dưới 50 kg”, cô nói.

Với chiều cao 1,65 m và chỉ số khối cơ thể khoảng 20, nằm ở giữa mức “bình thường”, Choi có thể là hình mẫu tiêu biểu cho phụ nữ Hàn Quốc hiện đại khi tự cho rằng mình béo hơn nhiều so với thực tế.

Người dân xứ kim chi là một trong những nhóm có thân hình mảnh mai nhất thuộc khối OECD. Tuy nhiên, danh hiệu đó sắp mất đi khi các số liệu mới đây cho thấy béo phì đang ngày càng trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở Hàn Quốc. Phần lớn nguyên nhân đến từ việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, theo The Korea Herald.

Ám ảnh cân nặng

Giống như Choi, nhiều phụ nữ ở xứ củ sâm có xu hướng cho rằng mình "béo" trong khi thực tế không phải vậy.

Tháng trước, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Konkuk phát hiện ra rằng nữ giới thường ám ảnh về cân nặng của mình.

Khi phân tích dữ liệu của nhóm này trong độ tuổi từ 20 đến 40, các chuyên gia nhận thấy tâm lý chú trọng ngoại hình đã tăng từ khoảng 10% lên 20% trong giai đoạn năm 2001-2018.

Nói cách khác, cứ 5 phụ nữ được khảo sát vào năm 2018 thì có một người nghĩ rằng họ mũm mĩm hơn thực tế.

Thế nhưng, số lượng người quá cỡ ở Hàn Quốc lại thấp hơn so với hầu hết nước phát triển khác.

leftcenterrightdel
 Cân nặng là tiêu chí được quan tâm trong chuẩn mực sắc đẹp ở xứ kim chi. Ảnh:The Independent. 

Theo số liệu của OECD, tỷ lệ dân số trưởng thành béo phì ở nước này là 5,9%, thấp thứ 2 trong số các quốc gia thành viên sau Nhật Bản. Trong khi đó, con số được khảo sát ở Mỹ là 40%.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) lại đưa ra một bức tranh khá khác.

Theo đó, tỷ lệ người có thân hình đầy đặn là 34,6% (năm 2018), cao hơn nhiều so với mức 5,9% mà OECD ghi nhận ở xứ kim chi. Năm 2021, con số này chạm mốc 37,1%.

Sự khác biệt giữa 2 báo cáo là do tiêu chuẩn quốc tế về béo phì dựa trên chỉ số BMI từ 30 trở lên, trong khi tiêu chí của Hàn Quốc là trên 25.

Hàn Quốc phân loại chỉ số khối cơ thể như sau: 25-29 là cấp độ một, 30-34 tương ứng với cấp độ hai và từ 35 trở lên thuộc cấp ba.

Nhưng theo đánh giá của quốc tế, mức đầu tiên ở xứ củ sâm được coi là "thừa cân", không phải "béo phì".

Đã có một cuộc tranh luận về việc liệu Hàn Quốc có nên tuân theo chuẩn mực của thế giới hay không, nhưng các chuyên gia trong nước đã phản đối ý tưởng này.

Vấn đề đáng lo ngại

Bỏ qua tranh cãi về định nghĩa khác nhau, những dấu hiệu về thừa cân đang trở thành một mối nguy hiểm sức khỏe nghiêm trọng hơn so với trước đây.

Tuy lo lắng về việc quá cỡ, các chỉ số chỉ ra rằng phần lớn phụ nữ đã kiểm soát được tình trạng này.

Đáng báo động hơn nhiều là những thay đổi về tỷ lệ nam giới béo phì. Dữ liệu về nhóm này đã tăng từ 31,8% (năm 2001) lên 46,3% (năm 2021). Điều tồi tệ nhất là vào năm 2020, khi gần một nửa đàn ông (48%) bị quá số kg cho phép.

Năm 1998 là lần cuối cùng tỷ lệ của nhóm nam thấp hơn nhóm nữ - 25,1% so với 26,2%.

Trong khi phụ nữ duy trì mức độ đó trong 23 năm tới, con số này ở nam giới tăng gần gấp đôi trong cùng khoảng thời gian. Hơn 54% nam giới ở độ tuổi 30-40 bị dư cân vào năm 2021.

Có nhiều yếu tố góp phần vào việc người Hàn bị béo phì, nhưng lý do lớn nhất được cho là sự thay đổi trong thói quen ăn uống.

Nhìn ở góc độ lịch sử, xứ sở củ sâm là một xã hội nông nghiệp, người dân trong nhiều thế kỷ có truyền thống ăn ngũ cốc và rau, ít thịt so với các quốc gia phương Tây.

leftcenterrightdel
 Tỷ lệ béo phì ở Hàn Quốc ngày càng tăng. Ảnh:TheKorea Herald. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc so sánh giữa năm 1980 và năm 2019, mức tiêu thụ thịt trung bình hàng năm của một người tăng từ 13,9 kg lên 68,1 kg.

Người Hàn nạp vào 2.485 calo mỗi ngày, nhưng hiện đã nâng lên 3.098 calo. Khoảng 13,1% lượng tiêu thụ/ngày trước đây là chất béo, nhưng con số này đã chạm mức 34,6%.

Nói tóm lại, mọi người đang ăn nhiều thịt và chất béo hơn. Nhiều người cho rằng tỷ lệ béo phì ở quốc gia này sẽ tăng mạnh hơn nữa trong tương lai.

Tháng trước, Dịch vụ Đánh giá & Đánh giá Bảo hiểm Y tế thông báo có 7.559 trẻ em và thanh thiếu niên trên cả nước đã được điều trị bệnh béo phì vào năm 2021, so với 2.241 vào năm 2017.

Các con số cho thấy tình trạng dư cân ở Hàn Quốc chưa phải là một vấn đề nghiêm trọng như tại Mỹ hay Mexico, những nơi lần lượt xếp hạng cao nhất nhì về thân hình quá cỡ trong dữ liệu của OECD.

Theo zingnews