Phần lớn rau củ, trái cây được trồng ngoài trời. Do đó, sâu bọ, côn trùng và chim đều có thể chạm vào. Điều này có nghĩa là ngoài bụi bẩn, rau củ và trái cây chưa rửa có thể chứa nhiều thành phần có khả năng gây hại khác, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm, virus và thuốc trừ sâu, theo trang tin The Conversation (Úc).

leftcenterrightdel
 Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất là dùng tay chà xát trái cây rồi rửa sạch dưới vòi nước

Hơn nửa, tác nhân gây hại cũng có thể nhiễm bẩn trong quá trình đóng gói, chế biến hay bảo quản. Ngoài ra, ngay cả thực vật được trồng thủy canh trong nhà kính vẫn có thể chứa vi khuẩn và thuốc trừ sâu.

Để rửa trái cây và rau củ đúng cách, điều đầu tiên cần làm là hãy rửa sạch tay. Việc này giúp ngăn ngừa vi khuẩn trên da lây nhiễm vào rau củ, trái cây. Cách đơn giản và an toàn nhất để rửa rau củ, trái cây tươi là rửa bằng tay, dưới vòi nước đang chảy.

Mọi người hãy dùng tay chà xát bề mặt trái cây, rau củ để loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu và một số vi khuẩn trên bề mặt. Rửa cho đến khi bề mặt không còn bẩn nữa. Nếu bạn định ngâm chúng trong nước thì hãy dùng thau, nồi hay tô sạch, tránh ngâm trong bồn rửa chén vì đây là vị trí chứa đầy vi khuẩn.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên rửa rau củ, trái cây bằng chất tẩy rửa, xà bông hay các loại nước rửa thương mại. Vì vỏ của một số loại thực vật sẽ có lỗ xốp, khiến chúng có thể hấp thụ các hóa chất này. Hệ quả là không chỉ làm thay đổi hương vị, kết cấu của thực vật mà còn khiến chúng không an toàn khi ăn.

Một số phương pháp được khoa học chứng minh là an toàn và hiệu quả để rửa rau củ, trái cây. Ví dụ, giấm và baking soda đều có thể được sử dụng để rửa rau củ, trái cây tươi. Chúng có tác dụng giảm vi khuẩn và hàm lượng thuốc trừ sâu.

Đối với giấm rửa, chúng ta có thể sử dụng giấm mạch nha chưng cất, giấm táo hoặc giấm rượu vang. Tỷ lệ pha dung dịch là nửa chén giấm thì pha với 1 chén nước. Trái cây, rau củ chỉ cần ngâm trong dung dịch này khoảng 2 đến 3 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh trong ít nhất 1 phút.

Đối với baking soda, mọi người cần pha dung dịch với tỷ lệ khoảng 0,8 gram baking soda trong 100 ml nước. Ngâm trong 15 phút với baking soda có thể giúp loại bỏ gần như toàn bộ lượng thuốc trừ sâu khỏi rau củ, trái cây tươi, theo The Conversation.

Theo Thanh niên