leftcenterrightdel
 

Mỗi loại trái cây có cách ăn khác nhau nhưng nhìn chung chúng ta thường ăn chúng ở dạng sống (ăn tươi, nước ép, sinh tố, salad…) thay vì nấu chín. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trái cây có thể được tiêu thụ với nhiều cách chế biến khác nhau. Việc ăn sống hay nấu chín trái cây tốt hơn sẽ phụ thuộc vào loại trái cây và nhu cầu của mỗi người.

Có những trái cây khi ăn tươi chỉ là thực phẩm thông thường nhưng nếu nấu chín đúng cách lại trở thành bài thuốc chữa bệnh. Hoặc có những người có hệ tiêu hóa, sở thích ăn uống phù hợp với từng loại trái cây, cách chế biến nhất định. Bởi vì có những chất dinh dưỡng tăng lên hoặc giảm đi ở mỗi cách thức chế biến. Trong đó có 3 loại trái cây khi nấu chín dinh dưỡng sẽ tăng gấp đôi, vừa tốt cho sức khỏe lại hỗ trợ làm đẹp:

1. Lê

Trái lê khi ăn tươi có vị ngọt, mát nhưng chất xơ của nó khá khó tiêu thụ, thường không “thân thiện” với dạ dày khi đói hay người tiêu hóa kém. Lê cũng là trái cây không thích hợp để ăn vào mùa đông hay ăn quá nhiều vì tính hàn, gây lạnh tỳ vị. Nhưng lê nấu chín mà phổ biến nhất là đem hấp lại là một bài thuốc phổ biến trong Y học cổ truyền và khắc phục nhược điểm kể trên.

Description: 3 trái cây cực quen khi nấu chín tăng gấp đôi dinh dưỡng, thành thuốc quý chữa cả tá bệnh- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cụ thể, lê có tính mát, hơi chua, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho, thanh tâm giáng hỏa, dưỡng huyết, sinh tân dịch, nhuận trường, tiêu độc. Khi hấp thường được dùng chung với đường phèn, mật ong, mía hoặc các vị thuốc có tính long đờm khác. Không chỉ giảm ho, lê hấp đặc biệt thích hợp cho người bị hen suyễn, bệnh phổi mãn tính và ho mãn tính.

Đương nhiên, lê cũng có thể được luộc ở lửa nhỏ hoặc hấp một mình. Nó cũng là nguyên liệu dùng để nấu cháo, nấu súp rất bổ dưỡng. Sau khi nấu chín, lượng chất xơ trong lê trở nên dễ hấp thụ hơn. Lê nấu chín còn được cho là giúp tăng cường thải độc, dưỡng móng và tóc chắc khỏe hơn.

2. Chuối

Chuối vốn là trái cây giàu dinh dưỡng, phổ biến và giá rẻ. Quả chuối từ khi còn non tới khi chín đều có thể được tận dụng thành các món ăn khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng chuối sau khi nấu chín - đơn giản nhất là luộc hoặc hấp.

Sau khi nấu chín, hàm lượng chất xơ và pectin trong chuối sẽ tăng lên rất nhiều. Đồng thời, hàm lượng vitamin, khoáng chất sẽ không biến mất mà thậm chí còn dễ hấp thụ hơn nhờ phản ứng sau nhiệt. Chuối nấu chín cũng có tác dụng nhuận tràng, bổ phế, tiêu đờm tốt hơn.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Món chuối luộc hay hấp còn là thuốc quý chữa nhiều bệnh tật. Bởi nó cung cấp nguồn tinh bột kháng được khoa học chứng minh là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu. Việc nấu chín chuối cũng góp phần vào giảm lượng đường trong nó. Ăn chuối luộc cả vỏ trị táo bón, trĩ nội và trĩ ngoại.

Ngoài ra, ăn chuối nấu chín còn tốt cho tim mạch, hỗ trợ giấc ngủ và cả giảm cân. Do nó giúp no lâu và ức chế sự thèm ăn cũng như sự tích tụ và ngừa sản sinh mỡ. Món ăn này cũng dưỡng da, phục hồi nang tóc ở mức độ nhất định. Lưu ý không nên ăn quá 3 quả chuối luộc/hấp mỗi ngày và chọn trái đã già, chưa chín hẳn.

3. Táo

Ăn táo nấu chín giúp tăng gấp nhiều lần lợi ích sức khỏe từ loại quả này. Nổi bật nhất là hiệu quả về giảm cân, giảm mỡ máu, tốt cho tiêu hóa. Theo bác sĩ lâm sàng về dinh dưỡng học Nhật Bản Miwako Maruda, có nhiều cách nấu chín cách nấu chín táo nhưng cách càng đơn giản, ít dầu mỡ càng hiệu quả. Ví dụ như luộc, hấp cách thủy, làm chín với lò vi sóng… và ưu tiên giữ lại vỏ táo khi chế biến.

Đầu tiên, pectin trong táo nấu chín tăng gấp 9 lần và mềm nên dễ hấp thụ hơn. Chất này giúp giảm cân, giảm mỡ máu, hạ đường huyết mà lại tốt hơn cho tiêu hóa lẫn dạ dày. Thứ hai, chất polyphenol trong táo nấu chín cũng tăng cao hơn. Từ đó ốt cho tim mạch, chống viêm, chống oxy hóa và giảm nguy cơ ung thư.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Thứ 3, ăn táo nấu chín hiệu quả hơn trong việc tăng albumin và làm sạch mạch máu, giảm cục máu đông. Thứ tư, táo nấu chín giảm lượng đường nhưng lại tăng chất xơ và lượng nước nên dễ tiêu hóa, tăng hiệu quả giảm mỡ thừa. Cuối cùng, táo chứa axit malic và cellulose, kali trong khi các chất này dễ hấp thu hơn sau khi nấu chín. Những chất này đều tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn táo nấu chín, nhất là còn nguyên vỏ còn được cho là giúp ngủ ngon và dưỡng da, làm chắc khỏe móng.

Ngọc Ái/Nguồn: Sohu, Good Morning Health