Nhiều nhà hoạt động vì người nhập cư tập trung bên ngoài trụ sở Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ ở Washington D.C – Reuters

Theo AFP hôm qua 13.8, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố quy định mới nhằm từ chối cấp quy chế thường trú nhân (thẻ xanh) và quốc tịch đối với những người nhập cư hưởng các phúc lợi công như tem phiếu thực phẩm, bảo hiểm y tế công Medicaid và những hình thức hỗ trợ khác. Nhà Trắng cho biết thêm 22 triệu người không phải công dân Mỹ đang sử dụng các dịch vụ công có thể sẽ không được cấp thẻ xanh hay quốc tịch. Ngoài ra, những người muốn di cư sang Mỹ cũng sẽ không được cấp thị thực nếu bị xác định là quá nghèo hoặc cần hỗ trợ phúc lợi.

“Để bảo vệ lợi ích công dân Mỹ, người nhập cư phải tự túc về tài chính”, Nhà Trắng nhấn mạnh trong thông cáo, đồng thời tuyên bố “số lượng lớn” người nhập cư “lâu nay lợi dụng các lợi ích công hào phóng của chúng ta, hạn chế các nguồn lợi dành cho những người Mỹ cần được hỗ trợ”. “Thông qua quy định mới, chính quyền Tổng thống Trump đang củng cố tư tưởng tự túc và tự chịu trách nhiệm cá nhân, đảm bảo rằng mọi người nhập cư có thể tự lực cánh sinh và thành công ở Mỹ”, quyền Giám đốc Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ Ken Cuccinelli nói. Quy định mới là một phần trong nỗ lực của chính phủ Mỹ chuyển sang hệ thống tập trung vào các kỹ năng của người nhập cư, thay vì chú trọng đến đoàn tụ gia đình như lâu nay, theo AP. Chính quyền Tổng thống Trump ước tính quy định mới sẽ giúp tiết kiệm 2,47 tỉ USD (hơn 57.000 tỉ đồng)/năm từ việc chi cho những chương trình trợ cấp.

Thống kê cho thấy trung bình có 544.000 người nộp đơn xin thẻ xanh mỗi năm và sẽ có 382.000 người có thể bị xem xét loại ngay lập tức theo quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15.10. Reuters dẫn một số nguồn tin cho rằng con số thực có thể cao hơn nhiều nếu quy định được mở rộng ra hàng triệu người nộp hồ sơ xin thị thực tại các cơ quan ngoại giao Mỹ trên thế giới.

Hiện nhiều nhóm hoạt động ủng hộ người nhập cư tuyên bố sẽ đệ đơn kiện để ngăn chặn quy định có hiệu lực. Trong đó, Giám đốc điều hành Trung tâm luật di trú quốc gia Marielena Hincapie cảnh báo: “Quy định mới sẽ có tác động thảm khốc, khiến các gia đình không được hưởng dịch vụ y tế và dinh dưỡng thiết yếu. Thiệt hại này sẽ được cảm nhận trong vài thập niên tới”. Ngoài ra, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ tuyên bố sẽ chống lại “chính sách mang động cơ chủng tộc” này, theo AFP.

Theo thanhnien