Cục Giáo dục Quốc tế Canada (CBIE) vừa công bố kết quả cuộc khảo sát, trong đó du học sinh được hỏi kế hoạch trước khi đến, trong lúc học tập và sau khi tốt nghiệp ĐH ở Canada.

Theo đó, phần lớn sinh viên bày tỏ hy vọng sẽ ở lại Canada sau khi hoàn thành khóa học, với 73% có ý định xin giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp.

Hơn 40% sinh viên quốc tế muốn ở lại làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp và sau đó nộp đơn xin thẻ thường trú nhân. Còn nói về kế hoạch ở lại Canada lâu dài, 59% cho biết họ sẽ nộp đơn xin thẻ thường trú nhân vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

59% du học sinh ở Canada muốn trở thành thường trú nhân - ảnh 1

Bên trong khuôn viên ĐH Toronto, TP.Toronto (Canada)

Ngoài ra, 18% du học sinh muốn trở về nước sau khi làm việc khoảng 3 năm tại Canada.

Tuy nhiên, báo cáo của CBIE cho rằng mong muốn ở lại Canada là “không phổ biến”, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách cùng nhà tuyển dụng nên xác định sinh viên quốc tế là nguồn lao động có tay nghề quan trọng. Trước đó, chính phủ Canada đã thông báo sẽ gia hạn giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp đại học cho sinh viên quốc tế nhằm góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Theo khảo sát của CBIE, 50% sinh viên quốc tế cho biết họ đang hoặc đã đi làm trong quá trình học. Dù vậy, hơn 40% nói rằng khó tìm được việc làm, chủ yếu là do thiếu kinh nghiệm. Một số du học sinh cho rằng họ không thể hiểu được các kỳ vọng của các công ty Canada và những nhà tuyển dụng được cho là không nắm rõ quy định về tuyển dụng sinh viên quốc tế.

Vì thế, những người tham gia cuộc khảo sát của CBIE nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tháo gỡ một số rào cản nhằm giúp sinh viên quốc tế có nhiều cơ hội tiếp cận cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trả lời phỏng vấn trang tin The Pie News, một người phát ngôn của CBIE cho rằng: “Du học sinh làm việc trong quá trình học sẽ có những lợi thế đáng kể trong thị trường lao động ở Canada”.

Theo Thanh niên