Các đoạn phim video do cảnh sát công bố cho thấy lực lượng này đã cạy khóa cửa sau của một chiếc xe tải vào cuối ngày 7/10, và phát hiện nhiều người di cư mặc áo khoác và mũ trùm kín mít đang ngồi san sát nhau trên sàn xe, hầu hết đều đeo khẩu trang.

Hàng trăm người di cư Trung Mỹ được xếp vào ba xe tải chở hàng dài hướng đến Hoa Kỳ bị giam giữ ở miền bắc Mexico vào cuối ngày thứ Năm tại Ciudad Victoria, Tamaulipas, Mexico.
Hàng trăm người di cư Trung Mỹ được xếp vào 3 xe tải chở hàng dài hướng đến Hoa Kỳ bị giam giữ ở miền bắc Mexico vào hôm 7/10 tại Ciudad Victoria, Tamaulipas, Mexico

Gần 200 trong số 652 người di cư được tìm thấy trong những chiếc xe tải đông lạnh màu trắng này là trẻ em và thanh thiếu niên không có người lớn đi kèm, cảnh sát cho biết trong một thông cáo.

Làn sóng người di cư từ Trung Mỹ, và gần đây là từ Haiti, tìm cách nhập cảnh vào Mỹ - với hy vọng thoát khỏi đói nghèo, bạo lực và thiên tai ở nước nhà - đã tăng mạnh trong những năm gần đây, khiến các nhà lãnh đạo Mỹ và Mexico phải quyết tâm tìm cách ngăn chặn.

 

Một nguồn tin an ninh cho Reuters biết, gần 90% những người di cư được tìm thấy trong xe tải là người Guatemala và đã được đưa đến một trung tâm di cư gần đó thuộc bang Tamaulipas (Mexico) và sẽ được xem xét tình trạng pháp lý sau đó. Nguồn tin này cũng cho biết thêm, một số người trong nhóm này đến từ Honduras, Salvador, Nicaragua và Belize.

Hôm 8/10, những người di cư đã được làm xét nghiệm COVID-19 và ít nhất 9 người đã có kết quả dương tính, tuy hầu hết chỉ có các triệu chứng nhẹ, các quan chức cho biết.

Những chiếc xe tải chở người di cư nói trên đã di chuyển trên một đường cao tốc ở bang Tamaulipas, cách thành phố McAllen thuộc bang Texas (Mỹ) khoảng 350km về phía nam, và gần địa điểm xảy ra một số vụ thảm sát người di cư khủng khiếp nhất trong những năm gần đây, do các băng nhóm ma túy tranh giành các đoạn đường buôn lậu vào Mỹ.

Cảnh sát Mexico cũng đã bắt giữ 4 cá nhân khác, nhưng không rõ họ có bị tình nghi là những kẻ buôn lậu hay không.

Theo phunuonline.com.vn