leftcenterrightdel
 Người nhập cư, chủ yếu là người Nicaragua, vượt sông Rio Grande vào Mỹ. Ảnh: AP

Trong một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Di cư Quốc tế thuộc Liên hợp quốc (LHQ), kết quả chỉ ra đường biên giới dài 3.200 km giữa Mỹ và Mexico là tuyến đường di cư trên đất liền nguy hiểm nhất thế giới. Khoảng 728 người nhập cư đã chết hoặc mất tích trong năm ngoái, tăng hơn 50% so với năm 2020.

Năm 2021 cũng được cho là năm nguy hiểm nhất đối với người nhập cư ở châu Mỹ kể từ năm 2014 – thời điểm bắt đầu thu thập dữ liệu. Hơn 1.200 người nhập cư đã thiệt mạng hoặc mất tích trong khu vực vào năm ngoái.

“Số người chết ở biên giới Mỹ-Mexico trong năm ngoái cao hơn rất nhiều so với bất kỳ năm nào trước đó, thậm chí trước khi dịch COVID-19 bùng phát”, Edwin Viales, tác giả nghiên cứu, cho hay.

Trong năm 2020, số lượng người tìm cách nhập cứ bất hợp pháp vào Mỹ đã giảm đáng kể trong bối cảnh việc đi lại trên toàn thế giới bị hạn chế do đại dịch COVID-19 và chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện các biện pháp an ninh cứng rắn ở biên giới. Đến năm 2021, lực lượng Tuần tra Biên giới đã chứng kiến số lượng người nhập cư bất hợp pháp nhiều gấp 3 lần. Chỉ trong nửa đầu năm 2022, hơn 1,5 triệu vụ bắt giữ đã được báo cáo và đang trên đà vượt kỷ lục 1,7 triệu trường hợp của năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng ở biên giới Mỹ-Mexico một lần nữa trở thành tiêu điểm của dư luận thế giới vào tháng trước sau khi vụ việc 46 người nhập cư tử vong trong thùng xe đầu kéo được phát hiện gần thành phố San Antonio, bang Texas. Thống đốc bang Greg Abbott cho rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này là do "các chính sách mở cửa biên giới" của Tổng thống Joe Biden. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng chỉ ra "việc thiếu kiểm soát" của Mỹ ở biên giới là nguyên nhân dẫn đến những sự cố như vậy.

Sau khi nhậm chức vào tháng 1/2021, Tổng thống Biden đã dỡ bỏ gần như tất cả các chính sách an ninh biên giới của người tiền nhiệm Donald Trump, khôi phục học thuyết thời cựu Tổng thống Obama.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, khoảng một nửa số người chết hoặc mất tích trên khắp châu Mỹ vào năm 2021 vẫn chưa được xác định danh tính. Trong số những nạn nhân, người Mexico chiếm tỷ lệ lớn nhất, tiếp theo là người Guatemala và người Venezuela.

Theo baotintuc.vn