leftcenterrightdel
 Nhiều tiếp viên hàng không ở Mỹ ngán ngẩm cảnh hủy chuyến, sân bay náo loạn trong mùa hè. Ảnh: Los Angeles Times.

George Connelly, tiếp viên hàng không của Spirit Airlines, cho biết khi các chuyến bay bị hủy và hoãn liên tục trong mùa du lịch hỗn loạn, nhiều đồng nghiệp của anh đã nghỉ ngang, thậm chí bỏ việc.

“Là một tập thể, chúng tôi đồng loạt bỏ ca, không đến làm việc bởi vì không muốn giải quyết các vấn đề liên quan đến vận hành. Vấn đề càng phức tạp hơn vì nếu muốn gọi các thành viên phi hành đoàn dự bị, họ có thể dành 2-3 giờ để đến sân bay”, Connelly nói với Insider.

Sự chậm trễ của một chuyến bay đã ảnh hưởng đến những lịch trình còn lại. Connelly cho biết từng có trường hợp đoàn của anh bị giữ lại trên đường băng đến 2 tiếng vì chỉ có một đội ngũ mặt đất chỉ huy hạ cánh tại sân bay quốc tế Chicago.

“Họ không có cách nào để giúp 5 chuyến bay đáp xuống trong một khung thời gian ít ỏi”, anh nói.

Hỗn loạn du lịch

Trên khắp thế giới, nhiều hãng hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh lượng khách du lịch tăng vọt trong mùa hè này.

Chỉ tính riêng trong tháng trước, hàng nghìn lịch trình đã bị hủy hoặc hoãn. Trong một số trường hợp, du khách đã đặt lại chuyến bay từ các quốc gia khác nhau. Hành lý bị thất lạc cũng là một vấn đề nan giải, theo Insider.

Theo các chuyên gia, cuộc khủng hoảng thiếu nhân sự trong toàn ngành hàng không đã tồn tại trước đại dịch và ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi nhân viên bị sa thải trong thời kỳ Covid-19 hoành hành.

Tháng trước, hãng American Airlines đã phải đình chỉ khoảng 100 đường bay trong khu vực do thiếu phi công.

Vào tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã nhận được 637 đơn khiếu nại đối với Spirit Airlines, hầu hết trong số đó liên quan đến sự chậm trễ hoặc hủy chuyến.

Cùng tháng đó, những tiếp viên của hãng này đã biểu tình tại các sân bay ở Dallas, Las Vegas và Orlando về hiện trạng trên.

Hiệp hội tiếp viên hàng không, đại diện cho nhóm lao động này, cho biết vào tháng 4 việc thiếu hụt nhân viên khiến các hãng không đủ nguồn lực để giải quyết những vụ hủy chuyến. Nhiều tiếp viên đã bị mắc kẹt ở nơi làm việc trong vài giờ hoặc qua đêm.

leftcenterrightdel
 Các hành khách xếp hàng chờ ở sân bay khi lịch trình thay đổi thường xuyên. Ảnh: Time.

Connelly chia sẻ việc này đã ảnh hưởng đến các nhân viên hàng không và phi trường như đội hành lý, tiếp nhiên liệu.

Tháng trước, một phi công của hãng bay châu Âu đã đổ lỗi cho sự hỗn loạn trong mùa du lịch là do thiếu kiểm soát viên không lưu và đội ngũ sân bay.

Một số cơ trưởng đã giúp các thành viên phi hành đoàn xếp hành lý để tiện di chuyển dọc theo những chuyến bay bị hoãn.

Nếu các vấn đề không được cải thiện và cảnh gián đoạn vẫn tiếp tục thì tình trạng hủy chuyến có thể trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều đồng nghiệp của Connelly đã xuất hiện ở những vai trò khác nhau, việc mà bình thường không phải là nhiệm vụ của họ.

Tuy nhiên, với tư cách là tiếp viên hàng không, anh cho biết Cục Hàng không Liên bang (FAA) cấm họ rời khỏi máy bay trong quá trình phi cơ di chuyển nên cũng không thể hỗ trợ nhiều hơn.

Nhân viên bỏ việc hàng loạt
Không ít người làm cùng với Connelly đã nghỉ ngang, bỏ dở ca làm hoặc chuyển việc. Anh cho rằng điều này liên quan đến ban quản lý. Những người làm trong các hãng bay giá rẻ đã nhảy sang nơi được trả lương cao hơn. Tất cả phụ thuộc vào doanh thu của từng công ty.

Connelly cho hay trước đây, hiếm khi các lịch trình phải hủy vì thiếu tiếp viên. Nhưng trong tương lai, xu hướng này sẽ gia tăng vì không đủ nhân lực để chuyến bay cất cánh.

Khi sự hỗn loạn về du lịch tiếp tục, Connelly khuyên các hành khách nên đặt vé sớm, mặc dù không có gì đảm bảo chuyến đi của họ có thể bị hủy giữa chừng.

Kristie Koerbel, tiếp viên hàng không có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, từng có ý định muốn bỏ việc trong mùa hè đầy biến động.

“Một điều không phổ biến là các tổ bay có giới hạn thời gian làm việc, thường là 12-16 tiếng/ca. Ngoài việc không an toàn, bay lâu hơn mức quy định là bất hợp pháp”, cô nói.

Koerbel nói thêm hiện nơi làm việc của cô không có nhiều phi hành đoàn dự phòng, vì vậy lịch trình bị hủy là điều rất dễ xảy ra.

leftcenterrightdel
Các tiếp viên hàng không đứng trước sức ép lớn từ công ty và hành khách. Ảnh: Mehmet Ali Ozcan/Anadolu Agency. 

Năm ngoái, American Airlines đã hủy các đợt nghỉ kéo dài cho khoảng 3.300 tiếp viên và yêu cầu họ quay lại làm việc kịp thời cho kỳ nghỉ lễ.

Đơn vị vận tải hành khách này có kế hoạch thuê 800 nhân sự mới vào tháng 3/2022, theo một giám đốc điều hành của hãng.

“Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng và các đường bay được nối lại vào cuối năm 2021. Có nghĩa là chúng tôi cần nhiều tiếp viên hơn nữa để vận hành các chuyến bay”, Brady Byrnes, phó chủ tịch hãng này, chia sẻ.

Khi đại dịch xảy ra, lượng khách đi máy bay ở xứ cờ hoa đã giảm xuống dưới 100.000 người/ngày, mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Năm nay, con số đã tăng từ ít nhất 700.000 người/ngày vào đầu tháng 2 lên 2 triệu người/ngày trong tháng 7.

Theo zingnews