leftcenterrightdel
 New Zealand thiếu nhân công thu hoạch nông sản

Trang Radio New Zealand (RNZ) vừa thông tin bà Erica Stanford - Bộ trưởng Bộ Nhập cư New Zealand cho biết nước này vừa công bố một loại thị thực mới dành cho lao động thời vụ với tên gọi "Thị thực làm việc với mục đích cụ thể" (Specific Purpose Work Visa).

New Zealand đưa ra loại thị thực mới để đáp ứng nhu cầu lao động cao vào những thời điểm nhất định trong năm khi nước này thiếu lao động, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp như trồng cây, hái quả, xây dựng khu trượt tuyết, tham gia các công trình xây dựng tại vùng nông thôn hay phục vụ các đoàn khách du lịch.

Bộ trưởng Erica Stanford nói rằng loại thực thị mới phụ thuộc vào mùa cao điểm nên không xác định được số lượng thị thực loại này sẽ được cấp trong một năm. "Có thể một vài ngàn lao động sẽ sang New Zealand làm việc với loại thị thực này trong các cơ sở chế biến thịt, hải sản, các môn thể thao mạo hiểm, thể thao với tuyết…" - bà Stanford nói.

Thị thực mới sẽ được bắt đầu từ ngày 31-3-2025 và người lao động được làm việc tại New Zealand trong vòng 9 tháng và không được kéo dài thêm. Họ sẽ được hưởng mức lương tối thiểu là 29,66 NZD/giờ (khoảng 447.000 đồng) và được làm việc ít nhất 30 giờ/tuần. 

Đồng thời, người lao động cũng cần phải có ít nhất 4 tháng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực được tuyển dụng, nhưng không được làm các công việc trồng trọt, trồng nho hay làm việc trên các tàu đánh bắt cá.

Theo nld