kiem soat qua muc Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa. 

Dấu hiệu đối phương kiểm soát quá mức

Bày tỏ tình yêu sâu đậm từ rất sớm

Thay vì chờ đợi xem mối quan hệ sẽ đi đến đâu, một người thích kiểm soát sẽ tuyên bố tình yêu sâu đậm của họ từ rất sớm. Không chỉ vậy, họ sẽ thúc đẩy bạn thực hiện cùng một tuyên bố cam kết.

Họ có thể sẽ tâng bốc bạn bằng cách nói rằng bạn đã làm thế nào để cuộc sống của họ tốt hơn rất nhiều và buộc bạn cũng phải thử cảm thấy như vậy.

Đây là nỗ lực của họ để ràng buộc bạn ngay từ đầu để họ biết rằng bạn đang ở trong một mối quan hệ độc quyền và tận tâm.

Họ ghen tị và tra khảo mọi thứ về bạn

Họ nghĩ rằng những người xung quanh đều phải lòng bạn và bạn có thể đang tán tỉnh những người khác. Họ không an toàn và có vẻ như hành động của bạn phải chịu trách nhiệm cho cảm xúc của họ.

Đó là lý do tại sao họ luôn đặt câu hỏi về việc bạn đã ở đâu, ở cùng với ai và đang nói về điều gì. Khoảnh khắc họ nghe bạn nói về một đối tác cũ hoặc một người mà họ coi là đối thủ, họ trở nên tức giận.

Tách bạn ra khỏi bạn bè, đặc biệt là những người khác giới

Họ không muốn bạn đi chơi với bạn bè vì họ muốn trở thành tâm điểm trong toàn bộ cuộc sống của bạn. Không chỉ vậy, họ có thể khiến bạn cảm thấy tội lỗi khi để họ một mình và thay vào đó chọn đi chơi với bạn bè. Họ khiến bạn cảm thấy mình là một đối tác thiếu cân nhắc, người không quan tâm nhiều đến bạn trai/bạn gái của mình.

kiem soat qua muc Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa. 

Đổ lỗi cho bạn vì những cảm xúc và hành động tiêu cực của họ

Thay vì nói "Anh cảm thấy tức giận", họ sẽ nói "Em làm anh rất tức giận”. Họ sẽ khéo léo xoay chuyển mọi thứ để không bao giờ đáng  trách. Ngay cả khi họ phạm sai lầm bên ngoài mối quan hệ của bạn, họ sẽ tìm người khác để đổ lỗi cho hành vi sai trái của họ.

Đặt ra những gì bạn có thể và không thể mặc

Một đối tác bảo vệ quá mức không hiểu rằng bạn không ăn mặc cho đám đông, mà chỉ cho chính bạn. Kiểm soát những gì bạn mặc cho thấy họ ghen tị với bạn một cách vô lý và không an tâm về mối quan hệ của bạn.

Họ không muốn mọi người xung quanh nhìn bạn và đó là lý do tại sao họ thích bạn ăn mặc chỉn chu hơn. Thời điểm bạn bắt đầu suy nghĩ về việc trang phục của mình có được đối tác đồng ý hay không, chắc chắn rằng bạn đang ở trong một mối quan hệ áp bức.

Kiểm tra điện thoại và vị trí của bạn mọi lúc

Chỉ vì bạn đang ở trong một mối quan hệ không có nghĩa là không gian cá nhân của bạn không còn nữa. Điều tự nhiên là đối tác của bạn sẽ muốn biết bạn đang ở đâu và bạn đi cùng ai, nhưng không phải nếu điều đó trở thành nỗi ám ảnh.

Không ai có quyền kiểm tra điện thoại của bạn bất cứ khi nào họ muốn mà không có sự cho phép của bạn.

Theo dõi bạn khắp mọi nơi

Các đối tác bảo vệ quá mức cho rằng bạn chỉ an toàn khi họ ở bên và gặp nguy hiểm khi bạn ở một mình. Họ muốn ở bên bạn mọi lúc không nghĩ rằng thật kỳ lạ nếu họ luôn muốn đi cùng bạn khi bạn đi chơi với bạn bè.

Họ cũng có thể thực sự tức giận nếu bạn không trả lời điện thoại ngay lập tức và phàn nàn với bạn về điều đó. Hiện tại, bản thân hành vi này không phải lúc nào cũng đáng báo động, nhưng có thể là một vấn đề nếu họ dường như không hiểu những lời giải thích của bạn.

Đưa ra những kì vọng vô lý

Họ có thể yêu cầu bạn dành tất cả thời gian rảnh cho họ. Họ cũng có thể mong đợi bạn không có bạn khác giới hoặc bạn luôn sát cánh bên họ trong mọi bất đồng với những người bạn chung.

Cần lưu ý rằng bạn không ở đó để thỏa mãn mọi khoảng trống của đối tác mà chỉ để tăng thêm hạnh phúc cho họ.

kiem soat qua muc Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Làm gì khi bị kiểm soát quá mức trong tình yêu?

Giữ vững lập trường của bạn và đặt ra các quy tắc

Khi bạn đã hiểu hành vi của đối tác, bạn có thể trò chuyện trung thực và đặt ra các quy tắc cho mình. Bạn sẵn sàng thỏa hiệp một vài điều, nhưng không phải đánh đổi hạnh phúc của chính mình.

Ví dụ, sẽ không công bằng khi đối tác yêu cầu bạn tạo khoảng cách với bạn bè.

Giới thiệu họ với vòng kết nối bạn bè của bạn

Họ sẽ thấy rằng mọi người đều rất tôn trọng bạn và không ai tán tỉnh bạn. Nếu bạn có rất ít thời gian rảnh rỗi trong cuộc sống, bạn có thể kết hợp mối quan hệ của mình với bạn bè. Bạn cũng cho họ thấy rằng bạn không có gì phải che giấu và bạn bè của bạn cũng là bạn của họ.

Làm một số tâm lý học ngược lại

Làm với họ những gì họ đang làm với bạn có thể hiệu quả với đối phương đang kiểm soát quá mức. Ví dụ, nếu họ ghen tị với bạn bè của bạn, bạn có thể hành động tương tự sau khi họ đi chơi với bạn bè.

Họ có thể sẽ tự bảo vệ mình và trấn an bạn về cách cư xử đàng hoàng. Bằng cách này, bạn sẽ khiến họ cảm thấy sự bảo vệ quá mức của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào và họ cần phải thay đổi.

Theo giadinhonline