1. Sự thỏa hiệp, hy sinh đến từ một phía

Một người biết quan tâm sẽ luôn cố gắng hết sức để tìm ra tiếng nói chung với bạn, nhưng một kẻ thích kiểm soát sẽ đưa ra các tối hậu thư mà không tính đến cảm xúc của bạn. Điều này khiến bạn bỏ qua nhu cầu, cảm xúc của mình chỉ để làm hài lòng anh/cô ta.

2. Tiêu chuẩn để được bình đẳng bị phá vỡ

Mọi mối quan hệ đều có những tiêu chuẩn hoặc quy tắc mà các bạn tự đề ra. Tuy nhiên, khi nửa kia bắt đầu coi thường những tiêu chuẩn đó nhưng vẫn mong bạn tôn trọng họ, điều đó có nghĩa là họ đang muốn kiểm soát bạn theo ý mình.

3. Họ đả kích bạn

Một người yêu bạn thật lòng sẽ khiến bạn thấy thoải mái khi nói chuyện về nhu cầu, cảm xúc của bạn. Nhưng nếu bạn không dám lên tiếng vì họ có thể đả kích, coi thường bạn, chứng tỏ họ đang muốn kiểm soát mối quan hệ. Một người gia trưởng, độc đoán sẽ luôn đúng, không xin lỗi hay chịu trách nhiệm về hành động của họ.

4. Họ bắt bạn làm những điều bạn không thích 'vì lợi ích của bạn'

Ví dụ, nếu nửa kia của bạn muốn bạn ăn nhiều rau hơn hoặc thúc đẩy bạn tập thể dục để cải thiện vóc dáng và giảm đau lưng, điều đó chứng tỏ họ quan tâm đến sức khỏe của bạn. Nhưng nếu người ấy bắt ép bạn ăn thức ăn lành mạnh và tập thể dục ngay cả khi bạn không muốn chỉ để cải thiện vẻ ngoài, họ sẽ bắt đầu bỏ qua nhu cầu của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ.

5. Những điều bạn chia sẻ với người ấy vượt quá giới hạn

Nửa kia yêu cầu bạn chia sẻ một số thông tin cá nhân của bạn mà họ cho rằng đó là điều tự nhiên. Tuy nhiên, nếu người ấy gây áp lực, buộc bạn phải nói với họ điều gì đó mà bạn không cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thì có nghĩa là họ không quan tâm đến cảm giác của bạn. Thay vào đó, họ muốn biết thêm về bạn và những điểm yếu của bạn để họ có thể kiểm soát bạn, và một ngày nào đó, họ sẽ sử dụng điểm yếu của bạn để chống lại bạn.

6. Họ cản trở các mục tiêu nghề nghiệp hoặc học tập của bạn 'vì không muốn bạn bị tổn thương'

Nếu bạn có tham vọng lớn, có thể về nghề nghiệp hoặc bằng cấp, một người yêu bạn sẽ thúc đẩy bạn cải thiện kỹ năng để đạt được mục tiêu. Ngược lại, một kẻ thích kiểm soát sẽ không cho bạn sự hỗ trợ bạn cần. Họ sẽ khiến bạn nghi ngờ bản thân, nói rằng bạn không nên thử vì bạn sẽ thất vọng nếu không thành công.

7. Họ can thiệp vào các mối quan hệ của bạn với bạn bè và gia đình

Để có được quyền kiểm soát trong tay, người ấy sẽ cố gắng phá vỡ quan hệ tốt đẹp của bạn với gia đình và bạn bè. Bằng cách đó, họ sẽ cảm thấy ít bị đe dọa hơn khi bạn có thể muốn rời bỏ họ vào một ngày nào đó. Một người bạn đời quan tâm sẽ cố gắng bảo vệ bạn khỏi những người trong cuộc sống mà họ cảm thấy không tốt cho bạn, nhưng họ sẽ không bao giờ cấm bạn nói chuyện với họ.

8. Bạn cảm thấy bị chi phối

Không có mối quan hệ nào tốt đẹp lại khiến bạn cảm thấy nhỏ bé, không an toàn hoặc không hạnh phúc. Nếu nửa kia của bạn thực sự quan tâm, bạn sẽ cảm thấy được chấp nhận, yêu thương. Nhưng nếu bạn liên tục nhận được những lời đe dọa và tối hậu thư từ nửa kia về việc họ sẽ rời bỏ bạn vì những việc bạn đã làm, rất có thể bạn đang bị người đó kiểm soát.

Theo ngoisao