Các thiếu nhi kiều bào thích thú với những sản phẩm thủ mang đậm nét văn hóa truyền thống. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Các thiếu nhi kiều bào thích thú với những sản phẩm thủ mang đậm nét văn hóa truyền thống. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Theo thông tin từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, từ ngày 4-9/8/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức chương trình "Đoàn thiếu nhi, giáo viên kiều bào tại Hàn Quốc về thăm Việt Nam 2024."

Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường đa dạng hóa và đổi mới các hoạt động đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài theo tinh thần Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đặc biệt là hướng tới thế hệ kiều bào trẻ.

Chương trình không chỉ là dịp để các kiều bào trở về thăm quê hương, tìm hiểu và trải nghiệm những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc, mà còn là cơ hội để các em gặp gỡ, giao lưu với bạn bè đồng trang lứa, cùng nhau xây dựng những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa.

Chương trình cũng là cơ hội để các kiều bào khám phá những địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng của đất nước và trải nghiệm cuộc sống, phong tục tập quán của dân tộc.

Thông qua các hoạt động, các em thêm hiểu và tự hào về quê hương đất nước, gắn bó với cội nguồn, từ đó xây dựng lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Dự kiến, chương trình diễn ra từ ngày 4-9/8 tại thủ đô Hà Nội, Ninh Bình và Quảng Ninh với sự tham dự của 35 kiều bào (trong đó có 30 học sinh từ 10-13 tuổi và 5 giáo viên kiều bào).

Đoàn đại biểu kiều bào Hàn Quốc sẽ đến chào lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thăm Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Hà Nội; có các hoạt động tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa tại Thủ đô Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình; tham gia giao lưu, sinh hoạt tập thể tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội)...

Theo thông tin từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc là một trong những cộng đồng có tốc độ phát triển nhanh chóng (hiện có gần 277.000 người); có tinh thần đoàn kết, chăm chỉ học tập, lao động, hội nhập nhanh vào xã hội sở tại. Đây là cộng đồng trẻ, mới được hình thành sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Tại Hàn Quốc, nhu cầu học tiếng Việt ngày càng tăng cao và được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền nước sở tại. Từ năm học 2018, một số trường phổ thông trung học đã đưa tiếng Việt vào môn học chính thức.

Ngoài ra, triển khai thực hiện chính sách đa văn hóa, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ các trung tâm đa văn hóa tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc tổ chức dạy tiếng Việt cho con em gia đình văn hóa Hàn-Việt và học sinh Hàn Quốc quan tâm đến tiếng Việt.

Từ năm 2014, Hàn Quốc đã chọn tiếng Việt là ngoại ngữ 2 trong kỳ thi xét tuyển Đại học./.

Theo TTXVN/Vietnam+