Giống như tại căn cứ Bentiu, sau chiến tranh, người dân Nam Sudan phải đối mặt với vô số khó khăn, nhất là sau thảm họa lũ lụt lớn nhất 60 năm qua, những trại tị nạn của Liên Hợp Quốc luôn quá tải. 

leftcenterrightdel
 Người dân ở trại tị nạn vui mừng khi các chiến sĩ "mũ nồi xanh" đến thiện nguyện và giao lưu, tặng quà. Ảnh: GGHB

Các cơ quan LHQ đã nỗ lực đảm bảo chỗ ở và một phần lương thực cho người dân tại các trại tị nạn. Cũng với những nỗ lực đó, các chuyến từ thiện của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam như sự động viên mang thông điệp yêu thương và hướng tới tương lai cho người dân địa phương. Các hoạt động ý nghĩa tập trung vào công tác giáo dục trẻ em, hỗ trợ y tế địa phương, giúp đỡ và hướng dẫn người dân canh tác nông nghiệp và vệ sinh phòng dịch hiệu quả.

Các chiến sỹ “Mũ nồi xanh” trao tặng nhiều món quà ý nghĩa cho trẻ em và người dân trại tị nạn ở Nam Xu-Đăng - Ảnh 1.

Những cái nắm tay rất chặt thể hiện sự thân thiện, tình đoàn kết của các chiến sĩ "mũ nồi xanh" với người dân tại Nam Sudan. Ảnh: GGHB

Tại buổi từ thiện, đại diện 2 đơn vị đã cùng nhau gửi tặng các món quà gồm 50 suất dung dịch xà phòng rửa tay, hơn 100 lít nước cam giải khát tới hơn 50 hộ gia đình. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, các y bác sĩ còn tư vấn, hướng dẫn người dân trong khu trại tị nạn cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở để phòng chống bệnh dịch, nhất là khi mùa mưa đang đến và sự xuất hiện trở lại của bệnh Than tại Nam Sudan.

Một điều đặc biệt xúc động, tại buổi thiện nguyện chung của 2 Bệnh viện, các chiến sĩ Mũ nồi xanh Việt Nam còn chụp, in ảnh tại chỗ để gửi tặng các hộ gia đình trong khu vực từ thiện - nơi mà điều kiện kinh tế của họ còn khó khăn về thiếu thốn. Việc được chụp một bức hình chung toàn gia đình với họ đều là điều đáng mơ ước.

Buổi thiện nguyện nằm trong kế hoạch bàn giao giữa 2 Bệnh viện, với cam kết không chỉ bàn giao về cơ sở vật chất, trang bị, công tác chuyên môn, mà còn truyền đạt kinh nghiệm, quan hệ công tác cũng như các hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, văn hoá và con người Việt Nam tại Nam Sudan.

Điều đó không chỉ thắt chặt tình đoàn kết mà còn khẳng định sự tiếp nối những điều tốt đẹp của những người lính Cụ Hồ trong sứ mệnh vinh quang mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó: Sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

K.L