leftcenterrightdel
Đại lễ Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2568 tại chùa Phật Tích thủ đô Vientiane. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/8 (tức ngày Rằm tháng Bảy âm lịch), tại chùa Phật Tích thủ đô Vieniane đã diễn ra Đại lễ Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2568.

Tham dự buổi lễ có đại diện Đại sứ Việt Nam tại Lào; đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; đại diện Tổng Hội người Việt Nam tại Lào; đại diện Hội người Việt Nam thủ đô Vieniane cùng đông đảo các chư, tăng, ni Phật tử Việt Nam và Lào.

Đại lễ Vu Lan báo hiếu là hoạt động thường niên do chùa Phật Tích thủ đô Vientiane tổ chức, nhằm gìn giữ văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa của cộng đồng người Việt tại Lào, đồng thời cũng là dịp để bà con Phật tử bày tỏ tấm lòng hiếu kính đối với các bậc sinh thành.

Có mặt ở chùa từ sớm, chị Trương Thị Hoài chia sẻ chị sang Lào sống và làm việc đến nay là năm thứ 5 và trong một năm chị rất ít có dịp về nhà để gặp gỡ cha mẹ và người thân trong gia đình.

Do vậy, Vu lan là dịp để chị nhớ về bậc sinh thành và năm nào chị cũng đến chùa thắp hương và cầu cho cha, mẹ ở quê nhà luôn sức khỏe và bình an.

Sinh ra và lớn lên ở Lào, bà Cao Thị Lý năm nay 74 tuổi cho biết, cứ đến dịp Vu lan rằm tháng 7 hằng năm, trước khi cùng các con các cháu đến chùa để thắp hương lễ Phật cầu sức khỏe, bình an và gặp mọi điều may mắn, gia đình bà cũng đều làm một mâm cơm trước để cúng tổ tiên và để các thành viên trong gia đình quây quần sum họp, để cho các con, các cháu biết được ý nghĩa của ngày lễ Vu lan.

leftcenterrightdel
Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích thủ đô Vientiane, giáo huấn phật tử tại Lễ Vu lan. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) 

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Thượng tọa Thích Minh Quang trụ trì chùa Phật Tích thủ đô Vientiane, đây là dịp để cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Lào nói riêng và người Việt Nam ở bất cứ đâu trên thế giới nói chung, cùng giáo dục các thế hệ tiếp nối về đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, tô thắm thêm truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Đồng thời, mong muốn tất cả người dân Việt Nam ở trong nước, cũng như kiều bào ở ngoài nước luôn đoàn kết, ứng xử hiếu đạo với đất mẹ quê hương.

Trong buổi Đại lễ Vu Lan báo hiếu năm nay, các nghi thức truyền thống của Phật giáo Lào và Việt Nam đã được tổ chức trang trọng.

leftcenterrightdel
 Những phần quà sẻ chia yêu thương cho những người khiếm thị, thể hiện tính nhân văn của Lễ Vu lan. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Cũng trong dịp này, các nhà hảo tâm đã trao tặng 150 phần quà là lương thực và nhu yếu phẩm cho những người khiếm thị, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại thủ đô Vieniane, nhằm chia sẻ và động viên để mọi người vượt lên hoàn cảnh khó khăn, đoàn kết và cùng yêu thương giúp đỡ lẫn nhau./.

Theo vietnamplus