leftcenterrightdel
Bên trong ngôi chùa Pháp Xuất Duy Giác. (Ảnh: TTXVN phát) 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, nhằm gìn giữ phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt, vào mỗi dịp Rằm tháng Bảy, nhiều người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) luôn dành thời gian đến chùa dâng hương lễ Phật để thể hiện sự tri ân, tấm lòng thành kính biết ơn với tổ tiên ông bà, cha mẹ và cầu mong những điều tốt lành nhất đến với gia đình và người thân.

Vào dịp những ngày lễ như Tết Nguyên đán, ngày Rằm hay mùng 1 âm lịch hằng tháng, đặc biệt là Rằm tháng Bảy, người dân Hong Kong cũng thường đến chùa lễ Phật.

Dịp Lễ Vu Lan năm nay, các chị em người Việt đến thăm ngôi chùa có âm Hán việt “Pháp Xuất Duy Giác” do sư cô người Việt lập ra cách đây hơn 60 năm tại khu vực đảo Hong Kong.

Ngôi chùa nằm trên núi nên vô cùng thanh tịnh, tạo cho du khách cảm giác rất thư thái, dễ chịu. Sau khi sư cô qua đời, một Phật tử người Việt có tâm đã đến làm công quả và quản lý chùa.
leftcenterrightdel
Chùa Pháp Xuất Duy Giác do bà Trần Thị Phượng, người Việt Nam, quản lý. (Ảnh: TTXVN phát) 

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Hong Kong, bà Trần Thị Phượng - người quản lý chùa, cho biết trước đây ngôi chùa đón rất đông Phật tử và du khách đến lễ, nhưng sau khi sư cô qua đời năm 1999, ngôi chùa ít đón khách hơn do không có người trông coi.

Có lẽ là do duyên phận, bà đã nhận làm công quả tại ngôi chùa này, bà tự tay quét dọn, mua sắm đồ lễ và gõ mõ tụng kinh mỗi ngày để mong cho gia đình mạnh khỏe, thế giới bình an.

Theo bà Trần Thị Phượng, ở Hong Kong cũng như Việt Nam, Rằm tháng Bảy là dịp lễ quan trọng, người dân cúng bái và đến chùa lễ Phật, nhưng do chính quyền hạn chế đốt vàng mã nên hiện nay các gia đình, đền chùa cũng hạn chế thắp hương và đốt vàng mã.
leftcenterrightdel
 Bà Trần Thị Phượng, người quản lý chùa, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Hong Kong. (Ảnh: TTXVN phát)

Chị Hoàng Mỹ An - người Việt đang sinh sống tại Hong Kong, cho biết vào dịp Rằm tháng Bảy, cộng đồng người Việt tại Hong Kong tổ chức đi lễ chùa để cầu bình an cho gia đình, người thân cũng như hồi hướng về công đức của đấng sinh thành, hướng tâm hướng thiện, gìn giữ nét đẹp văn hóa cho con cháu sau này.

Chị Lê Thị Hồng Việt, người Việt đang sinh sống tại Hong Kong, chia sẻ chị cũng thường đến chùa dâng lễ vào dịp này theo phong tục của người Việt, với mong muốn cầu sức khỏe, bình an cho gia đình.

Bên cạnh việc đi lễ chùa vào mùa Lễ Vu Lan, nhiều người Việt tại Hong Kong còn cùng tham gia lễ phóng sinh để cầu nguyện cho bản thân, gia đình, thân quyến. Đây cũng là dịp để nhiều người phát tâm làm việc thiện, với mong muốn tích đức, nhận lại nhiều may mắn./.

Theo vietnamplus