leftcenterrightdel
 Tổng lãnh sự tại Sydney và Phu nhân tặng Giấy khen cho các tổ chức và cá nhân có đóng góp trong việc gìn giữ và phát triển văn hoá Việt Nam tại Sydney.

Sự kiện có sự tham gia Phó Đại sứ Việt Nam tại Australia Trần Lê Phương cùng hơn 200 khách mời là thành viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Australia, đại diện các hiệp hội trí thức, doanh nhân, du học sinh, cộng đồng người Việt và bạn bè quốc tế tại Australia.

Nhiều thành tựu phát triển kinh tế, đối ngoại

Phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng lãnh sự Việt Nam phụ trách các bang New South Wales, Queensland và Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng điểm lại những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước, quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Australia, cũng như chia sẻ về triển vọng trong năm 2023 khi Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia đang ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội. Kết quả này có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng người Việt ở nước sở tại, những “đại sứ nhân dân” của Việt Nam như Bác Hồ gửi gắm.

leftcenterrightdel
Cộng đồng hào hứng tham gia trò chơi kéo co. 

Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng chia sẻ việc tái hiện các trò chơi dân gian trong sự kiện Tết cộng đồng năm nay nhằm mục đích hướng đến thế hệ trẻ, những người sẽ phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam và Australia trong 50 năm tới và thậm chí là xa hơn. Đây cũng là dịp giúp thế hệ này hiểu rõ hơn về truyền thống, văn hóa của dân tộc, quê hương.

Những nhắn nhủ của Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng được đông đảo bà con Việt kiều có mặt tại sự kiện nhiệt liệt hưởng ứng. Ông Hồ Minh Giang, một Việt kiều sinh sống ở thành phố Sydney hơn 20 năm, bày tỏ sự xúc động khi được sống trong bầu không khí thắm tình cộng đồng: “Tôi rất vui khi được tham dự chương trình Tết cộng đồng hôm nay. Không khí rất ấm cúng và ai ai cũng đều hân hoan. Sau 2-3 năm đất nước ta gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tôi mong muốn trong năm mới 2023, đất nước gặp ‘thiên thời, địa lợi, nhân hòa’, để mọi người chung tay xây dựng đất nước tốt đẹp hơn”.

Tái hiện các trò chơi dân gian

Để bày tỏ sự tri ân với bà con, đồng thời kết nối cộng đồng trong và ngoài nước, chương trình “Xuân Quê hương 2023” đã được thiết kế và dàn dựng với một nội dung xuyên suốt, xoay quanh chủ đề “Trò chơi dân gian Việt Nam”. Tại đây, rất nhiều trò chơi xưa đã được tái hiện, như múa sạp, kéo co, đập niêu đất, chơi chuyền, ném đáo, ô ăn quan, cờ tướng…

Ngay từ trò chơi đầu tiên, khi giai điệu múa sạp quen thuộc vang lên, có rất nhiều tiếng “à, ồ” vang lên một cách thích thú. Mọi người cùng nắm tay nhau múa sạp, từ các em nhỏ, các bạn sinh viên, các bậc lão thành và cả các quan khách nước ngoài, không phân biệt tuổi tác, dân tộc…

Trò kéo co trở thành tâm điểm của sự kiện khi nhiều gia đình cùng đăng ký tham gia, tạo ra sự huyên náo lan rộng khắp không gian của sự kiện. Nhiều người tiếc nuối vì không thể đăng ký vào chơi vì quá đông. Tuy nhiên, sự tiếc nuối đó nhanh chóng biến mất khi rất nhiều trò chơi khác lần lượt giới thiệu để mọi người cùng tham gia.

Cháu Jolie Phạm, một cô bé sinh ra và lớn lên tại Australia, cho biết đây là lần đầu tiên cháu được tham dự các trò chơi, mà trước đây chỉ được nghe mẹ kể hoặc xem trên vô tuyến. Jolie nói cháu rất thích trò đập niêu đất, ném đáo và cả ô ăn quan. Sự yêu thích đó thậm chí còn được nhân lên rất nhiều lần khi Jolie được nghe các anh chị tình nguyện viên kể về ý nghĩa của các trò chơi.

leftcenterrightdel
Nghệ nhân Tuấn Trần trình diễn thư pháp đầu năm. 

Anh Nguyễn Thành Luân - nghiên cứu sinh chuyên ngành kinh tế tại Đại học Western Sydney (Australia) - tỏ ra rất hào hứng khi được đắm mình trong không khí Tết cộng đồng. Anh tâm sự, chương trình ngày hôm nay giúp cộng đồng người Việt ở Australia gắn kết với nhau, tăng thêm tình đoàn kết của bà con xa xứ và tình yêu quê hương đất nước.

Trong số những trò chơi, Nguyễn Thành Luân thích nhất là được thực hành in tranh Đông Hồ. Anh kể trên những bản giấy dó, hình ảnh “đàn lợn”, “con mèo”… lần lượt hiện ra một cách sinh động và nhiều màu sắc. Rất nhiều bộ mộc dùng để in hình tranh Đông Hồ đã được công ty Mộc Việt chu đáo gửi tới để mọi người có thể thoải mái thể hiện sự tài hoa của bản thân.

Những trái tim hướng về quê hương

Bên cạnh các trò chơi, một chương trình biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu, giới thiệu đa dạng các loại hình văn hóa cổ truyền dân tộc cũng đã được ban tổ chức lồng ghép khéo léo, giúp cộng đồng những người con xa quê hương được sống trọn vẹn trong một không khí lễ hội Xuân đậm chất Việt Nam.

Các tiết mục này bao gồm độc tấu đàn tranh, sáo trúc, hòa tấu đàn T’rưng và saxophone, hát Chầu văn, múa võ cổ truyền, trong đó điểm nhấn đặc biệt là màn biểu diễn thư pháp của nghệ nhân Tuấn Trần - một Việt kiều sinh sống tại Australia - và trích đoạn chèo “Thị Màu lên chùa” của nghệ sĩ người Australia Eleanor Clapham.

Với tiếng hát “đậm chất Việt Nam”, Eleanor Clapham - một cô gái mang hai dòng máu Scotland và thổ dân Australia - đã làm toàn bộ quan khách có mặt tại sự kiện từ bất ngờ chuyển sang thích thú và cuối cùng là đắm say, hòa mình vào giai điệu “lẳng lơ, hấp dẫn” của cô “Thị Màu tóc vàng”.

Hầu hết mọi người tham gia sự kiện đều có chung một cảm nhận rằng chương trình “Xuân Quê hương 2023” do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức đã chinh phục được mọi trái tim luôn hướng về quê hương Việt Nam.

Trong không khí tiệc Tết cộng đồng ấm áp và thân tình, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng và toàn thể khách mời đã cùng nâng ly chúc nhau sức khỏe, một năm mới an khang thịnh vượng, cùng nhau thưởng thức hương vị các món ăn ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng và phu nhân cũng đã vinh danh và trao tặng giấy khen cho 17 cá nhân và tổ chức có nhiều thành tích trong nghiên cứu, học tập hoặc có nhiều đóng góp cho việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, nhân văn của dân tộc Việt Nam trong năm qua.

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện:

leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ Việt kiều biểu diễn hát Chầu văn.
leftcenterrightdel
 Cộng đồng hào hứng tham gia các trò chơi dân gian.
leftcenterrightdel
 Nghệ sỹ người Australia Eleanor Clapham biểu diễn trích đoạn Chèo "Thị Màu lên chùa".
leftcenterrightdel
 Bạn bè Australia thích thú in thử tranh Đông Hồ.

Theo baoquocte