Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Slovakia Nguyễn Tuấn đã có chuyến cộng tác đến thành phố Kosice, thành phố lớn thứ hai nằm ở phía Đông Slovakia từ ngày 12/8 đến 14/8/2022.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Nguyễn Tuấn cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Kosice đã gặp và làm việc với Thị trưởng Jaroslav Polacek và Phó Thị trưởng Lucia Gurbalova.

Hai bên đã thảo luận về các triển vọng phát triển hợp tác thiết thực hơn, đặc biệt là giữa Kosice với thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
Đại sứ Nguyễn Tuấn (thứ 4 từ phải qua) và Thị trưởng Kosice (thứ 3 từ phải qua) cùng đại diện cộng đồng chụp ảnh lưu niệm. 

Đại sứ Nguyễn Tuấn cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Kosice cảm ơn chính quyền thành phố đã hỗ trợ người Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là những người Việt gặp khó khăn từ Ukraina. Đại sứ khẳng định, sắp tới cộng đồng người Việt sẽ tích cực tham gia bầu cử cho chính quyền mới và chúc Thị trưởng sẽ tái đắc cử vào tháng 11 này.

Cũng trong chuyến cộng tác, Đại sứ đã tới thăm văn phòng Lãnh sự Việt Nam tại Kosice, qua đó rà soát những khó khăn và thuận lợi trong công tác bảo hộ công dân tại khu vực miền Đông Slovakia, vạch ra những trọng tâm công tác bảo hộ công dân trong thời gian tới nhằm bảo vệ quyền lợi của cộng đồng người Việt tại nước sở tại và thắt chặn hơn nữa quan hệ với chính quyền thành phố.

Nhân dịp này, Đại sứ đã tham dự tại Đại hội Người Việt Nam tại Kosice. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới là đại diện những nhân tố tích cực nhất của cộng đồng người Việt Nam tại Kosice, đồng thời xây dựng cương lĩnh hoạt động phù hợp với sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng trong thời gian qua, tạo điều kiện cho các hoạt động thiết thực hơn nữa với lợi ích của cộng đồng.

leftcenterrightdel
Đại sứ Nguyễn Tuấn (thứ 3, hàng trên) chụp ảnh lưu niệm với Ban chấp hành Hội người Việt tại Kosice 

Tại đại hội, Đại sứ đã động viên tinh thần bà con làm ăn sinh sống và tích cực hoà nhập vào xã hội nước bạn, trở thành cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đại sứ trao giấy khen cho Hội Phụ nữ, Hội Cưụ chiến binh và Hội Thanh niên Kosice đã có đóng góp quý báu giúp đỡ người Việt Nam gặp khó khăn từ Ukraina.

Được biết, chính quyền thành phố Kosice đã công nhận cộng đồng người Việt nam là một trong những cộng đồng thiểu số của Kosice từ năm 2013 và quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế, văn hóa của Thành phố.

Hải Yến