leftcenterrightdel
Sofia cùng con gái ghi lại hình ảnh đáng nhớ trong ngày đến tham gia hội chợ tại Đại sứ quán. 

“Những ngày đầu tiên xảy ra chiến sự, tôi rất sốc”

Một ngày đầu tháng 3/2022, Sofia Phan (Sinh năm 1994, Quốc tịch Ukraine) cùng chồng là Phan Vũ Sơn (Sinh năm 1992, quê Nam Định) mang theo cô con gái nhỏ Alice (10 tháng tuổi) đến Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam tham gia hội chợ từ thiện - nơi nhận quyên góp để hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn khó khăn như hiện tại.

Ôm bó hoa cúc vàng lặng lẽ đặt dưới chân chiếc hòm nhận quyên góp, ánh mắt nghẹn ngào, Sofia tâm sự: “Những ngày đầu tiên xảy ra chiến sự, tôi rất sốc, tôi không thể tin rằng điều này có thể xảy ra ở thế kỷ 21. Về đêm, quê hương tôi bắt đầu bị thả bom đạn... Tôi rất đau lòng khi nhìn những con đường quen thuộc và những ngôi nhà giờ đã bị phá hủy.

leftcenterrightdel
 Gia đình Sofia hiện sống tại Hà Nội.

Trẻ em và người già ngồi trong tầng hầm, các bác sĩ cứu người dưới mưa đạn, các em bé bị thương - cảnh tượng thật khủng khiếp, điều này không nên có trong thế giới hiện đại. Nhà cửa, phố xá có thể khôi phục lại, nhưng sinh mạng của một con người thì không thể lấy lại được”.

Hiện tại gia đình Sofia đang ở ngoại ô của thủ đô Kiev. Theo lời cô, nơi đây, tạm thời hiếm khi nghe thấy tiếng súng nhưng mọi người vẫn ở trạng thái sẵn sàng. Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, tất cả sẽ phải rời đi tị nạn ở một số quốc gia láng giềng.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Họ thường chụp ảnh kỷ niệm vào những ngày lễ, ngày sinh nhật.

Cô nói: “Nếu diễn biến càng lúc càng tệ, mẹ, em trai và em gái tôi sẽ phải tự đi vì bố tôi phải ở lại để tham gia vào các lực lượng bảo vệ lãnh thổ khi có điều động. Nhưng bỏ nhà đi thì buồn lắm, gia đình rơi vào cảnh chia ly, không biết có còn được gặp lại nhau không. Chỉ nghĩ thôi tôi đã thấy thật kinh hãi”.

Hơn 10 ngày qua, Sofia liên tục gọi điện về quê nhà, mỗi ngày cô liên lạc vài lần, chỉ cần họ có Internet. Nhưng một số thành phố hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga, các tháp truyền hình bị phá hủy, hoàn toàn không có Internet và điện thoại liên lạc. “Tôi rất mong rằng điều này sẽ không xảy ra ở nơi mà bố mẹ và các em của tôi đang sống” - Sofia chắp tay cầu nguyện.

Qua các cuộc gọi, Sofia được người thân cho biết hiện nay rất nhiều người đã rời Ukraine. Các nước láng giềng của Liên minh Châu Âu rất cố gắng hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine, chủ yếu là phụ nữ có con. Thanh niên vẫn ở lại để bảo vệ đất nước, họ sẽ làm nhiệm vụ phát đồ ăn, thuốc men, người khác lại giúp đỡ bà con việc sơ tán.

Cô gái trẻ xúc động nói: “Người dân Ukraine đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Nhiều người bạn của tôi ở Kiev đã đăng ký vào các đơn vị tự vệ, giữ trật tự trong thành phố. Nếu tất cả mọi người đều bỏ chạy, ai sẽ bảo vệ quê hương đất nước?”

Theo chồng rời Ukraine về Việt Nam làm dâu

Kể về câu chuyện tình yêu của mình, Sofia cho hay, chồng cô là anh Phan Vũ Sơn sinh ra và lớn lên ở Ukraine. Cả hai gặp nhau tại trường Đại học Ðại học Tổng hợp Kiev, khi đó Sofia học khoa tiếng Việt còn Sơn học khoa khác.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Hiện tại Sofia đang tạm gác lại công việc để dành toàn thời gian chăm sóc con.

Mới gặp lần đầu nhưng Sơn lập tức bị thu hút bởi cô gái ngoại quốc có đôi mắt trong veo. Biết Sofia đang học tiếng và tìm hiểu văn hóa Việt Nam, Sơn càng ấn tượng và muốn được làm bạn lâu dài.

Sofia chia sẻ: “Sau khi biết Sơn là người Việt Nam, tôi đã được anh giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống và cả việc tìm hiểu văn hoá cũng như sự đa dạng của tiếng Việt. Ở bên nhau nhiều, càng lúc tôi và anh ấy nhận thấy có rất nhiều điểm chung. Chúng tôi bắt đầu yêu nhau và kết hôn sau bốn năm tìm hiểu”. 

Lập gia đình, Sofia quyết định theo chồng về Việt Nam sinh sống. Họ bắt đầu cuộc sống mới tại Hà Nội và hạnh phúc đón chào con gái đầu lòng là Alice. Cô bé hiện đã được 10 tháng tuổi.

Làm dâu ở nước ngoài, Sofia khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, lạ lẫm nhưng nhờ có chồng tâm lý lại dễ cảm thông nên cô nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở xứ người. Sofia cảm thấy thích thú với tất cả các phong tục và văn hoá Việt, cô cũng liên tục tìm hiểu để nấu được nhiều món ăn truyền thống Việt Nam.

Hiện tại Sofia đang tạm gác lại công việc để dành toàn thời gian chăm sóc con. Thương vợ vì mình mà rời xa quê hương, gia đình, Sơn luôn cố gắng động viên và giúp đỡ vợ về mọi mặt trong cuộc sống. Anh cũng sẵn sàng lao vào bếp núc, đảm nhiệm việc gia đình để vợ có thời gian nghỉ ngơi.

Theo vietnamnet