leftcenterrightdel
 

Khi trở thành một người mẹ, thời gian của chị em phụ nữ sẽ "chia năm xẻ bảy" dành cho việc chăm sóc đứa con thương yêu và gia đình nhỏ. Làm mẹ của 4 đứa trẻ lại càng là một bài toán khó nhằn hơn, thậm chí người mẹ có lẽ sẽ phải xoay quanh các con cả ngày. Thế nhưng chị Huyền Trang (sinh năm 1987, quê Ninh Thuận) lại cân bằng cuộc sống một cách trọn vẹn, chị tự tay chăm sóc 4 đứa trẻ, trong đó có một em bé chưa tròn 1 tuổi, làm việc tại nhà và còn dự định học thêm để phát triển bản thân. Hiện tại cả gia đình đang sinh sống tại TP.HCM.

Năm 2012, chị Trang kết hôn với ông xã người Nigeria - anh Urchman Uchechukwu (sinh năm 1979). Sau 10 năm chung sống, cặp đôi có với nhau 4 mặt con, lần lượt là Oluomachi Blessing Hồng Minh (sinh năm 2013), Chidera Cajetan Nhật Minh (sinh năm 2014),  Chimaobi Louis Anh Minh (sinh năm 2017) và Uchechukwu Junior Đăng Minh (sinh năm 2021).

leftcenterrightdel
Tổ ấm của chị Trang và ông xã người Nigeria. 

Kể về chuyện tình của mình, chị Trang không giấu được cảm xúc bồi hồi. Thời điểm đó, chị Trang là phiên dịch viên tiếng Hàn và làm thêm công việc dẫn tour cho khách nước ngoài vào cuối tuần. Chị gặp anh Urchman tại Nhà thờ Đức Bà khi anh đang dự lễ, còn chị là hướng dẫn viên. Họ trao đổi nick Yahoo và trò chuyện như những người bạn. 6 tháng sau đó, cả hai mới có lần hẹn đầu tiên tại một quán cơm tấm.

"Khoảng 10 năm trước có nở rộ tình trạng người nước ngoài, nhất là người châu Phi nhập cư trái phép vào Việt Nam. Mình cũng khá hồn nhiên và thẳng tính nên có đề cập đến vấn đề này trong lúc trò chuyện trên mạng. Ai ngờ đâu, trong buổi hẹn đầu tiên, anh ấy lập tức đưa mình xem giấy tạm trú và giấy tờ chứng minh anh ở Việt Nam hợp pháp", chị Trang nhớ lại. Vì ngại "mắc nợ" nên sau khi được người bạn ngoại quốc mời ăn cơm, chị Trang đã mời anh uống cà phê. Cả hai nhờ mời qua mời lại như thế vài lần mà trở thành những người bạn thân thiết.

leftcenterrightdel
 

Chị Trang thổ lộ: "Ban đầu mình không nghĩ đến việc kết hôn, thậm chí là hẹn hò với một chàng trai ngoại quốc. Thế nhưng sau một thời gian tìm hiểu, mình nhận thấy anh rất tốt tính, chăm chỉ, không bao giờ nề hà những việc mà nhiều người đàn ông định kiến là dành cho phụ nữ như dọn dẹp nhà cửa, rửa chén,... nên mình muốn xây dựng mối quan hệ nghiêm túc hơn. Trước đó mình từng bị 10 người đàn ông từ chối nên đã nghĩ nếu lần tỏ tình này không thành thì mình sẽ ở vậy luôn. Thế mà 2 đứa thực sự có duyên".

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

Quen một chàng trai Nigeria vào thời điểm những năm 2010, chị Trang từng nhận không ít chú ý. Thậm chí bố chị còn phản đối suốt 1 năm trời khi con gái ngỏ ý muốn cưới chồng ngoại quốc. Vậy mà, bằng tình yêu và duyên số, cặp đôi đã chính thức về chung nhà, xây dựng tổ ấm đông đúc bên 4 con "đủ nếp, đủ tẻ".

Từng bị chẩn đoán khó có thai và hành trình làm mẹ 4 đứa trẻ

Chia sẻ về quyết định tiến tới hôn nhân, chị Trang cho biết một phần cũng xuất phát từ tình yêu trẻ con. "Mình thấy bạn của ông xã mình sinh con ra rất xinh xắn, mình mê lắm muốn cưng nựng mãi mà gia đình em bé đó không thích vì sợ trẻ nhỏ nhiễm khuẩn. Thế là mình mới đùa với anh: "Em thích em bé mà người ta không cho nựng, hay là mình tự sinh đi". Ai ngờ 2 đứa cưới và sinh con thật (cười)". 

Cả chị Trang và ông xã ngoại quốc đều thích có một gia đình đông con. Thậm chí chị Trang còn ấp ủ ước mơ sinh con đôi nhưng không thành nên chị lần lượt trải qua 4 lần "vượt cạn", có 1 bé gái và 3 bé trai. Dù vậy, hành trình làm mẹ của chị Trang không hề đơn giản. Khi lấy chồng, chị từng được chẩn đoán cơ địa khó có con do đa nang buồng trứng và cấu tạo tử cung không thích hợp. Vợ chồng chị từng bị sảy thai một lần trước khi con gái đầu lòng chào đời.

leftcenterrightdel
 

Thế mà 4 đứa trẻ lần lượt đến với gia đình như một kỳ tích. "Thật sự mình cũng không biết lý giải làm sao, có lẽ là vì vợ chồng mình thực sự thích trẻ con, ông xã mình hay đi từ thiện ở các trại trẻ mồ côi lắm, rồi phước đức của gia đình nữa", chị Trang bộc bạch.

Em bé Hồng Minh ra đời một cách bất ngờ. Chị Trang cho biết, ngày dự sinh là vào giữa tháng 1, dù vậy ông xã luôn muốn con chào đời đúng dịp Giáng Sinh và năm mới nên đã cầu nguyện rất nhiều. Thế mà con thực sự đến với gia đình vào ngày 1/1/2013. Hôm đó, chị Trang chỉ đi khám thai bình thường theo lịch hẹn của bác sĩ nhưng nhận được tin tim thai nhi bất thường nên đã mổ cấp cứu. Người mẹ 4 con cho biết, khi mới chào đời, không em bé nào giống bố cả. Các con đều đỏ hỏn, da nhăn và tóc chưa xoăn. Phải đến 20 ngày sau đó, các bé mới dần "trổ nét" da socola, gương mặt đáng yêu, tóc xoăn,...

leftcenterrightdel
 Các con chị Trang khi mới chào đời đều chưa lộ rõ đặc điểm con lai. Khoảng 20 ngày - 1 tháng sau con mới ngày càng giống bố.

Vì cả 4 lần sinh con đều là sinh mổ nên dù yêu thích gia đình đông đúc, vợ chồng chị Trang quyết định "chốt sổ" để có thể chăm sóc con tốt hơn về cả tinh thần lẫn vật chất, đồng thời bảo đảm sức khỏe người mẹ.

Dạy con yêu bản thân và sự đặc biệt về nguồn gốc của mình

Từng vấp phải những dị nghị, thậm chí là phân biệt đối xử khi quyết định kết hôn với ông xã người Nigeria do định kiến xã hội, chị Trang đã trở thành một người mẹ tâm lý của các con. 8X Ninh Thuận chia sẻ: "Các con sở hữu nước da nâu, tóc xoăn tròn nên khi đi đường thường được chú ý. Có nhiều cô chú dễ thương còn xin được sờ tóc con, hỏi thăm mình tóc con xoăn tự nhiên, con còn có lúm đồng tiền và lễ phép nên ai cũng quý. Thế nhưng cũng có những người khá tiêu cực".

Thời điểm con gái lớn học mẫu giáo, chị Trang nhận thấy con có những chuyển biến về tâm lý. Ngay lập tức, chị nhẹ nhàng hỏi thăm chuyện trường lớp của con và biết được cô bé bị một số bạn bè trêu chọc vì ngoại hình khác biệt. Chị ân cần tâm sự cho con hiểu: "Các bạn cảm thấy con khác với mọi người vì con là một em bé đặc biệt, có mẹ là người Việt Nam và bố người Nigeria nên da con màu socola, tóc con xoăn". Nhờ mẹ giải thích cặn kẽ về gốc gác cũng như khích lệ tinh thần, Hồng Minh giờ đây luôn hoà đồng ở trường lớp, biết yêu xuất thân và sự đặc biệt của mình khi có một ông bố người Nigeria.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Chị Trang luôn dạy các con yêu bản thân, tự hào về gốc gác của mình. 
Sinh 4 con là bốn lần bước vào "cửa tử" nhưng nuôi dạy các con nên người mới là thử thách lớn nhất của người mẹ Việt. Một ngày của chị Trang bắt đầu từ 4h30 sáng, chị dành thời gian phát triển bản thân, làm một số công việc, sau đó nấu đồ ăn sáng và chuẩn bị cho các con đến trường. Công việc chính của chị Trang là dịch thuật, ngoài ra chị còn kinh doanh.

Trong thời gian các con đi học, chị Trang làm việc, rồi đón con về, dành buổi tối chơi cùng con hoặc đưa con đi học thêm những môn năng khiếu. 2 năm trở lại đây, vì dịch Covid-19 nên vợ chồng chị chủ yếu làm việc tại nhà, người mẹ 4 con luôn cố gắng cân đối thời gian cho bản thân, cho các con, cho công việc và còn ấp ủ ý định học thêm nghề viết lách. 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

"Nhiều người nói mình là siêu nhân (cười) nhưng mình nghĩ khi biết cách sắp xếp công việc hợp lý thì chị em phụ nữ sẽ luôn có đủ thời gian cho gia đình và công việc. Dù là một bà mẹ đông con, mình vẫn thích hoạt động, chăm chút cho sự nghiệp và học hỏi thêm những kiến thức mới", chị Trang cho biết.

Huyền Đỗ