leftcenterrightdel
 Vợ chồng Hồ Trần Dạ Thảo và 2 con

Xe duyên

Hồ Trần Dạ Thảo là nhà thiết kế thời trang quen thuộc đối với giới mộ điệu TPHCM. Cô thường xuyên ra mắt các bộ sưu tập áo dài và sản phẩm thời trang mang âm hưởng Việt Nam. Nhưng nhắc tới Hồ Trần Dạ Thảo, không chỉ có sản phẩm thời trang. Thảo còn có một gia đình hạnh phúc với ông xã là doanh nhân có tiếng tại Singapore cùng cặp song sinh, 1 trai 1 gái. 

Cô đã rất cố gắng để cân bằng và dành thời gian hợp lý cho sự nghiệp cũng như gia đình. Ông xã của cô, anh Soumitra Sen, cũng vậy. Họ cùng nhau gây dựng tổ ấm ở một quốc gia khác, không phải quê hương của mình, với tất cả sự cố gắng và tình yêu thương, trân trọng lẫn nhau.

Năm 2015, vào một buổi sáng tại tòa cao ốc Bitexco ở TPHCM, Thảo tình cờ gặp người bạn. Bạn làm việc trong một công ty đa quốc gia tại Singapore. Thảo kể với bạn rằng, cô vẫn đang "độc thân vui tính". Trở về Singapore, người bạn nói chuyện với vợ. Cô ấy nói rằng, sếp của cô ấy, là anh Soumitra Sen, cũng còn độc thân. Họ muốn mai mối cho 2 người. 

Chính vì vậy, đôi vợ chồng này mời anh Soumitra Sen đi ăn tối, đưa hình ảnh của Hồ Trần Dạ Thảo để anh coi. Họ khoe rằng "nhân vật nữ chính" là cô gái rất cá tính và có dấu ấn trong nghề thiết kế thời trang. Nghe chuyện, anh Soumitra Sen chỉ cười, lắc đầu nói "chắc không được đâu". 

Nhưng rồi anh vẫn liên hệ "Say hi" với Thảo qua mạng xã hội. Hai người nói chuyện qua lại với nhau, cũng thấy thú vị.

Trong một lần tới công ty, Thảo thấy một bàn tay đặt lên vai cô. Quay lại, đó chính là anh Soumitra Sen. Anh tạo sự bất ngờ cho Thảo nên bay từ Singapore qua Việt Nam mà không báo trước. Họ lần đầu gặp nhau ở ngoài đời, có nhiều thứ để cùng chia sẻ và thấy rằng mỗi ngày mỗi gắn bó. 

Lúc nào Thảo đi công tác tại Singapore, thì cặp đôi lại ríu rít bên nhau. Lúc nào anh Soumitra Sen đến TPHCM làm việc, hoặc chỉ để thăm Thảo, họ lại tay trong tay đi dạo phố phường.

leftcenterrightdel
Hồ Trần Dạ Thảo và mẹ chồng 

"Gần 1 năm sau, anh Soumitra Sen quyết định cầu hôn tôi. Bữa đó, anh ấy nói sẽ bay qua, nên tôi đón ảnh ở sân bay. Trên đường về, tôi cứ thấy anh ấy kéo dây khóa của ba lô ra mà không đóng lại, tôi liên tục nhắc vì sợ anh làm rớt đồ. 

Vài lần như vậy, cho tới khi về tới tòa nhà. Hóa ra là anh để sẵn nhẫn cầu hôn trong ba lô, anh ấy muốn cầu hôn tôi ở ngay sảnh tòa cao ốc, nơi lần đầu chúng tôi gặp mặt. Nhưng do tính cẩn thận của tôi, mà anh Soumitra Sen không thể thực hiện được điều đó. 

Vậy là vào trong thang máy, anh ấy mới trao nhẫn và cầu hôn", nhà thiết kế thời trang Hồ Trần Dạ Thảo kể.

Với Hồ Trần Dạ Thảo, "ông xã là người hài hước, hát hay, am hiểu về âm nhạc, nền tảng văn hóa có chiều sâu và rất lãng mạn".

Cùng vượt qua rào cản khác biệt

Thời gian đầu mới quen anh Soumitra Sen, Thảo kể cho một chị bạn thân, Lê Anh Thơ (vợ của nghệ sĩ Bình Minh). Vậy là chị bạn nói rằng, đồ ăn Ấn Độ rất ngon, để chị đưa Thảo đi ăn. Tất nhiên, quán ăn Ấn Độ tại TPHCM. Và dù được bạn chỉ dẫn nhưng Thảo vẫn chưa quen được hương vị ẩm thực đậm vị cà ri. 

leftcenterrightdel
3 mẹ con Hồ Trần Dạ Thảo 

Tuy nhiên, cô vẫn muốn khám phá nền văn hóa và văn hóa ẩm thực của Ấn Độ, do bị cuốn hút từ nhỏ bởi các bộ phim dài tập trên truyền hình. Cho tới thời điểm Thảo và anh Soumitra Sen quay trở về New Delhi (Ấn Độ) tổ chức đám cưới, cô mới bắt đầu được trải nghiệm những khác biệt về thời tiết, văn hóa, ẩm thực của gia đình chồng. Trời nắng nóng, không khí không trong lành đã khiến Thảo đổ bệnh.

"Người Ấn nấu đồ ăn rất mềm, nêm nếm nhiều gia vị và đặc quyện nhau. Vì người đã mệt, các món ăn không quen, nên tôi không thể ăn nổi. Ngày đám cưới, theo phong tục, tôi phải đứng 1 chỗ suốt ngày để đón khách nhưng biết tôi quá mệt nên gia đình anh Soumitra Sen đã phải chuẩn bị thêm chiếc sofa để tôi ngồi. 

Các vị khách tới cũng rất thông cảm. Bình thường, đám cưới sẽ diễn ra cả tháng, đãi bà con dòng họ, người làng, nhưng gia đình chồng tôi chọn giải pháp chỉ diễn ra trong một ngày bởi sức khỏe của cô dâu không thể kham nổi chừng đó thời gian đứng chào khách", Thảo kể.

Dần dần, Thảo cũng làm quen với ẩm thực và những lễ nghi truyền thống Ấn Độ. Cô cũng nhận được sự chăm sóc tuyệt vời của chồng và mẹ chồng. 

Cô nói: "Mẹ chồng tôi là một phụ nữ hết sức tử tế và biết quan tâm tới mọi người. Mỗi khi tôi từ Singapore về Ấn Độ, vào đầu giờ sáng, bà thường mang một bình nước vào trong phòng để tôi uống, sau đó đi chuẩn bị đồ ăn sáng. Bà rất thích văn chương, nói chuyện sử dụng các ngôn từ hết sức cuốn hút. 

Mẹ chồng tôi cũng thường xuyên điện thoại hỏi thăm mọi người. Hầu như mỗi ngày, bà điện thoại hỏi thăm em trai và em dâu, cùng những người bà con trong dòng họ. Tôi học được ở bà rất nhiều".

Dù có những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ nhưng Thảo cho rằng cô và mẹ chồng hợp tính nhau. Bà cũng thường xuyên bay từ Ấn Độ sang Singapore để thăm các con. Khi Thảo sinh con, bà cũng qua để chơi cùng các cháu, phụ chăm cháu. Sự ra đi vĩnh viễn của mẹ chồng ở độ tuổi 85 vài năm trước khiến Thảo buồn và hụt hẫng.

Kể về cuộc sống của "vợ Việt, chồng Ấn tại Singapore", Thảo nói, cô may mắn và rất cảm ơn ông xã vì anh đã luôn đồng hành bên vợ. Thời gian đầu sau khi cưới, anh Soumitra Sen bàn với Thảo chưa vội có con để vợ chồng có thời gian bên nhau, hiểu nhau. 

Anh Soumitra Sen thường đưa Thảo đi ăn nhiều món ở nhiều nơi trên thế giới, để Thảo mở rộng hơn về khái niệm ẩm thực, chứ không chỉ chọn món ăn Việt Nam. Cặp vợ chồng cũng dành thời gian đi du lịch và cuộc sống chung tất nhiên bắt đầu có những phát sinh va chạm.

Tuy nhiên, khi thấy vợ nóng giận là anh Soumitra Sen bao giờ cũng nhường nhịn. Để bớt căng thẳng, anh thường chọn việc đi ra ngoài mỗi khi có mâu thuẫn. Trong việc kinh doanh thời trang của Thảo, ông xã ban đầu chỉ quan sát chứ không can thiệp. Sau khi đã hiểu được công việc của vợ hơn thì anh mới góp ý.

Chăm sóc

Khi Thảo mang bầu cặp song sinh, cô đã bước vào tuổi 40. Bụng lớn, Thảo không ngủ được trên giường, phải ngủ trên ghế mấy tháng. Để có thời gian chăm sóc vợ, anh Soumitra Sen chỉ nhận công việc tư vấn online để dành toàn bộ thời gian cho Thảo. Anh từ chối các chuyến công tác để chăm sóc vợ tại nhà. 

"Tới ngày sinh, tôi được bác sĩ chỉ định mổ, ông xã đã chuẩn bị tất cả mọi thứ để đưa vợ tới bệnh viện. Tuy nhiên, trong lúc sinh, tôi gặp sự cố khi cơ thể tiếp nhận thuốc gây mê không tốt, nên rất đau. Nghe tiếng vợ kêu la, anh Soumitra Sen sốt ruột lắm, đề nghị bác sĩ phải can thiệp liền. Bé gái ra đời trước, bé trai ra đời sau. Thời khắc đó, chồng tôi bên cạnh, anh xúc động vô cùng", Thảo kể.

Sau khi sinh con xong, do cơ địa, bụng của Thảo còn rất lớn nên nhiều người nhầm tưởng cô lại tiếp tục mang bầu. Để đồng hành với vợ giảm cân, anh Soumitra Sen đã đi bơi, đi bộ và vào phòng gym cùng vợ. Khi thấy Thảo ăn kiêng, chồng cô khuyên cô không được nhịn ăn mà chỉ ưu tiên chế độ tập luyện thể dục thể thao cho đảm bảo sức khỏe.

"Công việc của tôi rất bận rộn, các cuộc trình diễn thời trang, các triển lãm sản phẩm ở nhiều nước cùng việc đi thăm bà con bên nội khiến tôi luôn ở trong trạng thái lệch múi giờ. Vì các con còn nhỏ, nên đi đâu, chúng tôi cũng phải mang con đi theo. Vất vả lắm, nhưng mà cũng vui lắm", Thảo hào hứng cho biết.

Tới tháng 11 này, hai bé song sinh sẽ tròn 5 tuổi, ở trường mẫu giáo các con học tiếng Anh và tiếng Hoa, mai mốt sẽ học thêm tiếng Ấn. Còn ở nhà, Thảo luôn ưu tiên nói chuyện với các con bằng tiếng Việt. 

Cả 2 bé đều mang quốc tịch Singapore theo cha, còn Thảo vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Nếu không phải đi công tác, vào đầu giờ sáng mỗi ngày, Thảo và ông xã đưa các con đi học, sau đó cả hai đi bộ và cùng nhau ăn sáng. 

Về tới nhà thì mỗi người đều làm việc riêng trong phòng. Tới chiều, anh Soumitra Sen giành việc đón các con và cho tụi nhỏ đi bơi. Nếu cả gia đình có bay đi đâu, anh sẽ lên kế hoạch tất cả, từ việc chọn khách sạn nào tốt, cả nhà chơi ở đâu, nơi nào an toàn nhất.

Thảo nói, vượt qua nhiều trở ngại, vợ chồng Thảo đã biết cách để gây dựng cuộc sống tốt nhất cho gia đình. Thời gian này, Thảo đang ở Việt Nam để xây dựng showroom mới của cô trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1). 

Dù bận nhưng nhà thiết kế thời trang này cho rằng, cô cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

Đinh Thu Hiền