Đón Tết Nhâm Dần trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và sự lây lan của biến chủng Omicron, nhiều bạn trẻ chỉ còn cách ở lại đất khách, đón giao thừa cùng gia đình, người thân thông qua màn hình điện thoại.

Những ngày đầu năm mới là khoảng thời gian hương vị Tết cổ truyền lại trào dâng trong lòng của mỗi người con xa xứ. Để vơi đi nỗi cô đơn và nhớ nhà, du học sinh Việt Nam tại Mỹ đã cùng nhau chuẩn bị các hoạt động chào năm mới.

Anh Lương Quân Diệu chia sẻ nỗi nhớ mẹ khi Tết đến Xuân về. (Ảnh: NVCC)
Anh Lương Quân Diệu chia sẻ nỗi nhớ mẹ khi Tết đến Xuân về. (Ảnh: NVCC)

Tết nhớ nhà

Sang Mỹ du học được hơn bốn năm, năm nay đã là mùa Tết thứ tư Lương Quân Diệu, sinh viên ở Chicago, không thể về Việt Nam đón Tết cùng gia đình. Anh cảm thấy tiếc nuối vì đã không trân quý những ngày Tết khi còn ở Việt Nam.

“Khi Tết đến, dù được nhận lì xì và được họ hàng thăm hỏi, đó cũng chỉ là một ngày bình thường đối với con. Mãi đến khi bên đây, con mới nhận ra con phải tự lập để có cơm ăn áo mặc. Khi mùa Xuân về dưới nền tuyết trắng xóa, trong căn phòng lẻ bóng, con đã nhớ bữa cơm đầu năm đến nhường nào”, Quân Diệu bộc bạch.

Năm 2021 qua đi, với sự xuất hiện của biến chủng mới, dịch bệnh khiến cho nước Mỹ chìm vào những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử.

Điều đó khiến Quân Diệu bùi ngùi xúc động: “Con nhớ lời bài hát mẹ ru năm xưa và giờ con rất cần để quên đi những giây phút mệt mỏi hiện tại, quên đi cuộc chiến chưa biết hồi kết này. Tết năm nay, dù phải cố gắng hết mình trên con đường đã chọn, con vẫn không ngừng muốn khóc thật to và nói rằng: Con nhớ nhà lắm!”.

Lê Thị Phượng, du học sinh Việt tại Columbus, Ohio, do dịch bệnh mà thêm một năm nữa không thể đón Tết bên người thân. Chị Phượng cho biết đây là lần thứ hai chị ăn Tết xa nhà nên “việc chia sẻ những kỷ niệm liên quan đến Tết giúp mình đỡ nhớ nhà hơn rất nhiều”.

Chị Phượng cho biết: “Năm 2021 qua đi với nhiều sóng gió và khó khăn đối với nhiều người và cho cả bản thân mình nữa. Chắc vì thế mà bánh chưng mình gói cũng méo mó, không được vuông vắn, tròn đầy và đẹp mắt như những năm trước. Thế nhưng với mình, được bình an đón Tết đã là một niềm vui to lớn. Cầu chúc cho mọi người một năm mới bình an và hạnh phúc!”.

Chiếc bánh chưng mà các du học sinh Việt Nam ở Mỹ gói vào dịp Tết. (Ảnh: NVCC)
Chiếc bánh chưng mà các du học sinh Việt Nam ở Mỹ gói vào dịp Tết. (Ảnh: NVCC)

Lưu giữ vị Tết cổ truyền

Hàng năm, du học sinh người Việt trên khắp nước Mỹ thường tập trung nấu ăn, tổ chức các hoạt động truyền thống. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do tình hình dịch bệnh căng thẳng, các thành viên, hội viên chuyển sang đón Tết theo nhóm nhỏ hoặc tổ chức online.

Chị Đoàn Thị Minh Phượng, Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ cho biết: “Trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch năm 2022, nhiều du học sinh muốn trở về sum vầy cùng gia đình nhưng rơi vào thời điểm trường học tại Mỹ vẫn hoạt động. Chưa kể, dịch bệnh khiến cho việc đi lại khó khăn nên nhiều sinh viên lựa chọn ở lại Mỹ đón Tết cùng cộng đồng người Việt tại đây”.

Trước tình hình dịch như hiện nay, nhiều du học sinh thấy tiếc nuối khi không thể ở bên gia đình nhưng Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ luôn cố gắng tổ chức hoạt động chào năm mới. Đây là cơ hội để mọi người lan tỏa vị Tết quê hương và cũng là dịp lưu giữ các hoạt động ngày Tết truyền thống, nhằm vơi đi nỗi nhớ nhà ở nơi đất khách xa xôi.

Hằng năm, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ đều tổ chức cuộc thi mang chủ đề Tết, thu hút hàng trăm du học sinh tham dự. Năm 2020, cuộc thi Tết Việt trên đất Mỹ với chủ đề “Trang phục đón Tết” là dịp để các bạn lan tỏa những hình ảnh đẹp của trang phục truyền thống dân tộc, khoe sắc đón Tết trên khắp mọi miền nước Mỹ. Hay năm 2021, cuộc thi “Hương vị Tết” giúp các bạn chia sẻ hình ảnh hoặc video món ăn ngày Tết tự làm và có ý nghĩa đặc biệt.

Theo baoquocte.vn