Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Quan hệ cá nhân đã xem xét các yếu tố bảo vệ các cặp vợ chồng khỏi căng thẳng trong hôn nhân. Căng thẳng hoặc đau khổ trong hôn nhân có thể nảy sinh từ nhiều thách thức trong mối quan hệ, bao gồm sự khác biệt giữa các cá nhân, áp lực tài chính, cân bằng vai trò của người chăm sóc hoặc điều hướng các mối quan hệ gia đình mở rộng và những chuyển đổi lớn trong cuộc sống cùng nhau.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng căng thẳng trong hôn nhân có thể tạo ra khoảng cách tình cảm giữa các cặp vợ chồng, với những trải nghiệm cảm xúc cá nhân của họ ảnh hưởng lẫn nhau và tác động đến toàn bộ mối quan hệ. Giữa những cơn bão cảm xúc nội tâm, chúng ta thường quên hướng về nhau để được hỗ trợ và kết nối.

Tuy nhiên, những phát hiện này cũng cho thấy hai yếu tố bảo vệ có thể bảo vệ chống lại căng thẳng trong hôn nhân và tạo ra mối liên kết bền vững về mặt cảm xúc giữa các đối tác: sự thân mật về tình cảm và sự đồng cảm với nhau. Trong những cuộc hôn nhân viên mãn về mặt cảm xúc, cả hai người đều trải qua sự hài lòng, kết nối và hỗ trợ sâu sắc về mặt cảm xúc.

Theo nghiên cứu, đây là 2 dấu hiệu cho thấy cuộc hôn nhân viên mãn về mặt cảm xúc và kiên cường vượt qua thử thách.

Ưu tiên sự gần gũi về mặt cảm xúc

Sự thân mật về mặt cảm xúc bao gồm cảm giác gần gũi và gắn kết sâu sắc giữa các đối phương, được đặc trưng bởi sự tin tưởng, hiểu biết và chia sẻ cảm xúc lẫn nhau. Có niềm tin rằng mỗi đối tác sẽ trung thực, minh bạch và hỗ trợ.

Trong những mối quan hệ có mức độ thân mật cao về mặt cảm xúc, đối phương sẵn sàng dễ bị tổn thương và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc, nỗi sợ hãi và ước mơ sâu kín nhất của họ mà không sợ bị phán xét.

Sự căng thẳng trong hôn nhân thường có thể hạn chế sự thân mật. Tuy nhiên, khi các cặp đôi thực hành cách ứng phó và giao tiếp với nhau, đặc biệt là khi đối mặt với những khó khăn trong hôn nhân, điều đó có thể khiến họ xích lại gần nhau hơn. Chính trong những thời điểm quan trọng này, cách họ đối xử với nhau có thể cùng nhau định hình tương lai của họ.

Ảnh minh họa

Trong những cuộc hôn nhân viên mãn về mặt cảm xúc, các cặp đôi tiếp tục chia sẻ cảm xúc và đấu tranh với bản năng né tránh hoặc chỉ trích đối tác của mình giữa thử thách, đồng thời dành thời gian để xây dựng hoặc xây dựng lại sự thân mật về mặt cảm xúc bằng cách tập trung vào những trải nghiệm được chia sẻ, các giá trị chung và những điều lớn lao hơn. mục đích duy trì mối quan hệ.

Những cặp đôi như vậy dành thời gian chất lượng bên nhau, tham gia vào các cuộc trò chuyện ý nghĩa và các hoạt động mới lạ, đồng thời tiếp tục thể hiện tình cảm, sự quan tâm và đánh giá cao, báo hiệu cho đối phương rằng dù trong hoàn cảnh nào, mối quan hệ của họ vẫn là trên hết và họ luôn có thể dựa vào nhau.

Đồng cảm về mặt tình cảm

Đồng cảm là khả năng nhận biết, thấu hiểu và thể hiện sự nhạy cảm với các trạng thái cảm xúc và quan điểm của người khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự đồng cảm là một nguồn lực có giá trị giữa các cá nhân, có thể nâng cao sự thân mật về mặt cảm xúc và củng cố mối liên kết tình cảm.

Ảnh minh họa

Chủ yếu có hai loại đồng cảm:

+ Đồng cảm nhận thức: Đồng cảm nhận thức là khả năng trí tuệ để hiểu những gì người khác đang nghĩ hoặc cảm nhận mà không nhất thiết phải chia sẻ những cảm xúc đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng kiểu đồng cảm này đặc biệt hữu ích trong việc duy trì sự thân mật về mặt cảm xúc.

+ Sự đồng cảm tình cảm: Sự đồng cảm tình cảm bao gồm việc mang lại sự an ủi và hỗ trợ bằng cách chia sẻ trải nghiệm cảm xúc của người khác và thực sự cộng hưởng với cảm xúc của họ.

Khi các cặp đôi gặp phải căng thẳng, việc thể hiện phản ứng đồng cảm của đối phương có thể thúc đẩy cảm giác được thấu hiểu và quan tâm của vợ chồng. Các nhà nghiên cứu giải thích, điều này góp phần tạo ra môi trường gia đình thúc đẩy giao tiếp cởi mở hơn, cho phép vợ chồng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ và thể hiện bản thân, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của sự căng thẳng đối với sự thân mật.

Sự đồng cảm tăng cường giao tiếp bằng cách giúp các cá nhân hiểu và phản ứng phù hợp với các tín hiệu cảm xúc của nhau và giúp giải quyết xung đột bằng cách cho phép các đối tác nhìn thấy quan điểm của nhau, thúc đẩy sự hiểu biết và thỏa hiệp.

Những người đồng cảm cũng đáp lại nhau bằng lòng trắc ẩn và sự nhạy cảm, mang lại sự yên tâm trong những lúc khó khăn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, đặc biệt khi người chồng thể hiện sự đồng cảm với vợ, điều đó có thể bảo vệ cảm giác thân mật của cặp đôi khi họ gặp căng thẳng trong hôn nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Khi trải nghiệm căng thẳng được giảm bớt đối với vợ của họ, điều đó sau đó có thể làm giảm tác động tiêu cực của sự căng thẳng đối với trải nghiệm thân mật của chính họ”.

Để thực sự đồng cảm, điều cần thiết là tránh đưa ra giả định về những gì đối tác của bạn đang cảm thấy và thay vào đó hãy tiếp cận cuộc trò chuyện với sự tò mò nhẹ nhàng. Các đối tác đồng cảm và phản ứng nhanh thực hành việc lắng nghe tích cực bằng cách hoàn toàn tập trung, hiểu, ghi nhớ và phản hồi những gì được nói trong cuộc trò chuyện. Điều này vượt xa việc nghe lời nói một cách thụ động đến việc tích cực tương tác với đối tác của mình, đảm bảo rằng thông điệp được tiếp nhận và xử lý chính xác.

Sự gần gũi về mặt cảm xúc là trái tim của một mối quan hệ trọn vẹn và lâu dài, sự đồng cảm có thể mở đường cho mối quan hệ đó. Trong những cuộc hôn nhân viên mãn về mặt cảm xúc, các cặp đôi liên tục nỗ lực làm sâu sắc thêm mối liên hệ tình cảm của họ. Cuối cùng, sức mạnh của một cuộc hôn nhân không chỉ nằm ở khả năng vượt qua những thử thách bên ngoài mà còn ở cách các cặp đôi lựa chọn hướng về nhau trong những thời điểm dễ bị tổn thương này.

Theo phụ nữ TPHCM