leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị cho biết, 25 năm qua, vợ chồng chị luôn duy trì thói quen này. Chính nhờ những cái ôm ấy mà vợ chồng luôn gắn bó, chẳng bao giờ giận nhau.

Theo kế hoạch, cuối năm nay, chị Phong Lan được làm… mẹ vợ, chẳng mấy nữa mà lên chức bà, song chị khẳng định, sẽ chẳng vì làm bà ngoại mà "già" đi với ông. Chị Lan không ủng hộ cách đổi xưng hô từ anh - em sang ông/bà - tôi. 

"Ông, bà là xưng hô với các cháu thôi chứ vợ chồng xưng ông, xưng tôi nghe xa lạ làm sao ấy. Khi hai vợ chồng ứng xử với nhau trân trọng, yêu thương và có văn hoá thì các con sẽ nhìn vào mà noi theo. Bọn trẻ hay trêu bố mẹ sến súa nhưng kệ chứ, sến súa mà hạnh phúc, luôn thấy mình tươi trẻ, dồi dào năng lượng thì càng cần phải sến súa đến đầu bạc răng long", chị Phong Lan cười nói.

Từ kinh nghiệm bản thân, chị Phong Lan nhận xét, có nhiều cặp đôi cho rằng, đã là vợ là chồng thì cần gì phải "đóng kịch" với nhau, có nào sống thế, cứ chân thành là được. Đành rằng đã là vợ chồng thì phải sống với nhau chân thành, song những lời nhẹ nhàng, dễ nghe, cử chỉ quan tâm, lãng mạn sẽ luôn mang đến cảm xúc ngọt ngào, giúp vợ chồng thêm gắn bó.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tất nhiên, vợ chồng không cần lúc nào cũng phải anh anh em em ngọt như mía lùi nhưng cũng không thể kiểu "dùi đục chấm mắm cáy". Khi vợ chồng bỗ bã với nhau sẽ trở thành thói quen xấu, khó cải thiện tình cảm nồng nàn.

Thực tế, không ít cặp đôi trung niên luôn tự làm mình già đi; cùng với đó là ngại thể hiện tình cảm vợ chồng. Lâu rồi thành quen, không còn có nhu cầu bày tỏ cử chỉ âu yếm, lời nói ngọt ngào. Thậm chí, nhiều người trước mặt con cháu còn tỏ ra thờ ơ, lạnh lùng với nhau vì ngại bị trêu trọc "hồi xuân", "già rồi mà vẫn vợ chồng sam"… 

Khi hành động như vậy, người trong cuộc muốn thể hiện sự nghiêm túc trước mặt mọi người nhưng lại không ý thức rằng, thái độ ấy chính là "chất xúc tác có hại" đối với tình cảm vợ chồng.

Đã là con người thì ở tuổi nào cũng mong muốn được bày tỏ yêu thương, trao và nhận yêu thương. Thế nên, chị Phong Lan cho biết, trước đây cuộc sống vất vả, không có điều kiện thì đành chịu. 

Còn bây giờ, con cái đã trưởng thành, kinh tế gia đình khá giả, mỗi dịp sinh nhật chồng, sinh nhật vợ hoặc kỉ niệm ngày cưới, nếu thu xếp được thời gian, anh chị thường tổ chức đi nghỉ dưỡng đôi ba ngày để "hâm nóng" tình cảm vợ chồng. 

"Bình thường đi làm về mệt, ít có thời gian hàn huyên chuyện xưa chuyện nay. Khi chỉ có hai vợ chồng ở với nhau mấy ngày, trong khung cảnh hữu tình, bao nhiêu kỉ niệm, ký ức ùa về khiến vợ chồng mình như trẻ lại cả chục tuổi. Có khi, mải nằm ôn chuyện với nhau cả đêm, sáng hôm sau ngủ bù, chả khác gì vợ chồng hồi mới cưới", chị Lan kể.

Không có một công thức chung về đời sống vợ chồng cho tất cả mọi người. Nhưng chắc chắn, tình yêu, tình cảm vợ chồng cũng giống như cái cây, càng được chăm chút thì càng xanh tươi, nhiều sức sống. 

Vợ chồng đã gắn bó, chia ngọt sẻ bùi bao tháng năm tuổi trẻ cùng nhau, đến độ tuổi trung niên là thời gian tình cảm vợ chồng càng cần được bảo trì, làm mới và chăm chút mỗi ngày.

Nhật An