Điều này không chỉ ở nước ta mà cả trên thế giới, nhất là ở thành thị. Nó làm suy giảm lòng tin vào hôn nhân, dẫn đến việc nhiều người ngại kết hôn, coi đó như một “hợp đồng quá nhiều rủi ro”.

Thời đại ngày nay đã khác. Ngày xưa, vợ chồng sống theo nguyên tắc “phu xướng phụ tùy” (chồng nói vợ theo), đàn ông nào cũng có quyền “dạy vợ” dù dạy ngang phè phè, kể cả “dạy” bằng chân tay. Nhưng ngày nay nam nữ bình đẳng, mỗi người đều có “cái tôi” của mình và luôn cho là mình đúng. Thực ra, vợ chồng là “người dưng”, lớn lên từ những môi trường gia đình khác nhau, có cá tính, thói quen khác nhau nên cái gì cũng hợp nhau mới là chuyện lạ.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhiều khi phải 5, 10 năm sống chung mới hợp được nhau hoặc biết tôn trọng những cái khác biệt. Tiếc thay, nhiều đôi chưa đến lúc đó đã “giải tán”.

“Nghệ thuật chung sống lứa đôi thời hiện đại” là chủ đề đang được giới khoa học tâm lý quan tâm. Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu mấy điều cơ bản rút ra từ hàng trăm cuộc tư vấn hôn nhân, có thể mang lại lợi ích cho những ai đang chuẩn bị kết hôn.

Thường xuyên trò chuyện: Nói chuyện với nhau về mọi thứ - từ những việc nhỏ như hôm nay đi đâu, làm gì, gặp ai, đến những điều lớn như mua nhà, tậu xe… đều rất quan trọng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nó giúp bạn quan tâm và hiểu nhau hơn và cùng giải quyết các vấn đề khi chúng mới nảy sinh.

Từ bỏ thói quen gây khó chịu cho nhau: Khi kết hôn, hành trang ta đem vào cuộc hôn nhân có cả những thói quen của riêng mình. Trong đó, có những thói quen gây khó chịu cho người bạn đời; chẳng hạn như hút thuốc lá, ăn xong để chén đũa đấy hoặc tan sở, bạn bè rủ đi nhậu đến tối mới về, đôi khi say xỉn.

Những thói quen đó có thể không có vấn đề với bạn, bạn đời thường rất khó chịu và nhiều lần đề nghị bạn từ bỏ. Nếu bạn khẳng định “không bao giờ” từ bỏ thì hôn nhân đứng bên bờ vực rồi.

Thỏa thuận trước những điều khác thường: Vợ chưa muốn có con ngay, phải chờ vài ba năm nữa, vì lý do gì đó hoặc nhất thiết phải sinh được con trai, vì chồng là con trưởng của dòng họ; không thích sống cùng mẹ chồng, phải ra ở riêng, dù chồng là con một… đều là những điều quan trọng. Nếu không thống nhất được, hãy dừng lại ngay lập tức để sau khỏi phải ly hôn. Ví dụ sinh con trai hay gái là “trời cho”, không phụ thuộc vào ý muốn của bạn. Còn điều nào “quái dị” nữa, cứ nói hết để sau khỏi ngã ngửa vì “ai mà ngờ”.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstok

Có kế hoạch tiết kiệm tiền: Có những bất ngờ xảy ra trong cuộc sống buộc bạn phải có tiền. Vợ chồng phải có một quỹ dự phòng, dù nhiều hay ít. Với những thứ hàng hóa trả góp được quảng cáo khắp nơi, bạn cần cân nhắc kỹ. Nếu ở nhà đẹp, đi xe mới nhưng nợ chất chồng rồi cắm cổ làm thêm để trả nợ, không còn thời gian dành cho nhau thì đâu khác gì 2 người độc thân ở chung nhà, trước sau gì cũng chia tay. Thà sống giản đơn nhưng thanh thản, yêu đời, không phải lo ngay ngáy còn hơn.

Coi trọng việc làm đẹp: Muốn luôn hấp dẫn nhau, phải chăm vệ sinh cá nhân và quan tâm làm đẹp. Đừng nghĩ đã kết hôn rồi cần gì phải đẹp nữa. Đừng nói “Tôi chỉ có thế thôi” khi chồng hay vợ góp ý. Việc sửa sang quần áo, trang điểm đôi chút không đòi hỏi quá nhiều thời gian. Chỉ cần bạn soi gương, thấy hài lòng với mình và cười tươi là được.

Quan hệ gối chăn đều đặn: Đừng coi nhẹ chuyện này. Sex chiếm tới 50% hạnh phúc lứa đôi. Khảo sát cho biết, sau mỗi lần quan hệ thỏa mãn, ta ngủ rất ngon, khỏe người và 48 giờ sau đó hầu như không cãi nhau. Nếu mỗi tuần “giao ban” độ 2-3 lần thì hàng xóm không bao giờ nghe thấy bạn to tiếng. Nhiều cặp vợ chồng cứ ngồi tranh cãi mãi không được, nhưng chỉ cần độ nửa giờ ân ái nồng nàn là gật đầu lia lịa.

Vượt qua khủng hoảng ban đầu: Không ít cuộc hôn nhân gặp khủng hoảng ngay sau ngày cưới. Tình yêu suy giảm, nỗi mong nhớ không còn, sự nhàm chán xuất hiện. Mỗi người lộ ra những điểm yếu mà khi còn hẹn hò, ít gặp nhau, họ che giấu được. Vợ chồng không cần phải giống nhau mà cần sự cảm thông và chấp nhận nhau.

Ở đời, bất cứ cái gì khởi đầu cũng khó. Hãy nhớ rằng cần có thời gian để điều chỉnh dần, đừng nóng vội thách nhau viết đơn ly hôn kẻo có ngày hối hận.

Theo phụ nữ TPHCM