Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm nay tôi 34 tuổi, đã trải qua vài cuộc tình, nhưng đều thất bại. Đa phần do tôi chọn không đúng người - hoặc đó là những cô gái không tốt hoặc do chúng tôi không hợp nhau. Đang lúc tôi nản và lo lắng, đang phân vân là có nên lấy đại cho có vợ đẻ con hay ở một mình thì tôi gặp em.

Em thông minh, xinh đẹp, hiền và đang có công việc với mức thu nhập trung bình khá. Em cũng yêu thương và tin tưởng tôi. Tôi chỉ hơi buồn một điều là quen nhau đã gần 1 năm mà em không chịu đưa tôi về gặp ba mẹ, thậm chí có ý giấu giếm tôi với gia đình, không đăng thông tin nào trên Facebook, không cho tôi đến gần nhà em để đón đưa…

Tôi bắt đầu nghi ngờ em có điều gì khuất tất thì em nói sẽ để tôi gặp ba mẹ em, để tính chuyện xa hơn. Chỉ có điều, sẽ có những cảnh báo tôi cần suy nghĩ và chấp nhận.

Em nói em chia tay với 2 mối tình trước kia, chỉ vì khi em quen ai là lập tức ba em sẽ tìm cách hỏi mượn tiền của người ta. Gọi là hỏi mượn nhưng thực ra là xin, không trả lại. Hành động đó làm cho em xấu hổ và mất tự tin với 1 người, người thứ hai thì coi thường em và gia đình. 

Sau đó, dù ba biết em chia tay với người ta rồi vẫn dây dưa không trả tiền, còn nói những lời khó nghe. Em vì danh dự của bản thân, phải trả tiền thay cho ba. Khi nghe cô ấy nói, lúc đầu tôi cảm thấy chuyện chẳng có gì, cứ cương quyết không cho mượn tiền, chứ có gì mà to tát. Nhưng suy nghĩ kỹ lại, tôi cũng thấy e ngại… Gia đình bên vợ như vậy thì liệu tương lai hạnh phúc của chúng tôi có ổn không? 

Lê Tấn Cường (quận 5, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Lê Tấn Cường thân mến,

Rất thông cảm với tâm trạng bối rối của anh, vì từ ngày xưa, ông bà cũng đã từng nói “Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống”. Chuyện gia đình của 2 bên không thể là yếu tố dễ bỏ qua khi người ta chọn vợ chọn chồng. Từ xưa đã vậy, nay cũng vậy.

Tuy nhiên, ông bà cũng từng bảo “Cây độc sinh trái ngọt”, nghĩa là không phải gia đình nào có người lớn xấu thì con cái cũng sẽ xấu theo như vậy, và ngược lại. Cuộc sống hiện đại hôm nay càng có thêm nhiều ảnh hưởng đến tính cách hay bản chất con người, bởi những đứa con có thể vùng thoát khỏi ảnh hưởng (cả tốt lẫn xấu) của gia đình mà trở thành một con người khác. 

Trong câu chuyện người yêu của anh, có thể thấy rõ điều đó, rằng cô là người hiểu chuyện, tự trọng và rõ ràng rành mạch. Chính vì thế mà cô đã nói rõ cho anh ngay từ đầu vấn đề của gia đình mình, của chính người cha mình, để anh có thể cân nhắc. Chắc chắn là với cách xử sự này, cô gái đó đã có sự chọn lựa thái độ và sẵn sàng chấp nhận mọi điều có thể xảy ra với bản thân.

Nếu anh mong muốn có một hạnh phúc nhẹ nhàng, bình yên, không vấp váp với những vấn đề gia đình 2 bên thì chắc chắn anh sẽ không phải chịu sự chỉ trích, tức giận hay chê bai nào từ cô ấy. Ai cũng có quyền mong muốn những điều tốt đẹp cho riêng mình.

Riêng Hạnh Dung thấy, với một người con gái bản lĩnh, hiểu chuyện và luôn sẵn sàng đón nhận mọi khó khăn thì chỉ cần có được lòng quyết tâm, tình yêu thương và sự thông cảm chia sẻ, chắc chắn mọi khó khăn sẽ được hóa giải. Vấn đề chỉ nằm ở chỗ đồng lòng với một cách xử lý là ổn.

Tuy nhiên, cũng từ đó mà Hạnh Dung nhìn thấy một điều: khi anh thấy lấn cấn, thấy khó chịu, e ngại, chứ không phải là lòng quyết tâm hay sự chấp nhận thì điều đó có nghĩa là tình yêu của 2 người cũng chưa đủ đến độ mạnh mẽ để có thể nói ra lời hứa “Sẽ ở bên nhau dù khó khăn, bệnh tật hay khổ cực…”. Đó có thể là một lý do để anh cân nhắc chọn lựa của mình. 

Nếu có e ngại và từ chối bước tiếp cùng cô ấy, anh cũng không phải ngại ngần cho cô ấy. Người như cô ấy, chắc rồi sẽ có người hiểu, tin tưởng và đồng hành. 

Theo phụ nữ TPHCM