Bài học tình yêu từ các phi hành gia

Các phi hành gia từng sống trong những điều kiện khắc nghiệt nhất đã chia sẻ cách làm thế nào để giữ mối quan hệ tốt đẹp, nhất là trong thời điểm COVID-19. 

Chris Hadfield, cựu phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Canada đã sống ngoài vũ trụ nửa năm. Một trong những cơ chế đối phó tốt nhất mà ông học được là chấp nhận "thực tế đầy đủ" trong hoàn cảnh của mình.

“Hãy nhận ra rằng đây không phải là khoảng thời gian chờ đợi trong cuộc sống của bạn và đây không phải là sự gián đoạn hay áp đặt cuộc sống của bạn. Đây là cuộc sống của bạn” – Chris Hadfield chia sẻ.

David Marquet, cựu chỉ huy tàu ngầm USS Santa Fe, đã từng ở dưới nước 87 ngày nói: “Đó là một sự kết hợp kỳ lạ giữa sự cô lập và sự gần gũi của các cá thể trong không gian của bạn và bạn không bao giờ nhìn thấy mặt trời”.

ngay le tinh nhan Giadinhvietnam

Ảnh minh họa. 

Marquet cho rằng, ngày Lễ Tình nhân 14/2 rất quan trọng để nâng cao tinh thần con người, ngay cả khi điều kiện sống bị đảo lộn.

“Trên tàu ngầm, chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể để tạo ra không khí ngày lễ. Nó giữ cho chúng tôi theo kịp nhịp điệu của thời gian và nhịp điệu của cuộc sống” – ông nói.

Nếu đoàn đi từ tháng 1 đến tháng 6, các gia đình sẽ chuẩn bị thiệp cho ngày lễ tình nhân vào tháng 12, đựng trong hộp kín và đợi đến đúng ngày mới mở ra. Ông nói: “Ý thức về lễ hội rất quan trọng đối với con người, và điều đó cũng áp dụng ngay cả trong đại dịch”.

Bên cạnh đó, tôn trọng sự riêng tư của nhau cũng rất quan trọng. Marquet cho biết trên tàu ngầm, giường ngủ dài gần hai mét và rộng hơn một mét. "Mỗi chiếc giường đều có rèm. Khi bạn thả rèm xuống, chúng tôi sẽ hiểu bạn cần không gian riêng tư và tôn trọng điều đó. Chỉ trong trường hợp khẩn cấp, chúng tôi mới kéo rèm lên", cựu chỉ huy nói.

Marquet đề nghị thiết lập một quy tắc gia đình chắc chắn rằng nếu ai đó đang kéo “bức màn tượng hình” của họ để dành một chút thời gian riêng tư, ngay cả trong một căn hộ nhỏ nơi người khác có thể nhìn thấy bạn, hãy tránh làm phiền họ.

Sự hài hước và lạc quan cũng hữu ích trong các hoàn cảnh khó khăn. "Chúng tôi nói đùa với nhau rằng cuộc sống tệ thật, nhưng ít nhất nước không tràn vào khoang, sau đó cười to", Marquet kể.

Một quy tắc để duy trì sự hài lòng trên tàu ngầm là luôn có những suy nghĩ tích cực. Marquet cho biết, nếu họ vô tình va vào nhau trên tàu ngầm, họ sẽ xin lỗi rồi bỏ qua. Nếu ai đó tỏ ra gay gắt, họ cũng không vội kết luận đối phương có ý xấu. Bắt đầu bằng cách cho rằng họ tôn trọng bạn. Hãy cân nhắc rằng hành vi của họ có thể là kết quả của các tác nhân gây căng thẳng như ở nhà quá nhiều và liên tục phải họp trực tuyến.

Mike Massimino, một cựu phi hành gia NASA, người đã thực hiện hai nhiệm vụ tàu con thoi, cho biết thói quen rất quan trọng để thúc đẩy tinh thần. “Có một lịch trình thường xuyên là rất quan trọng đối với chúng tôi trong không gian. Khi không có lịch trình, tâm trí của bạn sẽ đi lang thang”.

Trong khi thói quen là quan trọng để có cảm giác bình thường, cô Poynter, nhà nghiên cứu sinh quyển nói thêm: “Thỉnh thoảng, chúng tôi thấy mình cần phải tạo ra chút ồn ào trong cuộc sống”.

Jeffrey Donenfeld, một nhà quản lý đầu tư đã dành ba tháng ở Nam Cực để làm đầu bếp tại Trạm Nam Cực Amundsen-Scott nói: “Điều giúp chúng tôi vượt qua là tất cả chúng tôi đều có một sứ mệnh, rằng chúng tôi cùng nhau thực hiện nó. Tôi cố gắng nhắc lại điều này với vợ con. Thời điểm bây giờ thật khó khăn, hãy ở cạnh nhau và cùng giữ an toàn để vượt qua".

Lấy cảm hứng từ thông điệp này về việc duy trì sự bình thường trong thời gian bất thường, hãy cố gắng biến những ngày lễ trở nên ý nghĩa nhất. Bạn có thể dùng bữa ngoài nhà hàng, tự nấu ăn ở nhà, mua chocolate và viết một bức thư tay.  

Rốt cuộc, ngay cả phi hành gia Chris Hadfield cũng đã quan tâm đến việc gửi hoa cho vợ của mình, Helene, vào Ngày lễ tình nhân, khi anh đang thực hiện một nhiệm vụ kéo dài một tháng trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Khi được hỏi anh có đặt hoa trước khi đi không, Hadfield trả lời: “Không. Tôi đã đặt điện hoa từ vũ trụ”.

Theo giadinhvietnam.com