"Gần 21 giờ, xong việc, mẹ chạy về nhà. Bill nằm trên sô pha ngủ ngon lành, bên cạnh là cuốn tập, Bill vẽ vào đó rất nhiều hình siêu nhân. Ti vi vẫn mở, vì con ở nhà một mình thèm tiếng người".

Tôi nghèn nghẹn khi đọc dòng trạng thái Thảo Trúc chia sẻ lên Facebook lúc 22 giờ đêm qua. Ngày cô chia tay Viễn, nhiều người ủng hộ, nhiều người hoang mang. Không việc làm, không nhà cửa, không họ hàng thân thích, trên tay là đứa con bé xíu, Trúc sẽ xoay xở thế nào?

Bạn bè biết hoàn cảnh đã giúp đỡ, cho cô mượn ít tiền để nuôi con. Khi Bill được 18 tháng, Trúc gửi trẻ, cô xin đi làm. Vốn giỏi chuyên môn, bằng cấp tốt nên một lúc Trúc kham luôn nhiều việc. Trúc làm truyền thông cho một công ty nước ngoài, biên dịch cho các dự án, chạy workshop... Kinh tế dần ổn, Trúc trả hết nợ, thuê một căn chung cư, đăng ký cho Bill vào học trường quốc tế. Lên 5 tuổi, Bill nói tiếng Anh như gió, ham vẽ và đọc sách, nhưng trong đôi mắt cậu bé luôn khát khao có một gia đình.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Trúc bảo, chọn làm mẹ đơn thân cô đã phải đánh đổi rất nhiều. Vì lo lắng chuyện Bill “lệch tông” nên Trúc đã phải ráng nam tính. Thay vì nói năng nhẹ nhàng, âu yếm với con, cô luôn giữ tông giọng to, rõ ràng, dứt khoát. Trong cử chỉ, điệu bộ, cô cũng lén cất đi nhiều nét duyên dáng, đằm thắm, chỉ phô ra sự mộc mạc, thô kệch, những mong cân bằng lại sự thiếu thốn một người cha trong Bill.

Không chỉ thành “đàn ông” ở nhà, chốn công sở, để tránh bị các đồng nghiệp nam chọc ghẹo, thả thính, các đồng nghiệp nữ xì xào, cô cũng trở nên ít nói, khép kín, ngoài giờ làm là chạy ngay về nhà. Một cuộc sống đơn điệu, mất kết nối như vậy, liệu Trúc có thể đi tiếp được bao lâu? Bill liệu có được lan tỏa, lớn lên trong môi trường năng lượng hài hòa, tích cực và thật sự mạnh mẽ?

Tuyết Nhàn trong 2 năm mà dọa ly hôn đến chục lần. Mới tuần trước, cô gọi điện cho tôi: “Lần này, mình nhất quyết sẽ ly hôn. Anh ta vẫn chứng nào tật nấy, mình không thể chịu đựng nổi nữa rồi”. Vì không phải lần đầu nghe bạn kể tội chồng nên tôi chỉ nhẹ nhàng đáp: “Liệu không có Tiến, bạn lo được cho con bao nhiêu?”. Nhàn nghe xong ậm ừ.

Chồng Nhàn thu nhập tốt, thương con, nhưng tính tình lại nóng nảy, lười phụ việc nhà. Mỗi lần cãi nhau, anh ta không bao giờ chịu lép vế trước vợ, có khi to tiếng đuổi Nhàn ra khỏi nhà. Nhàn bảo cô ấm ức, tủi nhục muốn chia tay. 

Trong chuyện hôn nhân, khi gia đình ai đó bất ổn, bạn bè thường dễ đưa ra lời khuyên: “Ly hôn đi”, “Anh ta không xứng đáng”, “Hãy chia tay, làm lại cuộc đời”. Người ở ngoài bao giờ cũng dễ dàng phán xét, thay người trong cuộc quyết định; thế nhưng khi chính họ lâm vào hoàn cảnh tương tự, họ mới cảm thấy rối bời. Nếu ly hôn thật sự dễ dàng thì Nhàn đã không phải dùng dằng, lần lữa nhiều lần như vậy.

Sau ly hôn, nhất định những người mẹ phải tìm được cho mình, cho con mình sự bình ổn, an toàn. Sự an toàn ấy không phải chỉ là cảm giác, là những phút giây yên ổn trong một không gian riêng với những sở thích, thói quen sinh hoạt cá nhân. An toàn ở đây chính là sự mạnh mẽ, ấm áp được truyền tải, lan tỏa từ tâm thế luôn bình an, luôn là chính mình từ người mẹ. 

leftcenterrightdel
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

Tôi gợi ý Nhàn hãy hướng vào bên trong để thấu suốt, hiểu lấy nội tâm, hãy tăng giá trị và cơ hội bản thân, hãy điều chỉnh yêu thương và cách sắp xếp cuộc sống chứ không phải đi mổ xẻ, chờ đợi việc thực hiện lời hứa từ người đàn ông, từ lời khuyên của người ngoài.

Khi phụ nữ hiểu rõ bản thân, tin và tập trung vào khả năng, nội lực của cô ấy, không bị cuốn xoay bởi tình huống, người ngoài thì việc đi hay ở, ly hôn hay tiếp tục chung sống cũng không còn quan trọng nữa. Khi ấy, những người vợ sẽ đạt đến “trình độ” không những đủ sức ly hôn mà còn đủ sức để sống yên ổn, không bị thao túng, bi lụy dù hằng ngày phải bên cạnh một người đàn ông chưa hoàn hảo. 

Hiện nay, phụ nữ chọn làm mẹ đơn thân ngày càng phổ biến. Tuy nhiên đó chưa bao giờ là một hình thái gia đình được luật pháp và xã hội khuyến khích.

Ly hôn tuyệt đối không thể là một trải nghiệm hoặc phép thử thiếu cân nhắc. Đó phải là một sự lựa chọn mà trước đó bạn phải chuẩn bị cho mình và con mình rất nhiều. Hãy suy nghĩ chậm lại và tự đặt câu hỏi: Mình đã đủ mạnh để ly hôn? 

Theo phụ nữ TPHCM